Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn khoai tây có béo không? Thực đơn giảm cân hiệu quả cùng khoai tây

Ngày 06/12/2022
Kích thước chữ

Khoai tây là thực phẩm rất quen thuộc đối với mỗi gia đình, đây loài cây được trồng để lấy củ phổ biến nhất thế giới. Khoai tây được xếp hạng phổ biến thứ tư về mặt sản lượng, chỉ sau lúa gạo, lúa mì và ngô. Khoai tây chứa rất nhiều tinh bột, vì thế có rất nhiều thắc mắc rằng ăn khoai tây có béo không?

Ăn khoai tây có béo không là nỗi băn khoăn của nhiều chị em khi lựa chọn loại thực phẩm này. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Ăn khoai tây có béo không? Thực đơn giảm cân hiệu quả cùng khoai tây 1 Ăn khoai tây có béo không là câu hỏi mà nhiều chị em nội trợ quan tâm

Dinh dưỡng trong khoai tây như thế nào?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong khoai tây có chứa rất nhiều vitamin, các khoáng chất cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C và Kali. Người ta tính được rằng trong 100 gram khoai tây chín bao gồm:

  • 77% nước.
  • 20,1 gram carbohydrats.
  • 1,9 gram protein.
  • 1,8 gram chất xơ.
  • 0,9 gram đường.
  • 0,1 gram chất béo.

Vitamin và khoáng chất

Trong khoai tây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, B6, kali… đây đều là các dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên thành phần dinh dưỡng khi hấp thu có thể khác nhau do cách chế biến của mỗi người.

Đường và tinh bột

Trong khoai tây có chứa tỷ lệ tinh bột khá cao cùng lượng đường glucose, saccarose và fructose. Vì vậy, loại thực phẩm này cũng được xếp hạng cao trong bảng đo chỉ số đường huyết và không phải là sự lựa chọn cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Chất xơ

Trong khoai tây cũng chứa khá nhiều hàm lượng chất xơ cho cơ thể, đặc biệt ở phần vỏ của củ khoai. Ngoài ra, trong loại củ này còn có chất tinh bột kháng - không được cơ thể hấp thụ hoàn toàn, điều này hỗ trợ rất lớn với hệ tiêu hóa cũng như tạo môi trường lý tưởng cho lợi khuẩn hoạt động.

Protein

Hàm lượng protein có trong củ khoai tây được đánh giá là không cao, thấp hơn khi so sánh với các loại lương thực khác như lúa mì, ngô hoặc gạo.

Ngoài ra, trong khoai tây chứa một loại protein đặc biệt có tên là là patatin, loại protein này có thể gây dị ứng, khó chịu cho cơ thể. Vì thế bạn nên cân nhắc khi sử dụng loại thực phẩm này tuy nhiên tỷ lệ người bị dị ứng cũng khá ít nên bạn đừng cảm thấy quá lo lắng.

Ăn khoai tây có béo không?

Khoai tây có thể chế biến đa dạng hóa, có thể làm món chính, món phụ hay món tráng miệng trong bữa ăn. Vì thế chúng ta thường hay sử dụng loại thực phẩm này và thắc mắc rằng ăn khoai tây có béo không? Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào, tuy nhiên với hàm lượng calo khá ít thì khoai tây có thể giúp bạn giữ nguyên cân nặng hoặc là giảm cân khi chế biến đúng cách.

Vậy một củ khoai tây bao nhiêu calo? Đó là câu hỏi khiến chị em quan tâm khi bắt đầu bước vào giai đoạn giảm cân và duy trì vóc dáng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong 100 gram khoai tây có chứa khoảng 77 calo. Việc xác định 1 củ khoai tây bao nhiêu calo khá khó do phụ thuộc vào trọng lượng của của khoai. Vì thế, khi biết được calo của 100 gram thì bạn sẽ tính được lượng calo từ khoai tây mà cơ thể mình nạp vào.

Khoai tây được cho là thực phẩm chứa khá ít calo, tuy nhiên tùy vào cách chế biến mà lượng calo của chúng có thể thay đổi khá lớn. Như trung bình 1 củ khoai tây luộc chứa khoảng 87 calo, 80 gram khoai tây chiên chứa 140 calo, 100 gram khoai tây nướng chứa gần 95 calo... Chính vì thế, nếu bạn đang trong thời kì giảm cân, duy trì vóc dáng thì nên sử dụng cách chế biến là luộc hoặc hấp khoai tây nhé!

Ăn khoai tây có béo không? Thực đơn giảm cân hiệu quả cùng khoai tây 2 Trong 80 gram khoai tây chiên chứa khoảng 140 calo

Công dụng của khoai tây đối với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng lớn, cùng nhiều vitamin quan trọng cho cơ thể, khoai tây có rất nhiều công dụng với sức khỏe chúng ta. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu điểm qua một vài công dụng của loại thực phẩm này nhé!

  • Cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể: Trong khoai tây chứa nhiều carbohydrats, chất xơ, vitamin... đây chính là nguồn dưỡng chất có thể chuyển hóa thành năng lượng, hỗ trợ tốt cho các hoạt động hàng ngày của cơ thể.
  • Tốt cho hệ tim mạch: Khoai tây rất giàu khoáng chất và các hợp chất đóng vai trò rất lớn trong việc điều hòa huyết áp và ngăn ngừa cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu: Mặc dù khoai tây thuộc top thực phẩm trong bảng chỉ số đường huyết GI nhưng khoai tây lại chứa tinh bột kháng, điều này giúp cơ thể giảm kháng insulin và lượng đường trong máu.

Giảm cân hiệu quả với các món ăn từ khoai tây

Khoai tây luộc

Với hàm lượng calo thấp, khoai tây luộc được đánh giá là mang hiệu quả giảm cân tuyệt vời. Khoai tây luộc có chứa nhiều hoạt chất kháng tinh bột và ít cholesterol nên khi ăn cơ thể sẽ có cảm giác no mà không gây tăng cân. Do đó, khi ăn khoai tây luộc có thể giúp vóc dáng của bạn thon gọn và đảm bảo tình trạng sức khỏe cho cơ thể.

Nếu muốn thay đổi khẩu vị, bạn có thể chuyển chế biến khoai tây sang hình thức khác ví dụ như nướng hoặc làm nước ép, bên cạnh đó bạn hạn chế sử dụng gia vị đường, muối... vì chúng sẽ làm thay đổi hàm lượng calo mà cơ thể nạp vào.

Khoai tây và sữa chua

Một trong những sự kết hợp hoàn hảo nếu chị em đang muốn giảm cân đó là sử dụng khoai tây và sữa chua.

Sữa chua cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào như canxi, vitamin và đặc biệt là nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe. Khoai tây hấp, luộc hay nướng đều hoàn hảo khi kết hợp cùng với 1 hộp sữa chua. Đây sẽ là bữa ăn vô cùng thiết yếu cho bạn, vì món này chứa ít calo, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiệnsức khỏe khá tốt.

Salad khoai tây giúp giảm cân

Salad là món ăn quen thuộc trong các thực đơn giảm cân của chị em. Bên cạnh các loại salad rau hay hoa quả đơn thuần, bạn nên thử salad khoai tây. Ăn salad khoai tây sẽ giúp cơ thể hạn chế đáng kể lượng chất béo nạp vào vì chúng hoàn toàn tươi sống và chưa qua chế biến. 

Để có thể làm món salad khoai tây bạn có thể tham khảo cách thực hiện sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoai tây, hành tím, dưa leo, các loại rau củ khác mà bạn yêu thích và một ít gia vị.
  • Bước 2: Rửa sạch khoai tây, cắt thành từng miếng nhỏ, sau đó cho vào nồi hấp.
  • Bước 3: Trộn đều hành tím, dưa leo cùng các nguyên liệu khác và gia vị lại với nhau.
  • Bước 4: Cho sốt Mayonnaise vào, tiếp tục trộn và thưởng thức.

Khoai tây cuộn rong biển

Rong biển được biết với công dụng hỗ trợ làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp cơ thể có cảm giác no lâu. Nhờ đó, bạn sẽ không cảm thấy đói quá nhanh, từ đó giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể và duy trì cân nặng hiệu quả.

Bên cạnh đó hàm lượng dinh dưỡng trong rong biển còn giúp ngăn ngừa ung thư, cải thiện tuyến giáp và tăng cường sức khỏe. Vì thế sự kết hợp khoai tây và rong biển cũng khá thú vị, đáng để bạn thử một lần. Để có thể chế biến món khoai tây cuộn rong biển, bạn có thể tham khảo các bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị củ khoai tây vừa, đậu hà lan, cà rốt, trứng gà, dầu ô liu và rong biển sấy khô.
  • Bước 2: Rửa sạch, thái khoai tây rồi hấp chín cùng đậu hà lan, trứng luộc chín lấy lòng đỏ và cà rốt thái hạt lựu.
  • Bước 3: Nghiền khoai tây sau khi luộc, trộn đều cùng các nguyên liệu đã chuẩn bị. Sau đó, bạn có thể thưởng thức món ăn.
Ăn khoai tây có béo không? Thực đơn giảm cân hiệu quả cùng khoai tây 3 Kết hợp khoai tây cùng rong biển cũng là một món ăn thú vị mà bạn nên thử

Khoai tây và cải bó xôi

Cải bó xôi với thành phần vitamin A, C… dồi dào và chứa các khoáng chất như canxi, magie, chất béo không bão hòa sẽ giúp đảm bảo tình trạng sức khỏe và hỗ trợ đánh bay mỡ thừa. Bên cạnh đó, cải bó xôi còn giúp cơ thể hỗ trợ xương chắc khỏe. Qua đó, việc kết hợp khoai tây và cải bó xôi sẽ giúp bạn giảm cân an toàn, hiệu quả.

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 củ khoai tây, 150g cải bó xôi và gia vị phù hợp.
  • Bước 2: Rửa sạch và hấp chín khoai tây cùng cải bó xôi.
  • Bước 3: Nghiền nhuyễn khoai tây và xay cùng cải bó xôi. Có thể thêm muối để cân bằng mùi vị.
  • Bước 4: Thưởng thức món ăn thơm ngon này.

Nhà thuốc Long Châu hi vọng bài viết trên đã giúp chị em có câu trả lời cho câu hỏi "Ăn khoai tây có béo không?" và biết thêm nhiều cách chế biến các món ăn từ khoai tây. Vì là thực phẩm phổ biến cùng hàm lượng calo ít, loại củ này hay được các chị em sử dụng để giảm cân và duy trì vóc dáng. Tuy nhiên chị em cần lưu ý cách chế biến sao cho phù hợp để tránh tình trạng cơ thể hấp thu nhiều calo sẽ gây tăng cân.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin