Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì để tăng CD4? Lối sống giúp tăng cường CD4

Ngày 06/02/2023
Kích thước chữ

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học trong quá trình điều trị HIV sẽ giúp bệnh nhân tăng cường CD4 để giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Vậy ăn gì để tăng CD4? Lối sống giúp tăng cường CD4 như thế nào?

Đối với những ai bị nhiễm HIV, cơ thể sẽ bị yếu và không đảm bảo các chức năng do số lượng CD4 thấp nên hệ miễn dịch bị suy giảm, bệnh nhân sẽ bị sụt cân, hao mòn và suy dinh dưỡng. Vì thế mà bệnh nhân cần bổ sung những thực phẩm giúp tăng cường CD4. Vậy ăn gì để tăng CD4 và lối sống như thế nào để tăng CD4?

CD4 là gì?

CD4 là một loại tế bào miễn dịch lympho, có chức năng cực kì quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể. Nó không chỉ giúp cơ thể phòng chống bệnh tật nhiễm trùng mà còn là cơ sở để con người vượt qua những đại dịch mới gần đây. Hệ miễn dịch nói chung, trong đó có tế bào CD4 nói riêng có vai trò to lớn giúp chúng ta tồn tại trong vũ trụ đầy rẫy những loại bệnh truyền nhiễm. CD4 sẽ giúp cơ thể phòng tránh rất hiệu quả các loại bệnh lây truyền trước khi có vắc xin và thuốc đặc trị.

CD4 còn là nơi ở, sinh sôi, là cái tổ đẻ trứng của virus HIV CD4 còn là nơi ở, sinh sôi, là cái tổ đẻ trứng của virus HIV

Về khía cạnh HIV/AIDS, CD4 còn là nơi ở, sinh sôi, là cái tổ đẻ trứng của virus HIV. Ở đây, HIV hoàn thành chu trình tái bản và tạo ra các bản sao. Từ đó, số lượng của virus HIV ngày càng tăng, ngược với đó là số lượng tế bào CD4 ngày càng giảm. Như vậy, mối tương quan CD4 và HIV là rất chặt chẽ. Không có CD4 thì không có HIV tồn tại và nhân lên nhưng HIV lại phá hoại tế bào CD4 một cách nhanh nhất, dữ dội nhất. Số lượng của 2 loại này có mối quan hệ tỉ lệ nghịch với nhau. Vậy ăn gì để tăng CD4? 

Ăn gì để tăng CD4?

Chế độ dinh dưỡng khoa học, có thể giúp cơ thể người nhiễm HIV tăng số lượng tế bào CD4. Vậy ăn gì để tăng CD4?

Trái cây

Trong các bữa ăn hàng ngày nên bổ sung nhiều trái cây hoặc uống nước ép trái cây. Điều này sẽ không chỉ giúp cơ thể thoả mãn cơn đói mà còn có tác dụng như một món khai vị cho bữa ăn của bạn. Trái cây tươi giàu vitamin và chất dinh dưỡng sẽ tăng cường CD4 và giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Thực phẩm chứa carbohydrate

Căn bệnh HIV thường có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và làm cho người bệnh yếu đi. Bệnh nhân nên ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate để giúp duy trì năng lượng cho cơ thể như bánh mì, sắn, ngũ cốc, ngô, chuối xanh, kê, khoai tây, mì ống, gạo,...

Ăn nhiều rau

Rau cũng là đáp án cho câu hỏi ăn gì để tăng CD4. Rau có hàm lượng chất xơ và các chất chống oxy hóa lành mạnh để tăng cường CD4 và giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Cơ thể của người dương tính HIV thường không chống lại được bệnh tật và thường mắc bệnh khá thường xuyên, vì vậy họ nên ăn nhiều rau trong một ngày, như các loại rau xanh lá, hoa quả khô, các loại hạt, đậu nành,...

Rau cũng là đáp án cho câu hỏi ăn gì để tăng CD4 Rau cũng là đáp án cho câu hỏi ăn gì để tăng CD4

Các sản phẩm sữa

Bệnh nhân nhiễm HIV nên bổ sung các sản phẩm sữa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt là những sản phẩm giúp tăng cường vitamin, khoáng chất và hàm lượng canxi. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng sữa, pho mát, sữa chua hoặc các lựa chọn khác như đậu nành, gạo, yến mạch, các loại hạt và dừa.

Thực phẩm giàu đạm

Ăn nhiều thức ăn giàu protein như trứng và thịt nạc để cơ thể có thêm nhiều chất đạm. Một người đàn ông nhiễm HIV cần 100 - 150g protein mỗi ngày và một phụ nữ cần 80-100g.

Đường và chất béo lành mạnh

Dầu ăn và bơ thực vật có chứa axit béo, omega-3, đây là một nguồn cung cấp vitamin A, D, E và K tuyệt vời. Chất béo lành mạnh có trong các loại hạt, bơ, dầu thực vật, dầu oliu và dầu cá cũng là thực phẩm tốt cho người nhiễm HIV.

Uống nhiều nước: Nước là một nguồn tốt giúp loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Lối sống giúp tăng cường CD4

Ngoài việc tìm hiểu về Ăn gì để tăng CD4, bệnh nhân cũng cần có lối sống giúp tăng cường CD4 khoa học, lành mạnh để có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Ba không: Không thức khuya, không làm việc quá sức, không rượu bia

Thức khuya sẽ làm suy giảm nghiêm trọng sức đề kháng vì khi ngủ đủ giấc hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn. Làm việc quá sức sẽ làm cơ thể mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, hệ miễn dịch và năng lượng không kịp hồi phục. Uống nhiều rượu bia, sử dụng thuốc gây nghiện cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, suy giảm chức năng gan làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể.

Thể dục thể thao

Thể dục thể thao đều đặn cũng giúp cho cơ thể khỏe mạnh và hệ miễn dịch cũng khỏe mạnh hơn do bạn luôn duy trì trạng thái trao đổi chất ở mức cao mỗi ngày.

Hạn chế lo âu, căng thẳng, chán nản, tuyệt vọng

Không có gì làm suy giảm miễn dịch và sức khỏe nhanh bằng tâm trạng lo âu, tuyệt vọng, căng thẳng. Nếu bạn bị stress liên tục thì nhiễm HIV rất nhanh sẽ tiến triển đến giai đoạn AIDS.

Hạn chế lo âu căng thẳng, chán nản, tuyệt vọng Hạn chế lo âu căng thẳng, chán nản, tuyệt vọng

Vì bạn có thể sống lâu hơn 30 năm và  HIV/AIDS sẽ được chữa khỏi hẳn trong tương lai nên mọi người hãy tiếp tục thực hiện ước mơ của mình như học đại học, kinh doanh... Hãy giữ tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ. Bạn nên tham gia các hoạt động xã hội chớ không nên sống thu mình lại. Hãy mạnh dạn tâm sự và chia sẻ với những người thương yêu và đáng tin cậy trong gia đình.

Bài viết này đã cung cấp những thông tin cần thiết về ăn gì để tăng CD4 và lối sống giúp bệnh nhân HIV khỏe mạnh và tích cực hơn. Điều quan trọng là hãy giữ cho mình một tâm trạng vui vẻ, lạc quan, hòa nhập với mọi người.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm