Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn đậu phộng vào buổi sáng có tốt không?

Ngày 29/01/2023
Kích thước chữ

Đậu phộng là món ăn được rất nhiều người yêu thích vì mùi vị thơm ngon cùng giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên ăn đậu phộng vào buổi sáng có tốt hay không đang là băn khoăn của rất nhiều người, để giúp bạn giải đáp thắc mắc này hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Lạc là một loại thực phẩm thông dụng trong đời sống hàng ngày, có thể chế biến thành nhiều món ngon và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên tại sao nên ăn đậu phộng vào buổi sáng có tốt không lại là băn khoăn của rất nhiều người, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng của đậu phộng

Ăn đậu phộng vào buổi sáng có tốt không 1

Đậu phộng có chứa giá trị dinh dưỡng cao

Đậu phộng có chứa giá trị dinh dưỡng cao như chất béo, protein, carbohydrate, vitamin A, B6, E cùng các khoáng chất thiết yếu như phốt pho, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Bên cạnh đó, đậu phộng cũng có thể cung cấp lecithin, axit amin, axit béo không bão hòa, carotene và choline là những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể chúng ta.

Ăn đậu phộng có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch như cao huyết áp, tim mạch, xuất huyết não,… Bên cạnh đó, đậu phộng còn có thể ngăn ngừa sự tích tụ và kết tủa của cholesterol trong mạch máu hạn chế gây xơ cứng động mạch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể đồng thời nâng cao trí tuệ và tuổi thọ.

Tại sao nên ăn đậu phộng vào buổi sáng?

Ăn đậu phộng vào buổi sáng có tốt không 2

Ăn đậu phộng vào buổi sáng giúp ổn định đường huyết

Lợi ích khi ăn đậu phộng vào sáng rất tốt đối với sức khoẻ chúng ta, có thể kể đến như:

Giúp no lâu

Đậu phộng là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất nên mang lại cảm giác no lâu. Chính vì vậy việc ăn đậu phộng vào buổi sáng có thể giúp bạn khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. Các nhà dinh dưỡng học đều ủng hộ việc chỉ ăn no 80%, đôi khi chúng ta không cẩn thận rất dễ ăn quá nhiều và gây hại cho sức khoẻ. Do vậy việc ăn một ít đậu phộng có thể giúp kiểm soát cơn thèm ăn và giúp bạn no được khoảng 80%.

Ăn đậu phộng vào buổi sáng giúp ổn định đường huyết

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu dùng đậu phộng để thay thế thịt đỏ trong chế độ ăn uống sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 21%. Điều này là do đậu phộng có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate của cơ thể. Đặc biệt, ăn đậu phộng vào buổi sáng không chỉ duy trì cảm giác no lâu mà nó cũng có thể ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng hàm lượng đường có trong máu.

Giúp làm giảm xác suất ung thư trực tràng

Các nghiên cứu đã chỉ ra việc phụ nữ ăn đậu phộng vào buổi sáng ít nhất 2 lần/tuần có thể giúp làm giảm 58% nguy cơ ung thư ruột kết. Bên cạnh đó, nam giới ăn đậu phộng 2 lần/tuần có thể giảm 27% nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Các nhà khoa học đã phân tích và phát hiện ra rằng axit folic chứa trong đậu phộng có tác dụng làm giảm xác suất mắc ung thư trực tràng và phòng chống các bệnh ung thư khác.

Ăn đậu phộng vào buổi sáng tốt cho sức khỏe tim mạch

Một bài báo trên tạp chí Dinh dưỡng Mỹ chỉ ra những người ăn nhiều đậu phộng có thể giảm 35% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch vành. Với thành phần axit béo có trong đậu phộng có thể làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Những người không nên ăn đậu phộng vào buổi sáng

Ăn đậu phộng vào buổi sáng có tốt không 3

Những ai không nên ăn nhiều đậu phộng?

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe thế nhưng một số người dưới đây không nên ăn đậu phộng vào buổi sáng.

Bệnh nhân bị gút

Bệnh gút là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin và thường bị tăng acid uric máu. Nếu khẩu phần ăn của người bệnh gút có chứa quá nhiều dầu mỡ sẽ làm giảm đào thải axit uric đồng thời làm nặng thêm tình trạng bệnh. Do đó bệnh nhân gút không nên ăn đậu phộng và chỉ được ăn một lượng nhỏ lạc trong giai đoạn bệnh gút thuyên giảm.

Bệnh nhân tăng lipid máu

Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tăng lipid máu là do chế độ ăn uống không hợp lý. Người bệnh cần hết sức lưu ý đến chế độ ăn uống của mình với nguyên tắc quan trọng nhất là kiểm soát lượng ăn vào hàng ngày đồng thời giảm lượng axit béo no và cholesterol.

Trên thực tế, do hàm lượng chất béo và calo trong lạc rất cao, nên những người bệnh ăn nhiều lạc dễ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, thậm chí còn mắc các bệnh tim mạch, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người mắc chứng khó tiêu

Bệnh nhân mắc chứng khó tiêu nên có chế độ ăn thanh đạm, chia thành nhiều bữa nhỏ và ăn thường xuyên. Tuy nhiên lạc là loại hạt có hàm lượng chất béo và chất đạm cao, nên khó tiêu hóa và hấp thụ do vậy những bệnh nhân có triệu chứng khó tiêu không nên nhiều ăn lạc.

Những lưu ý khi ăn đậu phộng vào buổi sáng

Để ăn đậu phộng mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe cần lưu ý là phải bảo quản lạc cẩn thận, vì nếu bảo quản không đúng cách đậu phộng bị mốc và bị nhiễm độc tố aflatoxin. Đây là chất gây ung thư mạnh, ăn một lần có thể gây ung thư do vậy nếu phát hiện lạc bị mốc thì không được ăn.

Ngoài ra, trong đậu phộng có chứa nhiều dầu, nên những người mắc bệnh đường tiêu hóa, da tiết dầu là các đối tượng không thích hợp ăn nhiều trong thời gian dài.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để lý giải tại sao nên ăn đậu phộng vào buổi sáng. Với những lợi ích từ việc ăn đậu phộng mang lại bạn hãy chú ý bổ sung thêm loại hạt này vào thực đơn của mình nhé!

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin