Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì để bổ sung máu sau khi hiến máu?

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ

Chế độ ăn trước và sau khi bạn hiến máu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng máu cũng như sức khỏe của bạn. Bạn phải có một chế độ ăn hợp lý để hồi phục sức khỏe của mình cũng như cho người hiến máu. Dưới đây là thực đơn gợi ý giúp bạn duy trì sức khỏe sau khi hiến máu.

Hiến máu là nghĩa cử cao đẹp nhằm cứu giúp cho những người không may bị bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, hiến máu có thể dẫn đến những phản ứng phụ như kiệt sức, thiếu máu, choáng váng. Để giải đáp thắc mắc nên ăn gì để bổ sung máu sau khi hiến máu và giúp bạn đọc có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm về những thực phẩm nên ăn sau khi đi hiến máu nhé.

Nên ăn gì trước khi đi hiến máu?

Chế độ dinh dưỡng trước khi đi hiến máu có ảnh hưởng lớn đến chất lượng máu và thể trạng của bạn sau khi thực hiện hiến máu. Vì thế trước khi hiến máu bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Cụ thể:

Ăn chay trước vài ngày

Nhằm bảo vệ chất lượng máu và tránh cho người hiến máu xảy ra phản ứng phụ thì trước mấy ngày hiến máu nên ăn chay là chủ yếu, tốt nhất nên hạn chế dùng thức ăn có nhiều dầu mỡ, không dùng thức ăn nhiều đạm như: Tôm, cua để tránh protein biến chất, làm trong máu có chất gây dị ứng. 

Món ăn chay sẽ hỗ trợ bổ sung máu cho người hiến máu 
Món ăn chay sẽ hỗ trợ bổ sung máu cho người hiến máu

Uống nhiều nước 

Nước chiếm khoảng 50% trong lượng máu khi thực hiện hiến máu. Do đó, cần uống đủ nước trước khi hiến máu. Nếu cơ thể bị mất nước trong quá trình hiến máu có thể bị hạ huyết áp và dẫn tới mệt mỏi. Vì vậy, trước khi hiến máu nên uống thêm 2 cốc nước lọc hoặc các loại thức uống không chứa cồn. 

Bổ sung thực phẩm có chưa axit folic 

Axit folic hay vitamin B9 được bổ sung vào cơ thể sẽ tạo ra những tế bào hồng cầu mới thay thế cho tế bào máu đã mất đi trong quá trình bạn hiến máu. Thực phẩm có chứa folic là đậu khô, gan heo, măng tây và một số loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina,...

Không nên uống rượu trước một ngày

Đêm trước khi hiến máu bạn không nên ăn quá no, không uống rượu, cũng đừng uống rượu mạnh. Dùng thức ăn thanh đạm, không dùng thức ăn thịt, cá, tôm, sữa bò và chế phẩm từ đậu, đề phòng ngừa đông máu, giảm chất lượng máu. 

Ăn gì để bổ sung máu sau khi hiến máu? 

Người bình thường sau khi hiến máu, sẽ không gặp các triệu chứng như huyết ứ (suy nhược cơ thể). Thế nhưng, dùng các món ăn bài thuốc để kiện tỳ, ích thận, bổ huyết phù hợp, sẽ không có ích cho việc kích thích tái tạo máu. Vì thế nên ăn gì để bổ sung máu sau khi hiến máu là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số gợi ý các món ăn nên ăn sau khi hiến máu:

Cháo củ mài nấu cùng long nhãn

Chuẩn bị: Củ mài 40g, long nhãn 20g, gạo 100g. 

Gạo vo sạch với nước, sau đó lấy long nhãn, củ mài cùng cho vào trong nồi, thêm nước lạnh nấu nhừ với lửa vừa, nêm nếm theo khẩu vị từng người ăn mỗi ngày 1 lần.

Củ mài có chứa enzyme giúp giảm hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ 
Củ mài có chứa enzyme giúp giảm hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ

Cháo táo đỏ kết hợp với đậu phộng

Chuẩn bị: Táo đỏ 15 quả, đậu phộng cả vỏ lụa 50g, gạo 100g. 

Tất cả nguyên liệu sau khi rửa sạch và sơ chế thì cùng cho vào nồi, thêm nước vừa đủ, dùng lửa vừa nấu chín kỹ, mỗi ngày dùng sáng và chiều. Vừa dễ ăn vừa thanh đạm giúp cho quá trình tái tạo máu tốt hơn.

Canh gan heo nấu sâm táo

Chuẩn bị: Gan heo 100g, đảng sâm 15g, đại táo 20 quả. 

Đảng sâm và đại táo rửa sạch, thêm nước sôi chần 20 phút, thêm lượng nước  vừa đủ, sau khi đun ở lửa nhỏ khoảng nửa giờ thì chắt lấy nước uống. 

Kế tiếp, thêm nước vừa đủ đun tiếp phần cái 20 phút chắt lấy nước. Lấy 2 nước hỗn hợp trên, trộn với gan heo đã rửa sạch cho vào nồi đất nấu chín, sau khi nêm gia vị chia dùng 2 lần sáng và tối. 

Canh huyết heo

Chuẩn bị: Huyết heo nửa kg dội rửa sạch cho thêm chút muối, gừng và rượu vang vào nồi xào sơ. Sau đó thêm nước vừa đủ đun sơ đến chín, nêm chút gia vị và hạt nêm rồi dùng. 

Chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng sau khi hiến máu

Sau khi hiến máu, người hiến máu sẽ được cung cấp đồ ăn nhẹ và thức uống giúp cân bằng lượng đường trong máu và lượng nước trong cơ thể. Để bổ sung thêm nước cho cơ thể, cần uống thêm 4 cốc nước trong vòng 24 giờ tới và không uống rượu, bia. 

Chú ý nghỉ ngơi

Sau 1 - 2 ngày hiến máu, bạn cần được nghỉ ngơi, tốt nhất là mỗi ngày có giấc ngủ hơn 8 tiếng. Sau khi hiến máu không lao động thể lực và luyện tập quá nhiều để cho bản thân cơ thể có một quá trình thích nghi; tránh tiếp xúc với mạng xã hội, coi tivi, lướt web, nghỉ ngơi tốt sẽ tương đương với việc dùng thuốc bổ. 

Uống nhiều nước

Sau khi hiến máu nên uống nhiều nước, nhằm bổ sung lượng nước bị mất; cũng có thể uống nước đường loãng, để phục vụ việc hấp thu chất sắt và tạo máu. 

Uống nhiều nước sẽ giúp bổ sung lượng chất bị mất
Uống nhiều nước sẽ giúp bổ sung lượng chất bị mất

Trong vòng 1 tháng sau khi hiến máu, tốt nhất không nên uống trà pha lỏng. Nguyên nhân do trong trà có chứa nhiều acid tannic, khi phản ứng với protein và sắt sẽ tạo ra chất cặn. Do đó, cơ thể không hấp thu được protein và sắt, làm cản trở cho việc hình thành tế bào máu.

Không cần tẩm bổ nhiều

Có thể dùng trái cây tươi và rau quả, chế phẩm sữa, thịt và cá tươi, tuy nhiên không cần tẩm bổ, tránh ăn quá nhiều. 

Bổ sung thức ăn tạo máu

Nguyên liệu chính cho tạo máu là protein, vitamin B12, sắt, và acid folic. Cơ thể sớm hấp thu được các chất trên thì sẽ đạt kết quả tạo máu nhanh. 

Một số lời khuyên sau khi đi hiến máu 

Ngoài việc tìm hiểu xem hiến máu xong nên ăn gì thì những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn phục hồi sức khoẻ sau khi thực hiện hiến máu! 

  • Sau khi hiến tặng máu, nên giữ miếng dán cầm máu trong vài giờ.
  • Làm sạch khu vực xung quanh miếng dán với nước khử khuẩn để ngăn ngừa da bị phát ban.
  • Vào thời gian còn lại của ngày, tránh làm việc nặng và gắng sức. 
Sau khi hiến máu nên ăn uống và nghỉ ngơi điều độ
Sau khi hiến máu nên ăn uống và nghỉ ngơi điều độ
  • Nếu bị chảy máu tại chỗ tiêm, bạn có thể xoa bóp cánh tay khoảng 5 - 10 phút cho đến khi máu ngừng chảy. 
  • Nghỉ ngơi cho đến khi bạn thấy thoải mái hơn nếu bạn bị đau đầu sau khi hiến máu. 
  • Nếu bạn phát hiện bất cứ dấu hiệu khác thường nào, nên đến gặp bác sĩ. 

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi ăn gì để bổ sung máu sau khi hiến máu? Hy vọng bài viết có thể giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất khi thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Bạn không nên lo lắng bởi sau khi hiến máu, cơ thể bạn sẽ có thể hồi phục được lượng máu cần thiết và hoạt động bình thường lại. Đây là một việc làm thực sự có ý nghĩa mà rất nhiều bạn trẻ đã tích cực tham gia để cứu giúp những người bị bệnh thiếu máu! 

Xem thêm: Nên ăn gì để bổ sung kali trong máu hiệu quả?

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng