Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn tiết canh bị tiêu chảy và mắc bệnh đường ruột, đúng hay không?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một món ăn quen thuộc khoái khẩu của nhiều người lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe đó là món tiết canh. Bất chấp những khuyến cáo nguy hại về sức khỏe của Bộ Y tế nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn đây là món ăn bổ dưỡng. Vậy ăn tiết canh bị tiêu chảy có đúng không?

Ăn tiết canh có bị tiêu chảy không? Ăn tiết canh có nguy cơ mắc phải những bệnh gì? Đó là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Món tiết canh là món ăn sống nên khi ăn tiết canh dễ có nguy cơ bị ngộ độc gây rối loạn tiêu hóa. Bởi vì các vi khuẩn có sẵn trong máu tươi của động vật gây nên tình trạng này. Ngoài ra, trong tiết canh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như giun, sán, nhiễm liên cầu lợn…

Tại sao tiết canh mang mầm bệnh?

Có thể nói việc ăn tiết canh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh cho người. Bởi vì món ăn sống này được làm trực tiếp từ máu sống của động vật. Bản thân những con gia súc, gia cầm cũng có khả năng mang nhiều mầm bệnh như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng

Ăn tiết canh bị tiêu chảy và mắc bệnh đường ruột?-1 Ăn tiết canh có nguy cơ cao mắc bệnh đường ruột

Đây là những loại vi khuẩn virus… lưu truyền trong máu như khuẩn Shigella, Salmonella, giun xoắn, sán, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn… Hoặc có thể nếu là tiết canh gia cầm thì có thể loại gia cầm đó bị cúm gia cầm, heo tai xanh… thì đó là những mối nguy hại có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Kể cả khi những con vật còn đang khỏe mạnh nhưng đã có những ký sinh hoặc đang giai đoạn ủ bệnh vẫn có thể gây bệnh cho người dùng. Vì vậy ăn tiết canh bị tiêu chảy và một số bệnh khác hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Có thể ngay trong món tiết canh đã có sẵn mầm bệnh, nên khi sử dụng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Bởi vì món ăn này làm từ máu sống động vật như gia súc, gia cầm… Sau khi được lấy tiết người ta sẽ hãm để phần tiết đó không đông trước khi làm tiết canh. Phần nhân để làm tiết canh đó là nội tạng của động vật, thịt, sụn… được băm nhuyễn. 

Sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị người ta sẽ trộn phần máu sống của động vật mới được hãm xong với phần nhân thịt băm nhuyễn lại với nhau. Khi hỗn hợp này đông lại thì đã hoàn thành và dùng ăn trực tiếp.

Ăn tiết canh bị tiêu chảy và mắc bệnh đường ruột?-2 Tiết canh là món ăn sống nên dễ mắc bệnh đường tiêu hóa

Như vậy, trong quá trình giết mổ, chế biến, khó lòng có thể lấy được một lượng máu hoàn toàn sạch sẽ. Chính vì vậy mầm bệnh có thể bắt đầu từ những dụng cụ như dao, thớt, chậu… Kể cả khu vực giết mổ cũng không hợp vệ sinh bởi phân, nước tiểu, đất từ những con vật thải ra. Đây có thể coi là những ổ chứa hàng tỷ vi khuẩn có thể lây nhiễm vào thức ăn bất cứ lúc nào.

Trong máu của động vật cũng là một loại chất giàu dinh dưỡng nên chỉ cần để ra ngoài lâu một chút có thể bị nhiễm khuẩn, vi khuẩn sẽ nhân lên với tốc độ nhanh chóng. Kể cả những tác nhân gây bệnh từ ngoài cũng như trong máu sống động vật cũng tiềm ẩn rất nhiều virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm…

Ăn tiết canh bị tiêu chảy, đúng hay không?

Có thể nói ăn tiết canh nguy cơ đầu tiên có thể bị tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa. Bởi vì đây là món ăn sống từ máu động vật, đồng thời từ nguyên liệu này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Bệnh rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy có nguyên nhân do nhiễm khuẩn như tả, lỵ, E. Coli. Khả năng nặng hơn có thể do ngoại độc tố của tụ cầu vàng, là một tác nhân thường nhiễm vào thức ăn để lâu dẫn đến nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. 

Khi bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy cũng có thể do dị ứng, nhiễm các chất phụ da hoặc các chất độc có trong tiết canh. Khi ăn tiết canh bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, thường có triệu chứng đau bụng, nôn mửa, sốt... 

Ăn tiết canh bị tiêu chảy và mắc bệnh đường ruột?-3 Ăn tiết canh tiềm ẩn nguy cơ bị tiêu chảy và mắc bệnh đường ruột

Đa phần sẽ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy ở cấp độ nhẹ và vừa. Tuy nhiên, cũng có khi nặng và có thể nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân vì tiêu chảy mất nước, mất chất điện giải, sốc giảm thể tích, sốc nhiễm khuẩn… Đặc biệt là những người có sức đề kháng kém, trẻ em, người già, người suy giảm miễn dịch sẽ nặng hơn. 

Các nguy cơ mắc bệnh khác khi ăn tiết canh

Nguy cơ tiếp theo người ăn tiết canh có thể nhiễm các loại virus hay sống ký sinh ở dịch đường hô hấp ở vịt, ngan, lợn… Nếu như gia cầm mắc cúm A H1N1, H7N9 sẽ nguy hiểm bởi vì chủng virus này có độc tính rất cao. Khi chúng vào cơ thể thường gây tổn thương đường hô hấp trên, phổi có những biểu hiện của đau đầu, đau khắp người, sốt cao liên tục, hắt hơi sổ mũi, chảy nước mũi, đau họng, khó thở. Nếu chụp X-quang thấy phổi bị tổn thương nặng, thậm chí được điều trị tích cực vẫn có khả năng tử vong.

Nguy cơ mắc phải liên cầu khuẩn lợn - Streptococcus là nguy cơ tiếp theo liên quan đến việc ăn tiết canh. Tiết canh là món tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ chứ không chỉ ăn tiết canh bị tiêu chảy. Ở nước ta, những trường hợp mắc liên cầu lợn đa phần là do ăn tiết canh được thống kê là trên 70% các trường hợp. Khi làm xét nghiệm luôn tìm thấy liên cầu lợn trong tiết, lòng, dồi và cả trong thịt chưa nấu chín kỹ ở những con lợn bị bệnh. Người mắc liên cầu lợn thường có triệu chứng nổi ban xuất huyết ở bụng, ngực, chi, tổn thương thính lực, sốt cao, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, nặng hơn, người bệnh sẽ đi vào hôn mê, sốc nhiễm khuẩn và có thể tử vong.

Khi ăn tiết canh bị tiêu chảy chỉ là một nguy cơ trong nhiều nguy cơ khác nữa như nhiễm ấu trùng sán lợn. Do khi ăn phải thức ăn có trứng sán hoặc tiết canh, lòng… được làm từ những con lợn có mắc sán. Khi vào cơ thể người sán sẽ ký sinh ở nhiều cơ quan trong cơ thể như mắt, cơ, dưới da và đặc biệt là não. Khi bị nhiễm sán triệu chứng không rõ ràng cho tới khi bị những cơn co giật, đi chụp cắt lớp sọ não mới phát hiện ra. Dù sán não không gây tử vong nhưng lại để di chứng thần kinh nặng nề.

Ăn tiết canh bị tiêu chảy và mắc bệnh đường ruột?-3 Ăn tiết canh có thể bị sán lợn

Như vậy có thể nói ăn tiết canh bị tiêu chảy là nguy cơ đầu tiên, bên cạnh đó còn rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Đây là món ăn được chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên ăn bởi vì ngoài nguy cơ bệnh tật còn có thể dẫn tới tử vong. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của món ăn này để loại khỏi thực đơn của gia đình.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm