Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bà bầu 5 tháng nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh? Lưu ý khi xây dựng thực đơn cho bà bầu

Ngày 22/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mẹ bầu bước vào tháng thứ 5, cơ thể mẹ và thai nhi đã có những thay đổi đáng kể bởi trong thời gian này, cơn nghén đã dần được kiểm soát, vì vậy thai phụ sẽ có những lựa chọn đa dạng hơn trong thực đơn của mình. Vậy, thai phụ mang bầu 5 tháng nên ăn gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Mẹ bầu cần được bổ sung dưỡng chất một cách đầy đủ để thai nhi phát triển khỏe mạnh, đặc biệt trong giai đoạn tháng thứ 5 bởi đây là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh. Ở bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Mang bầu 5 tháng nên ăn gì để đảm bảo cho sự phát triển của cả mẹ và bé?

Bầu 5 tháng nên ăn gì?

Giai đoạn tháng thứ 5 mang thai (thai nhi khoảng 19 tuần tuổi), trẻ có chiều dài khoảng 15 – 16cm, nặng khoảng 250gram. Các bộ phận trên cơ thể thai nhi đã bắt đầu phát triển rõ rệt, khung xương đang dần hoàn thiện. Chính vì vậy, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ và bé là rất lớn, cần nhiều dưỡng chất hơn so với giai đoạn đầu tiên của thai kỳ. Dưới đây là những dưỡng chất quan trọng mà mẹ bầu cần bổ sung mỗi ngày.

Bà bầu 5 tháng nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh? Một số lưu ý khi xây dựng thực đơn cho bà bầu 1
Mẹ bầu 5 tháng nên ăn gì?

Thực phẩm giàu sắt và protein

Sắt đóng vai trò tạo hồng cầu giúp vận chuyển oxy tới từng tế bào của mẹ và bé. Khi thiếu sắt, mẹ bầu sẽ bị thiếu máu, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi.

Ngoài ra, sắt còn có vai trò củng cố hệ miễn dịch. Vì vậy, mẹ bầu 5 tháng nên ăn những loại thực phẩm giàu sắt và bổ sung các viên sắt theo chỉ định của bác sĩ để cung cấp đủ lượng sắt cần thiết mỗi ngày.

Protein là chất không thể thiếu để tạo nên sự sống. Chúng tham gia vào việc tạo cơ bắp và tế bào của thai nhi. Hàm lượng protein mẹ bầu cần để duy trì sức khỏe cho thai nhi là rất lớn: 1g protein/1kg trọng lượng cơ thể.

Thịt nạc là món ăn cung cấp cả chất sắt lẫn protein trong tự nhiên. Các mẹ bầu không nên giới hạn bản thân chỉ ăn 1 – 2 loại thịt mà hãy ăn càng đa dạng càng tốt. Hơn nữa, hãy đổi món luân phiên giữa thịt heo, thịt bò, thịt gà… với nhau để không bị ngán, đồng thời vẫn đảm bảo cung cấp đủ sắt cho cơ thể.

Thịt nạc là nguồn cung cấp sắt lẫn protein chính cho các mẹ mang thai 19 tuần Thịt nạc là nguồn cung cấp sắt lẫn protein chính cho các mẹ mang thai 19 tuần

Nếu mẹ bầu là người thích ăn chay hoặc theo chủ nghĩa thuần chay, có thể thay thế thịt bằng các loại đậu như đậu nành, đậu đen, đậu xanh… bởi những loại thực phẩm này cũng chứa đa dạng các loại protein cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm giàu canxi

Mẹ bầu 5 tháng cũng nên bổ sung canxi bởi đây là thành phần cấu tạo nên xương và răng của trẻ, ngoài ra, canxi còn tham gia hình thành nên hệ thần kinh cũng như duy trì hoạt động tim thai.

Trong tam cá nguyệt thứ 2 (tức tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 thai kỳ), nhu cầu canxi của mẹ bầu là rất lớn, lên tới 1000mg mỗi ngày. Đây chính là dưỡng chất cần thiết nhất để trả lời cho câu hỏi: Bầu 5 tháng nên ăn gì để vào con?

Sữa là loại thực phẩm có nguồn canxi dồi dào trong chế độ ăn uống của mẹ bầu 5 tháng. Nếu mẹ bầu cảm thấy việc uống sữa khó khăn, hãy sử dụng các món ăn chế biến từ sữa như phô mai, sữa chua để thay thế nhé!

Thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ

Vitamin D là loại vitamin đứng đầu trong số những vitamin cần thiết cho mẹ bầu trong giai đoạn này. Để bổ sung vitamin D, mẹ có thể tắm nắng buổi sáng để tăng hàm lượng vitamin D. Ngoài ra, các loại vitamin A, vitamin B, vitamin C cũng rất cần thiết để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Bà bầu 5 tháng nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh? Một số lưu ý khi xây dựng thực đơn cho bà bầu 4 Tắm nắng là nguồn bổ sung vitamin D dồi dào

Khoáng chất là nhóm các chất dinh dưỡng không thể thiếu giúp tăng sức đề kháng của mẹ bầu, còn chất xơ có tác dụng quan trọng giúp mẹ bầu ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón trong thai kỳ.

Hoa quả, rau xanh là những loại thực phẩm có đầy đủ các loại dưỡng chất này giúp tăng cường sức đề kháng, đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Một số loại rau xanh thường được các mẹ bầu sử dụng có thể kể đến như cà chua, bí đỏ, cà tím… và một số loại hoa quả như chuối, cam, táo, kiwi, nho, dâu…

Thực phẩm giàu acid béo không bão hòa

Chất béo là chất có lợi nhất đối với sự phát triển não bộ của trẻ cũng như giúp bé dự trữ lượng mỡ cần thiết trước khi bé chào đời, đặc biệt là các chất béo không bão hòa như omega-3, omega-6, lecithin…

Cá là loại thực phẩm giàu omega-3, đặc biệt là những loài cá biển như cá hồi, cá thu, cá trích… vì vậy chúng là nguồn cung cấp acid béo không bão hòa rất tốt đối với cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu hiện nay, các mẹ bầu chỉ nên sử dụng 3 phần cá cho mỗi tuần là đủ.

Bà bầu 5 tháng nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh? Một số lưu ý khi xây dựng thực đơn cho bà bầu 5
Các loại cá biển giúp các mẹ bầu bổ sung acid béo không bão hòa, đặc biệt là omega-3

Trứng cũng là một loại thực phẩm có thể trả lời câu hỏi thai 19 tuần nên ăn gì bởi trong trứng có chất béo lecithin điều hòa lượng cholesterol trong cơ thể. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu bởi trong giai đoạn này, mẹ bầu thường có xu hướng ăn nhiều đồ có chứa chất béo hơn bình thường.

Một số lưu ý khi xây dựng thực đơn cho mẹ bầu 5 tháng

Thực đơn dinh dưỡng của phụ nữ mang thai tháng thứ 5 cần có sự cân bằng nhằm đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cả mẹ và bé. Ngoài ra, mẹ cần lưu ý các nguyên tắc sau trong quá trình ăn uống để đảm bảo sức khỏe:

  • Lên sẵn thực đơn ăn uống, sau đó nhờ bác sĩ tư vấn để được điều chỉnh hợp lý theo cơ địa của mỗi người.
  • Không nên ăn một món ăn nào đó quá nhiều, kể cả với những thực phẩm được xem là có lợi cho sức khỏe bởi có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Nên ăn đủ bữa, đúng giờ, đồng thời chuẩn bị thêm một số bữa ăn nhẹ và lành mạnh để tránh cảm giác thèm ăn bất thường.
  • Tránh sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích: Mẹ bầu 5 tháng không nên sử dụng một số loại đồ uống như trà, cà phê, rượu, bia… bởi chúng được xem là những thức uống nguy hiểm trong quá trình mang thai.
  • Tránh sử dụng các thực phẩm bày bán sẵn hoặc các món ăn vặt: Những loại thực phẩm này thường chứa nhiều đường hóa học hoặc chất béo xấu. Đồng thời, loại thức ăn đó ít được đảm bảo vệ sinh, vì vậy có thể mang lại nhiều tác động xấu tới thai nhi.

Với bài viết trên, hi vọng bạn đọc đã được giải đáp thắc mắc: Bầu 5 tháng nên ăn gì.Tháng thứ 5 thai kỳ là thời điểm quan trọng bởi các cơ quan của bé dần phát triển, vì vậy mẹ bầu hãy đảm bảo đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển tốt nhất. Chúc mẹ bầu có một kỳ mang thai khỏe mạnh và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo trên trang web của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm