Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì để bổ sung máu khi đến tháng?

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ

Trong thời kỳ kinh nguyệt, nhiều người gặp những triệu chứng bất thường như chuột rút ở bụng dưới, thiếu máu, đau đầu,... Điều này dẫn đến nhiều sự ảnh hưởng đối với sức khỏe có thể gây ngất xỉu. Chị em nên lưu ý đến chế độ ăn uống của mình để bổ sung máu, giúp cơ thể luôn khỏe khoắn. Tìm kiếm câu trả lời ăn gì để bổ sung máu khi đến tháng qua bài viết sau nhé.

Kinh nguyệt ra nhiều hay tình trạng rối loạn kinh nguyệt diễn ra ở nhiều phụ nữ, khiến cơ thể mệt mỏi, rã rời. Vì vậy, chị em cần bổ sung các loại thực phẩm nhiều sắt để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu gây hoa mắt, chóng mặt và giúp cho cơ thể luôn giàu sức sống. Tham khảo các loại thực phẩm có thể bổ sung máu khi đến tháng qua bài viết sau.

Ăn gì để bổ sung máu khi đến tháng?

Ăn gì bổ máu khi đến ngày đèn đỏ và cách phòng thiếu máu thiếu sắt trong kỳ kinh nguyệt cũng là câu hỏi của rất nhiều chị em hiện nay. Với câu hỏi này, các chị em phụ nữ có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

Thịt bò là thực phẩm dồi dào chất sắt

Thịt bò cũng được coi là một trong các loại thực phẩm cung cấp sắt tốt nhất, giúp tăng cường lượng máu cho cơ thể.

Thịt bò là thực phẩm giàu sắt nhất trong các loại thịt đỏThịt bò là thực phẩm giàu sắt nhất trong các loại thịt đỏ

Thịt bò nạc giàu sắt hơn so với phần chứa mỡ, có thể cung cấp 3,1 mg sắt trong mỗi 100g thịt. Nhưng chị em cũng không nên ăn quá nhiều vì lượng cholesterol cao có thể gây nguy hiểm cho hệ tim mạch. 

Nấm hương

Nấm hương được ví là siêu thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu, bệnh nhân cao huyết áp, mắc bệnh tiểu đường và trẻ còi xương, suy dinh dưỡng. Nấm hương rất dễ ăn vì có vị thơm, giòn, tác dụng cao về bổ máu, dưỡng huyết, giảm mỡ máu và kích thích hệ tiêu hoá.

Trái cây 

Các loại trái cây mọng nước như táo, nho, cam,... giúp giảm cảm giác “thèm ngọt” của chị em trong kỳ kinh nguyệt. Đồng thời cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vi chất cần thiết. Ăn trái cây tươi giúp cung cấp đầy đủ đường cho cơ thể mà không phải sử dụng nhiều đường tinh chế. 

Hải sản 

Hải sản vốn rất giàu chất sắt nên cũng được liệt vào nhóm các thực phẩm có ích trong việc chữa bệnh thiếu máu. Trong các loại hải sản, hàu cung cấp 30% chất sắt cơ thể cần chỉ với 85g. Bên cạnh đó, thịt hàu cũng rất giàu axit amin, giúp chống lại bệnh tật và tăng cường sức đề kháng của cơ thể. 

Đến tháng cần ăn gì để bổ sung máu - Các loại ngũ cốc 

Đây là nhóm thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu giúp chị em giải đáp câu hỏi ăn gì để bổ sung máu khi đến tháng. Với hàm lượng glycemic thấp giúp cải thiện tình trạng mất cân bằng nội tiết tố - 1 trong những nguyên nhân chính gây tình trạng kéo dài kinh nguyệt.

Ngũ cốc có hàm lượng glycemic giúp cân bằng nội tiết tố Ngũ cốc có hàm lượng glycemic giúp cân bằng nội tiết tố 

Bạn có thể sử dụng các loại ngũ cốc nguyên cám lúa mạch, yến mạch, ngô,... dùng làm bữa phụ ăn trong những ngày đèn đỏ.

Cà rốt

Nhờ hàm lượng beta-carotene phong phú nên cà rốt được biết đến như một thực phẩm mang nhiều lợi ích sức khỏe vì beta-carotene không những giúp sáng mắt mà là một chất dinh dưỡng đặc biệt giúp bổ sung máu. 

Cà rốt có nhiều chất bổ quan trọng như các vitamin A, B, C, D, E, axit folic, kali và sợi pectin (giúp hạ cholesterol máu). Các nguyên tố như canxi, sắt, magie, kali, kẽm, lưu huỳnh... Có trong cà rốt đều ở dạng dễ dàng hấp thu vào cơ thể hơn so với sử dụng thực phẩm chức năng. 

Cá - Thực phẩm giàu canxi máu

Cá cũng giàu chất sắt, protein và axit béo Omega-3. Vì vậy, cá là loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cực thích hợp với chế độ ăn uống của nhiều người. Ăn cá sẽ bổ sung sắt vào cơ thể và cải thiện được tình trạng giảm lượng máu khi tới kỳ kinh nguyệt. 

Bên cạnh đó, Omega-3 cũng làm giảm tần suất của cơn đau khi đến kỳ đèn đỏ. Đồng thời, Omega-3 này cũng làm giảm triệu chứng trầm cảm và tâm trạng thất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Các loại rau họ đậu, rau lá xanh đậm

Theo thống kê, trong rau xanh chứa đựng khá nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt. Bông cải xanh, xà lách, các loại rau họ đậu... là những loại rau thường được khuyên sử dụng nhiều nhất nhằm giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt và giúp cho da chị em được khỏe đẹp, mịn màng.

Thực phẩm giàu vitamin B6

Thực phẩm giàu Vitamin B6 là sự lựa chọn hàng đầu cho chị em khi tới thángThực phẩm giàu Vitamin B6 là sự lựa chọn hàng đầu cho chị em khi tới tháng

Các thực phẩm giàu vitamin B6 như cam, bưởi, táo, hạt hướng dương,... Sẽ là lựa chọn hàng đầu cho phụ nữ tới kỳ kinh nguyệt. Khi bị rong kinh lượng máu mất đi khá nhiều, vì vậy việc kích thích sản xuất các tế bào máu mới là điều rất cần thiết. Đặc biệt, vitamin B6 có vai trò: 

  •  Sản xuất tế bào máu mới.
  •  Điều hòa và ổn định lượng đường trong máu.
  •  Hạn chế tâm trạng mệt mỏi uể oải của chị em.

Vì thế, phụ nữ rong kinh nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm trên nhằm cung cấp vitamin B6 cho cơ thể tốt hơn. 

Những thực phẩm cần tránh trong những ngày đèn đỏ 

Hầu hết mọi loại thực phẩm đều có thể sử dụng với mức vừa phải tuy nhiên phái đẹp cần tránh những thực phẩm có thể khiến các triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt trầm trọng hơn. Đó là: 

Cà phê 

Caffeine có thể gây mất nước và đầy hơi, ngoài ra việc uống cà phê cũng có thể gây đau đầu. Vì vậy, phái đẹp có thể cân nhắc việc uống cà phê thay vào đó là uống trà nhài mỗi ngày thanh nhiệt, giải độc. 

Đường 

Trong thời kỳ đèn đỏ, chị em có thể ăn đường với mức trung bình. Chú ý không được ăn quá nhiều đường vì có thể làm tâm trạng xấu hơn. Nếu phái đẹp có xu hướng cảm thấy tâm trạng bất ổn, chán nản hoặc rối loạn lo âu trong chu kỳ kinh nguyệt thì nên theo dõi lượng đường nạp vào cơ thể để có những thay đổi thích hợp. 

Đường có thể gây ra tình trạng chán nản, lo âu cho chị emĐường có thể gây ra tình trạng chán nản, lo âu cho chị em

Thức ăn cay 

Thức ăn cay có thể khiến dạ dày bị kích thích, gây tiêu chảy, buồn nôn và đau dạ dày. Với những người khó tiêu hoá với thức ăn cay hay không thích dùng đồ cay thì nên tránh loại thực phẩm này trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Rượu 

Rượu có thể gây nên những ảnh hưởng xấu cho cơ thể và có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, nó cũng có thể dẫn đến những vấn đề đường ruột bao gồm tiêu chảy và buồn nôn. 

Trên đây là câu trả lời cho nên ăn gì để bổ sung máu khi đến tháng. Chị em nên ăn các loại thực phẩm như trái cây, cá, nấm,... và cần tránh những thực phẩm làm gia tăng triệu chứng đau bụng hoặc xuất huyết như thức ăn cay nóng, đồ uống có cồn. Nếu bị đau bụng nhiều, gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì chị em nên đi khám để kiểm tra và có chỉ định điều trị khi kịp thời nhé. 

Xem thêm: Ăn gì để bổ sung máu sau khi hiến máu?

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng