Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn nếp cẩm có giảm cân không? Ăn nếp cẩm như nào để giảm cân hiệu quả

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếp cẩm là loại ngũ có được nhiều người tin dùng để cung cấp chất dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày của mình. Vậy ăn nếp cẩm có giảm cân không? Những lợi ích mà nếp cẩm mang lại cho sức khỏe là gì?

Gạo nếp cẩm là một thực phẩm giàu chất xơ, chứa nhiều chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm nên tốt cho sức khỏe. Nhưng thắc mắc ăn nếp cẩm có giảm cân không thì vẫn là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm? Vậy câu trả lời chính xác là gì? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên để có lựa chọn tốt nhất cho chế độ ăn uống hàng ngày.

Nếp cẩm là gì? Ăn nếp cẩm có giảm cân không?

Nếp cẩm là loại gạo gia truyền lâu đời, màu sắc đẹp mắt và có nguồn gốc từ Châu Á. Nếp cẩm có màu đen độc đáo vì chứa nhiều anthocyanin - 1 sắc tố chống oxy hóa. Ngày nay, nếp cẩm trở nên phổ biến hơn trong các món ăn, nó có vị bùi, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng.

Ăn nếp cẩm có giảm cân không? Ăn nếp cẩm như nào để giảm cân hiệu quả 1 Nếp cẩm có vị bùi và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng

Để biết được ăn nếp cẩm có giảm cân không thì bạn cần hiểu về giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Mặc dù lượng calo trong nếp cẩm cao hơn trong gạo lứt với gạo trắng, nhưng nếp cẩm lại chứa nhiều protein, sắt và chất chống oxy hóa hơn.

Trong 100g gạo nếp cẩm sẽ có khoảng:

Chính nhờ lượng chất xơ và đạm có trong nếp cẩm sẽ giúp bạn tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế ăn quá nhiều. Chưa hết, nếp cẩm còn là thực phẩm cung cấp carbohydrate tuyệt vời. Trong nếp cẩm hầu như không chứa chất béo và cholesterol, do vậy nó rất phù hợp với những người bị béo phì, cao huyết áp.

Theo như các nhà nghiên cứu ở Hàn Quốc phát hiện ra là những người phụ nữ giảm cân nặng đáng kể nhờ việc thay thế gạo trắng bằng hỗn hợp nếp cẩm và gạo lứt. Đây cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi ăn nếp cẩm có giảm cân không.

Những lợi ích sức khỏe của gạo nếp cẩm

Ăn nếp cẩm có giảm cân không? Ăn nếp cẩm như nào để giảm cân hiệu quả 2 Ăn gạo nếp cẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giàu chất chống oxy hóa

Lớp cám là lớp ngoài cùng của nếp cẩm chứa hàm lượng anthocyanin cao nhất trong bất kỳ loại ngũ cốc nào, cao hơn cả trong gạo lứt, gạo đỏ và quinoa đỏ. Nhờ những anthocyanin này giúp chống lại tác hại của các gốc tự do, điều trị nhiễm trùng do vi sinh vật và tiêu chảy.

Chống lại bệnh ung thư

Cũng chính nhờ hàm lượng anthocyanin có trong gạo nếp cẩm nên nó một đặc tính chống ung thư.

Giảm viêm

Trên Tạp chí Miễn dịch học Quốc tế có một nghiên cứu cho thấy trong gạo nếp cẩm có chứa một số hợp chất giúp giảm phản ứng viêm trong cơ thể chúng ta. Do đó, khi ăn gạo nếp cẩm sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng do vi khuẩn, virus và các bệnh liên quan đến viêm mãn tính.

Giải độc gan

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng & Chuyển hóa chỉ ra rằng những người ăn gạo tím thường xuyên ít có nguy cơ mắc bệnh gan. Ngoài ra, ăn gạo tím cũng giúp gan của họ lọc chất độc ra khỏi máu hiệu quả hơn.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Gạo nếp cẩm là thực phẩm giàu chất xơ nên giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt. Chất xơ còn ngăn ngừa bệnh huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ và tăng lượng đường trong máu.

Ngăn ngừa bệnh hen suyễn

Một nghiên cứu được thực hiện ở Hàn Quốc cho thấy anthocyanin được tìm thấy trong gạo nếp cẩm có thể điều trị bệnh hen suyễn. Có được điều này là nhờ chất anthocyanin giúp giảm viêm đường thở.

Giảm căng thẳng

Các chất chống oxy hóa như anthocyanin trong gạo nếp cẩm giúp giảm căng thẳng và duy trì hoạt động khỏe mạnh của não.

Không chứa gluten tự nhiên

Gluten là loại protein chính có trong lúa mì, lúa mạch và nhiều loại ngũ cốc khác nhau. Cứ 7 người thì sẽ có 1 người nhạy cảm với gluten, chính sự nhạy cảm này đã phát sinh ra nhiều triệu chứng khó chịu như: Đầy bụng, tiêu chảy, táo bón, nếu nguy cơ cao sẽ là phát triển hội chứng ruột bị rò rỉ. Nhưng thật may, trong gạo nếp cẩm hoàn toàn không chứa gluten nên bạn không cần lo lắng đến vấn đề này.

Hỗ trợ sức khỏe của mắt

Hai chất chống oxy hóa carotenoid mạnh mẽ là lutein và zeaxanthin có trong gạo nếp cẩm giúp tăng cường sức khỏe của mắt. Cả hai chất này đều bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do có hại, đồng thời giảm tác hại của bức xạ UV và ánh sáng xanh tới mắt.

Hướng dẫn cách ăn nếp cẩm giảm cân tốt nhất

Ăn nếp cẩm có giảm cân không? Ăn nếp cẩm như nào để giảm cân hiệu quả 3 Ăn nếp cẩm đúng cách để duy trì cân nặng và có vóc dáng như ý muốn

Nếu bạn muốn duy trì cân nặng hoặc muốn giảm cân để có vóc dáng như mong muốn thì hãy thêm nếp cẩm vào thực đơn như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Dưới đây là gợi ý một số cách ăn nếp cẩm mà bạn có thể tham khảo để áp dụng: 

  • Hãy ăn cơm gạo nếp cẩm để nguội thay vì ăn nóng. Vì cơm nguội có nhiều tinh bột kháng hơn nên hỗ trợ giảm cân rất tốt. Ngoài ra, trong cơm nguội cũng có chỉ số GI thấp hơn và khả năng làm tăng lượng đường trong máu của bạn là rất ít.
  • Hãy ăn cơm nếp cẩm cùng protein nạc và rau để giúp bạn luôn cảm thấy no lâu hơn. Đã có nghiên cứu cho rằng ăn thực phẩm giàu protein và chất xơ giúp giảm nguy cơ tăng đột biến lượng đường trong máu.
  • Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể bằng việc theo dõi lượng nếp cẩm bạn ăn trong một bữa. 
  • Có thể kết hợp nếp cẩm cùng với trái cây hoặc rau để chế biến thành các món sinh tố nếp cẩm khác nhau. Đây là món vừa cung cấp nguồn chất xơ và protein dồi dào cho cơ thể vừa không chứa đường và ít calo. 
  • Một số món sinh tố nếp cẩm bạn có thể thử như: Sinh tố nếp cẩm bơ rau chân vịt, sinh tố nếp cẩm chuối, sinh tố nếp cẩm việt quất sữa yến mạch, sinh tố nếp cẩm xoài cải bó xôi…

Qua bài viết trên bạn đã biết ăn nếp cẩm có giảm cân không rồi phải không nào. Với những lợi ích mà gạo nếp cẩm mang lại thì đây là thực phẩm được lựa chọn và tin dùng trong chế độ ăn uống lành mạnh và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm