Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì để phát triển chiều cao? Thực phẩm giúp tăng chiều cao tốt nhất

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sự phát triển của chiều cao ngoài các yếu tố về gen di truyền và môi trường phát triển, thì việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trong mỗi bữa ăn cũng là yếu tố quyết định chiều cao của mỗi người. Vậy ăn gì để phát triển chiều cao hiệu quả? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để được giải đáp nhé.

Bổ sung những thực phẩm tăng chiều cao vào thực đơn ăn uống có thể là cách tăng chiều cao và hỗ trợ cải thiện đáng kể. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về thực phẩm cùng những lợi ích riêng mà mỗi loại thức ăn mang lại. Và để giúp bạn đọc giải đáp ăn gì để phát triển chiều cao an toàn.

Tại sao sự phát triển chiều cao có liên quan thực phẩm?

Cơ thể có thể phát triển và tăng cao hơn khi đạt chiều cao tối ưu. Một số loại thực phẩm có thể giúp tăng chiều cao bằng việc giữ cho xương, khớp và cơ thể khỏe mạnh.

Thực phẩm là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển chiều caoThực phẩm là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển chiều cao

Chẳng hạn như protein đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao đồng thời thúc đẩy tái tạo mô và chức năng hệ miễn dịch. Trong một số vi chất dinh dưỡng thì canxi, vitamin D, magie và phốt pho có ảnh hưởng đến sức khỏe của xương và cũng là trọng tâm của sự phát triển chiều cao.

Trong khi đó, các nghiên cứu khác cho thấy các loại vi khuẩn có lợi thường được tìm thấy trong thực phẩm lên men cũng có thể là những thực phẩm tăng chiều cao ở trẻ.

Ăn gì để phát triển chiều cao?

Chiều cao của chúng ta một phần được quyết định bởi gen di truyền từ thế hệ trước. Tuy nhiên chúng ta có thể thúc đẩy phát triển chiều cao bằng cách tuân thủ theo một chế độ ăn uống lành mạnh và điều chỉnh lối sống. Hãy cùng tham khảo top 10 thực phẩm giúp bạn phát triển chiều cao hiệu quả.

Lạc, hạt dẻ, hạnh nhân

Trong cơ thể, lysine đóng một vai trò quan trọng đối với nhiều quá trình sinh học, bao gồm cả sự phát triển và tăng trưởng của xương. Bên cạnh canxi, vitamin D, magie và kẽm thì lysine trong lạc, hạnh nhân và hạt dẻ cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chiều cao.

Hạt quinoa

Hạt quinoa là một trong số thực phẩm từ thực vật có chứa protein tốt. Trong hạt quinoa có chứa đủ những acid amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Hơn nữa, trong mỗi khẩu phần quinoa sẽ chứa lượng lớn mangan, folate, và phốt pho. Tất cả các chất trên đều đặc biệt quan trọng cho sức khỏe của xương.

Hạt quinoa có hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe xươngHạt quinoa có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe xương

Quả mọng

Dâu tây, việt quất và quả anh đào... là những quả mọng có chứa nhiều vitamin C. Đây là một loại vitamin cần thiết đối với cơ thể, có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng tế bào và sửa chữa mô. Đồng thời, vitamin C cũng là chất làm tăng tốc độ tổng hợp collagen, qua đó thúc đẩy sức khoẻ xương và hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu.

Protein

Protein có thể giúp tăng chiều cao bằng cách kích thích nhiều mô khác nhau. Protein giúp duy trì xương, cơ, mô, cơ quan, da và tóc khỏe mạnh. Protein cũng giúp điều chỉnh những thay đổi sinh học trong cơ thể bạn bằng cách hoạt động như các enzym.

Rau cải xoăn

Các loại những thức ăn có nguồn gốc thực vật bao gồm: Cải xanh, bắp cải, rau bina và arugula có giá trị dinh dưỡng rất cao. Ngoài ra, với hàm lượng vitamin K dồi dào, khiến mật độ xương gia tăng, qua đó giúp duy trì sự tăng trưởng chiều cao.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 103 phụ nữ gần đây đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ các thực phẩm ăn tăng chiều cao như rau quả có tác động tích cực trong việc giảm thiểu nguy cơ viêm khớp.

Rau cải xoăn có chứa hàm lượng phốt pho caoRau cải xoăn có chứa hàm lượng phốt pho cao

Sữa

Sữa bò được xem là thành phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Nó có thể hỗ trợ tăng trưởng bằng cách bổ sung chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của xương, bao gồm canxi, phốt pho và magie. Những nghiên cứu gần đây cho thấy sữa bột có thể thúc đẩy sự phát triển xương cũng như hỗ trợ tăng cân.

Trứng

Trứng cũng là một trong những lời khuyên quan trọng nhất giúp phát triển chiều cao tối ưu mà mọi người không nên bỏ qua. Trứng chứa nhiều protein, đặc biệt là lòng trắng trứng rất cần thiết cho sự phát triển xương, bởi nó có thể giúp tổng hợp các vitamin trong từng tế bào, như vậy chiều cao sẽ phát triển nhanh chóng và đồng đều.

Trứng bao gồm trứng gà, trứng ngỗng, trứng vịt... đều rất bổ dưỡng và có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, trứng chiên, trứng xào,...

Thịt gà chứa nhiều protein, giúp phát triển chiều cao

Thịt gà cũng là thực phẩm chứa nhiều protein rất tốt cho sức khoẻ và sự phát triển chiều cao. Đặc biệt, trong thịt gà còn giàu vitamin B12 – một loại vitamin hòa tan trong nước và có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển chiều cao cũng như cải thiện chiều cao sau khi dậy thì.

Hơn nữa, lượng taurine trong thịt gà cũng giúp xương phát triển chắc khoẻ; choline và kẽm giúp tăng cường trí nhớ và giảm bớt căng thẳng.

Thịt gà có chứa vitamin B12 giúp phát triển chiều caoThịt gà có chứa vitamin B12 giúp phát triển chiều cao

Cá, đặc biệt là cá béo như cá hồi, chứa nhiều axit béo omega-3 rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển xương. Theo các nghiên cứu, axit béo omega-3 giúp cho quá trình trao đổi xương phát triển tối ưu. Sự thiếu những axit béo này có thể dẫn đến các rối loạn trong tăng trưởng và tăng nguy cơ bị các bệnh về sức khỏe. Cá hồi cũng được khuyến khích để tăng trưởng chiều cao bởi vì nó có hàm lượng kali, selen, vitamin B và protein cao.

Sữa chua

Sữa chua có chứa nhiều chất dinh dưỡng và đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển sức khỏe. Theo một số nghiên cứu, sữa chua giúp tăng sự phát triển của trẻ và chống viêm, cải thiện khả năng tiêu hoá. Một số loại sữa chua có chứa probiotics, canxi, magie, kali và phốt pho có thể hỗ trợ cho quá trình phát triển xương.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình kích thích tăng trưởng và phát triển xương. Và chúng ta hoàn toàn có thể tác động lên quá trình đó bằng việc bổ sung các thực phẩm như trái cây, Protein trong thịt, cá, trứng,... Bạn có thể tập các môn thể thao hỗ trợ sự phát triển chiều cao như bơi, nhảy dây, bóng rổ, bóng chuyền,... Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi, chúc bạn có một thân hình cân đối và chiều cao lý tưởng nhé.

Xem thêm:

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng