Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn thịt gà có béo không? Cách ăn thịt gà không béo

Ngày 17/10/2022
Kích thước chữ

Thịt gà là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng với những người thừa cân hoặc cần giữ dáng thì việc ăn thịt gà có béo không khiến họ rất băn khoăn. Bài viết sẽ giải đáp chi tiết cho câu hỏi trên.

Trong bữa cơm gia đình, thịt gà là món ăn ngon, dễ chế biến và giàu giá trị dinh dưỡng. Vậy thịt gà bao nhiêu calo, ăn thịt gà có béo không? Hãy cùng tham khảo những thông tin được cung cấp bởi các chuyên gia dinh dưỡng sau đây. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong thịt gà như thế nào? 

Theo các phân tích, cứ 100g thịt gà cung cấp cho cơ thể khoảng 238kcal cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, lượng calo này chỉ tính toán tương đối cho thịt gà ở dạng tươi sống, đối với những món ăn khác nhau chế biến từ thịt gà cũng sẽ có hàm lượng calo cao hoặc thấp hơn. Ví dụ như với món khô gà là 58,4kcal/100g, gà rán là 243kcal/1 miếng, thịt gà luộc là 104,5kcal/100g, súp gà là 36kcal, gà rang là 118,3kcal/100g… 

Ngoài ra, ở mỗi bộ phận của gà lượng calo và tỷ lệ protein, chất béo cũng khác nhau. Mỗi 100g đùi gà có 172 calo, trong đó chứa 28,3g (70%) protein và 5,7g (30%) chất béo. Mỗi 100g má đùi gà đã loại bỏ da và nấu chín chứa khoảng 26g protein và 209 calo. Lượng protein trong ức gà là khoảng 31g trong tổng 100g trọng lượng ức gà. 

ăn thịt gà có béo không 1 Thịt gà cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể

Với nhiều giá trị dinh dưỡng như trên, thịt gà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Làm giảm khả năng loãng xương

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong một con gà có thịt và phần kê gà (cà gà) chứa hàm lượng canxi và kali nhiều nhất. Đây là hai loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ thống xương khớp, đồng thời đẩy lùi quá trình loãng xương ở người lớn tuổi.

Làm săn chắc cơ bắp

Trong thịt gà thành phần dinh dưỡng chiếm tỷ lệ lớn nhất là protein. Nhờ vậy, loại thực phẩm này có thể bổ sung dồi dào năng lượng cho cơ thể, tăng cường thể chất, đồng thời phát triển hệ thống cơ bắp săn chắc hơn. Đó là lý do tại sao những người tập gym lại ăn ức gà để đạt hiệu quả tập luyện. 

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Thịt gà và tim gà là hai nguồn cung cấp cholesterol thúc đẩy hệ tuần hoàn máu hoạt động tích cực giúp cơ tim khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, lượng axit amin dồi dào trong thịt gà cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh tim mạch. 

Tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

Vitamin B6 và vitamin B12 trong thịt gà có tác dụng kích quá trình chuyển hóa và trao đổi chất. Nhờ đó, cơ thể nhanh chóng bài tiết những chất cặn bã, độc tố ra ngoài để cải thiện sức khỏe giúp cơ thể vận động tốt hơn.

ăn thịt gà có béo không 2 Ăn thịt gà có béo không là băn khoăn của nhiều người

Ăn thịt gà có béo không?

Vậy ăn thịt gà có béo không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, do hàm lượng calo có trong thịt gà ở mức trung bình, hơn nữa thịt gà có khả năng làm săn chắc cơ nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm bổ sung các món ăn từ thịt gà mà không sợ béo. Đây là một cách giảm cân an toàn nếu bạn sử dụng thịt gà đúng cách và khoa học. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số nguyên tắc sau đây để đạt hiệu quả cao nhất

  • Bạn chỉ nên ăn thịt gà nạc, tốt nhất là phần ức gà và không sử dụng để loại bỏ chất béo dư thừa gây tăng cân, bởi da gà là nơi chứa rất nhiều calo và chất béo. 
  • Khi sử dụng thịt nạc hay bất cứ bộ phận nào của gà, bạn chỉ nên ăn với tần suất vừa phải. Đồng thời, chú ý giảm lượng tinh bột trong mỗi bữa ăn để tránh bị dư thừa năng lượng, phá vỡ kế hoạch giảm cân.
  • Bạn nên kết hợp ăn thịt gà với các loại rau xanh và nước ép hoa quả để tăng hiệu quả giảm cân. 

Thời điểm hợp lý để ăn thịt gà mà không lo tăng cân là vào bữa sáng hoặc trưa nhằm đảm bảo cơ thể đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Bạn nên hạn chế tối đa việc ăn thịt gà vào buổi tối hoặc đêm muộn để tránh cơ thể hấp thụ chất béo, gây dư thừa năng lượng khiến bạn tăng cân. 

  • Để tránh tăng cân, bạn chỉ nên chế biến và ăn các món như thịt gà hấp, luộc, salad không có dầu mỡ, hạn chế tối đa các món chiên, xào, rán… 
  • Phải nấu chín thịt gà để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 
  • Bạn nên kết hợp ăn thịt gà đúng cách và uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, đồng thời kiên trì tập thể dục đều đặn để giảm cân hiệu quả. 
ăn thịt gà có béo không 4 Nếu muốn giảm cân, bạn không nên ăn gà chiên rán và loại bỏ phần da gà

Gợi ý thực đơn giảm cân với thịt gà

Như thông tin đã nêu ở trên, ức gà là bộ phận người giảm cân nên sử dụng để chế biến món ăn hằng ngày. Dưới đây là một số thực đơn giảm cân bằng ức gà mà bạn có thể tham khảo áp dụng. 

Thực đơn 1: 

  • Bữa sáng: 2 - 3 lát bánh mì nguyên cám và sữa không đường.
  • Bữa trưa: Cơm trắng 1 bát, 100g thịt gà chế biến theo khẩu vị, 1 đĩa rau cải luộc.
  • Bữa tối: Cơm trắng 1/2 bát, thịt ức gà luộc khoảng 100g, rau luộc tùy ý, nước chanh.

Thực đơn 2:

  • Bữa sáng: Trứng gà luộc, sữa chua không đường, 1 lát bánh mì nguyên cám.
  • Bữa trưa: Cơm trắng 1 bát, 1 bát thịt gà xào nấm chay, dưa leo làm nộm. 
  • Bữa tối: 2 - 3 củ khoai lang luộc và 1 ly sữa tươi không đường.

Thực đơn 3: 

  • Bữa sáng: Bánh mì, 1 quả trứng ốp la, sữa đậu nành.
  • Bữa trưa: Cơm trắng 1/2 bát, ức gà làm nộm, 1 ly nước cam không đường.
  • Bữa tối: Thịt ức gà luộc, 1 đĩa rau bắp cải luộc. 

Tìm hiểu: 100gr ức gà bao nhiêu calo

ăn thịt gà có béo không 4 Một phần ức gà luộc và rau xanh là thực đơn lý tưởng cho người giảm cân

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin về hàm lượng dinh dưỡng trong thịt gà cũng như tìm lời giải đáp cho câu hỏi “ăn thịt gà có béo không?”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn thuộc nhóm những người bị huyết áp cao, sỏi thận, xơ gan hoặc đang bị đầy bụng, khó tiêu không nên thực hiện giảm cân với loại thịt này để tránh những tác dụng phụ không mong muốn nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm