Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn chuối có tác dụng gì? Tìm hiểu tác dụng của quả chuối

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chuối là loại trái cây rẻ mà lại thơm ngon, rất tốt cho sức khỏe. Trong chuối có những thành phần dinh dưỡng mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ ăn chuối có tác dụng gì.

Chuối là loại trái cây yêu thích của rất nhiều người bởi hương vị thơm ngon mà lại có giá cả hợp lý. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu những lợi ích mà loại trái cây này mang lại từ đó hiểu rõ ăn chuối có tác dụng gì.

Tìm hiểu về quả chuối

Ăn chuối có tác dụng gì? Tìm hiểu tác dụng của quả chuối1
Chuối là loại trái cây phổ biến được trồng ở nhiều nơi trên thế giới

Chuối là loại quả có nguồn gốc từ Đông Nam Á phổ biến nhất thế giới. Chuối được trồng ở rất nhiều nơi trên địa cầu. Có nhiều loại chuối khác nhau và chúng đa dạng từ kích thước cho đến màu sắc. Trong chuối có 2 chất dinh dưỡng đặc biệt là chất xơ và chất chống oxy hóa. Dinh dưỡng trong một quả chuối sẽ bao gồm:

  • Kali;
  • Vitamin B6;
  • Magie;
  • Vitamin C;
  • Đồng;
  • Mangan;
  • Tinh bột;
  • Chất xơ;
  • Protein;
  • Chất béo.

Mỗi quả chuối chỉ chứa khoảng 105 calo và phần lớn là nước và tinh bột. Chuối gần như không có chất béo và rất ít protein. Trong chuối xanh chưa chín chủ yếu là tinh bột, nhưng khi chuối chín, tinh bột này sẽ biến thành đường glucose, fructose và sucrose.

Chuối có cấu trúc xốp là do trong chuối chứa nhiều pectin. Riêng chuối chưa chín sẽ chứa chất khoáng tinh bột. Chất này hoạt động như chất xơ hòa tan và được thải ra ngoài qua đường tiêu hóa.

Chuối kiểm soát lượng đường trong máu

Ăn chuối có tác dụng gì? Tìm hiểu tác dụng của quả chuối2
Chuối giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu

Cả hai chất pectin và kháng tinh bột đều có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn và giảm cảm giác thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày của bạn. Ngoài ra, chỉ số đường huyết (GI) trong chuối cũng được xếp hạng từ thấp đến trung bình. Đây là chỉ số về tốc độ thức ăn làm tăng lượng đường trong máu. Thước đo của chỉ số này là từ 0 – 100.

Chuối chưa chín có giá trị GI khoảng 30 trong khi đó, chuối chín là khoảng 60, trung bình tất cả các loại chuối có giá trị GI khoảng 51. Điều này chứng tỏ, ăn chuối nhiều không gây ra sự thay đổi lớn về lượng đường trong máu ở những người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường type 2 là đối tượng nên tránh ăn nhiều chuối chín – và sẽ phải theo dõi cẩn thận lượng đường trong máu nếu ăn.

Ăn chuối có tác dụng gì

Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ có trong chuối rất tốt cho việc cải thiện hệ tiêu hóa. Có khoảng 3 gram chất xơ có trong một quả chuối cỡ trung bình. Như vậy, ăn nhiều chuối giúp cung cấp chất xơ cho cơ thể. 2 loại chất xơ chính chuối sẽ cung cấp cho cơ thể là pectin và chất kháng tinh bột. Pectin sẽ giảm đi khi chuối chín còn chất kháng tinh bột có ở chuối chưa chín.

Chất kháng tinh bột sẽ thoát khỏi quá trình tiêu hóa và đi đến ruột già. Tại đây, chất này trở thành thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột. Ngoài ra, pectin có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết theo một số nghiên cứu đã chỉ ra.

Tốt cho việc giảm cân

Không có cụ thể nghiên cứu chứng minh việc ăn chuối có thể giảm cân. Tuy nhiên, trong chuối có một số thuộc tính chứng minh chúng rất tốt cho việc giảm cân. Chuối ít calo, trung bình một quả chuối chỉ có hơn 100 calo, dẫu vậy chuối có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác và tạo cho bạn cảm giác no nhanh.

Chất xơ trong chuối hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân. Nhất là chuối xanh có chứa nhiều chất kháng tinh bột. Vì vậy, nếu như bạn ăn nhiều chuối, bạn sẽ cảm thấy no hơn và giảm sự thèm ăn.

Hỗ trợ cho tim khỏe mạnh

Kali là chất có trong chuối rất tốt cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt kiểm soát tốt huyết áp. Kali rất quan trọng nhưng đa phần chúng ta đều không cung cấp đủ chất kali trong khẩu phần ăn uống hàng ngày. 

Chuối sẽ cung cấp nguồn kali tuyệt vời cho cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Chuối còn có chứa rất nhiều magie - chất cần thiết và quan trọng cho sức khỏe tim mạch.

Chống oxy hóa mạnh 

Các loại trái cây và chuối là những nguồn cung cấp chất oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể. Các chất chống oxy hóa có tác dụng và lợi ích rất lớn đối với sức khỏe, giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư như ung thư dạ dày, ung thư phổi và bệnh thoái hóa. 

Cảm thấy no hơn

Chất kháng tinh bột là một loại carb khó tiêu có nhiều trong chuối xanh. Theo lẽ thông thường, bạn có thể ước tính rằng chuối càng xanh thì hàm lượng chất kháng tinh bột càng cao. Tuy nhiên, mặt khác, chuối chín vàng chứa lượng kháng tinh bột và tổng lượng chất xơ thấp hơn - nhưng lượng chất xơ hòa tan cao hơn tương ứng. Cả hai chất pectin và chất kháng tinh bột đều có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no sau khi ăn.

Cải thiện độ nhạy insulin

Chuối xanh - một nguồn kháng tinh bột tuyệt vời. Chính vì vậy mà chúng có thể giúp làm tăng độ nhạy insulin. Ngăn ngừa tình trạng kháng insulin dẫn đến các bệnh nghiêm trọng như tiểu đường

Tốt cho sức khỏe thận

Kali ngoài tốt cho tim mạch còn rất tốt cho huyết áp và sức khỏe thận. Ăn chuối nhiều sẽ rất tốt cho thận, những người ăn chuối 2 - 3 lần một tuần có khả năng mắc bệnh thận ít hơn đến 33%. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, những người ăn nhiều chuối từ 4 – 6 lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn tới 50% so với những người không ăn loại quả này.

Tốt cho việc hoạt động thể thao

Ăn chuối có tác dụng gì? Tìm hiểu tác dụng của quả chuối3
Chuối mang hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe

Là thực phẩm hoàn hảo cho các vận động viên do hàm lượng khoáng chất và carbs dễ tiêu hóa có trong chuối. Do đó, ăn chuối nhiều có thể giúp giảm chuột rút cơ bắp và đau nhức trong quá trình tập thể dục. Giải quyết được vấn đề thường gặp của những người chơi thể thao. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chuối nhiều có thể giảm nguy cơ bị chuột rút, thế nhưng cũng có nghiên cứu khác thì cho rằng chuối không hề có tác dụng đó.

Nói chung lại, chuối vẫn là một loại quả mang lại dinh dưỡng cao trước, trong và sau quá trình luyện tập.

Chuối là loại quả rất tốt cho sức khỏe và dễ dàng thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Chế biến như thế nào cũng không làm mất độ ngon và dinh dưỡng mà chuối mang lại. Chuối rất dễ ăn và vận chuyển. Cũng rất dễ dung nạp và dễ tiêu hóa - đơn giản chỉ cần bóc vỏ ra và ăn. Đặc biệt, chuối rất hiếm có thuốc trừ sâu hoặc chất ô nhiễm nào bởi chuối có vỏ bảo vệ dày.

Nói chung, chuối là một loại quả rất tốt cho sức khỏe và trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi ăn chuối có tác dụng gì. Hãy thêm loại trái cây này vào thực đơn hàng ngày để đảm bảo bản thân và gia đình có một sức khỏe tuyệt vời.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tham khảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm