Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn trái cây khi nào là tốt nhất cho sức khỏe bạn đã biết chưa?

Ngày 13/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mỗi ngày, chúng ta nên ăn khoảng 2 cốc trái cây. Tuy nhiên, để trái cây phát huy tối đa tác dụng chúng ta cần chọn thời điểm ăn phù hợp. Vậy ăn trái cây khi nào là tốt nhất?

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn không đúng cách sẽ không phát huy hết tác dụng của các loại trái cây. Việc chọn thời điểm ăn trái cây rất quan trọng. Vậy ăn trái cây khi nào là tốt nhất chưa?

Vì sao nên ăn trái cây đúng thời điểm?

Việc ăn trái cây đúng thời điểm vô cùng quan trọng. Mỗi loại trái cây lại cung cấp hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Đó có thể là năng lượng, nước, vitamin, khoáng chất… Trong đó sẽ có cả các thành phần dưỡng chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Ăn trái cây đúng thời điểm giúp cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn dưỡng chất từ trái cây. Từ đó có thể phát huy tác dụng của các loại trái cây một cách tối đa.

Ăn trái cây khi nào là tốt nhất 1 Ăn trái cây đúng lúc giúp phát huy hết lợi ích của chúng

Ngoài ra, nếu biết ăn trái cây khi nào là tốt nhất, bạn có thể xây dựng một chế độ ăn khoa học để không làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ các thực phẩm khác. Việc ăn trái cây đúng thời điểm sẽ giúp chúng ta đạt được các mục đích chăm sóc sức khỏe đã đề ra như giảm cân, detox cơ thể, kiểm soát đường huyết, gan nhiễm mỡ...

Ăn trái cây khi nào là tốt nhất?

Việc ăn trái cây đúng thời điểm vô cùng quan trọng. Vậy ăn trái cây khi nào là tốt nhất? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là những thời điểm hợp lý nhất để bạn ăn trái cây:

Ăn trái cây vào buổi sáng

Lý do ăn trái cây vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe là:

  • Trong hầu hết các loại trái cây đều chứa một lượng đường tự nhiên là fructose. Lượng đường này sẽ bổ sung năng lượng tốt, bù đắp năng lượng cho cơ thể sau một đêm dài để bước vào ngày mới một cách tỉnh táo, tràn đầy năng lượng.
  • Nhiều loại trái cây có tác dụng detox cơ thể. Từ 5 - 7 giờ sáng là thời điểm ruột già bài độc. Ăn trái cây vào lúc này sẽ hỗ trợ cơ thể bài thải độc tố tích tụ trong cơ thể từ đêm hôm trước.
  • Từ 7 đến 9h sáng là thời điểm ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng. Ăn trái cây vào lúc này sẽ giúp các vitamin và khoáng chất trong trái cây được hấp thụ hiệu quả nhất.
  • Sau một đêm ngủ, cơ thể bị thiếu một lượng nước đáng kể. Ăn trái cây cũng là cách bổ sung nước tuyệt vời đó chứ.
Ăn trái cây khi nào là tốt nhất 2 Ăn trái cây vào buổi sáng giúp hấp thụ dưỡng chất tốt hơn

Ăn trái cây khi đói

Nếu được hỏi ăn trái cây khi nào là tốt nhất, nhiều chuyên gia dinh dưỡng sẽ trả lời rằng ăn khi đói. Có thể nhiều người sẽ hoài nghi với câu trả lời này vì cho rằng ăn khi đói dễ dẫn đến tình trạng cồn cào ruột. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì:

  • Trái cây là nguồn cung cấp năng lượng lành mạnh và vô cùng tuyệt vời. So với việc sử dụng các loại nước ngọt, đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp, ăn trái cây vẫn tốt hơn nhiều chứ. Không bổ sung năng lượng kịp thời có thể dẫn đến tụt huyết áp đột ngột rất nguy hiểm.
  • Trái cây không chứa nhiều calo. Người đang trong chế độ giảm cân ăn trái cây khi đói vừa giúp cung cấp năng lượng, vừa không lo tăng cân. Trái cây cũng giàu chất xơ. Chất xơ lại tạo cảm giác no lâu giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn vặt. Nhờ đó chúng ta có thể đạt được mục tiêu kiểm soát cân nặng như mong muốn.
Ăn trái cây khi nào là tốt nhất 3 Ăn trái cây khi đói giúp cung cấp năng lượng kịp thời

Ăn trái cây liền trước và sau bữa ăn

Trên thực tế, vẫn có nhiều quan điểm trái chiều về việc ăn trái cây khi nào là tốt nhất. Có quan điểm cho rằng không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn. Nhưng cũng có nhiều quan điểm cho rằng ăn trước hoặc sau bữa ăn là hợp lý. Những người đồng tình với quan điểm này cho rằng, thay vì ăn no các loại thực phẩm khác rồi sau đó mới ăn trái cây, chúng ta có thể ăn một phần thực phẩm và thay thế phần còn lại bằng trái cây. Trái cây ít calo và giàu chất xơ nên không gây tăng cân.

Nhiều bệnh nhân tiểu đường thường lầm tưởng rằng nếu ăn trái cây ngay sau bữa ăn có thể đường huyết tăng cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ăn trái cây cách bữa ăn một khoảng thời gian sẽ khiến đường huyết tăng cao hơn so với việc ăn cùng thực phẩm khác vào một bữa.

Ăn trái cây trước và sau tập luyện

Những người có thói quen tập gym hay chơi thể thao cần quan tâm đến cách bổ sung năng lượng phù hợp để kiểm soát cân nặng và vóc dáng như mong muốn. Trước các buổi tập, trái cây là nguồn bổ sung năng lượng tức thời để tập luyện mà không khiến cơ thể bị nạp quá nhiều calo. Sau buổi tập, trái cây lại là nguồn bổ sung năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Các loại trái cây như chuối, bơ, bưởi, lê, lựu... rất phù hợp với người đang trong chế độ tập luyện.

Ăn trái cây ngay sau khi gọt

Ăn trái cây khi nào là tốt nhất? Đó là ăn trái cây ngay sau khi gọt. Nếu để lâu, các dưỡng chất trong trái cây sẽ bị giảm đáng kể, hương vị trái cây cũng sẽ bị thay đổi. Nếu chưa thể ăn ngay sau khi gọt, bạn nên bảo quản đúng cách để giữ được hàm lượng vitamin và khoáng chất cao nhất.

Ăn trái cây khi nào là tốt nhất 4 Ăn trái cây ngay sau khi gọt

Thời điểm nào không nên ăn trái cây?

Ngoài biết rõ thời điểm tốt nhất để ăn trái cây, chúng ta cũng nên biết thời điểm không nên ăn trái cây. Với một số người, việc ăn trái cây cần lưu ý:

  • Nếu đang bị rối loạn tiêu hóa, bạn không nên ăn trái cây liền trước hoặc sau bữa ăn để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa. Tốt nhất nên ăn trái cây sau bữa ăn từ 1 - 2 tiếng.
  • Bạn cũng không nên ăn trái cây trước khi ngủ. Bởi khi đó đường huyết tăng cao có thể khiến bạn ngủ không ngon giấc.
  • Không ăn các loại trái cây trong bữa ăn nếu có món ăn kỵ với loại trái cây đó. Một số cặp thực phẩm được cho là kỵ nhau chúng ta nên tránh như: Dưa hấu không ăn chung với thịt, tôm không thích hợp khi ăn cùng trái cây nhiều vitamin C, hồng ăn cùng khoai tây dễ đầy bụng, măng cụt không ăn cùng đồ uống có gas, bưởi không ăn cùng sữa, quả lê kỵ mật ong…

Ăn trái cây khi nào là tốt nhất? Đến đây, bạn đã có câu trả lời cho riêng mình rồi chứ. Hãy ăn trái cây đúng cách, đúng thời điểm để phát huy tối đa tác dụng của chúng bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin