Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bà bầu ăn nho được không? Lợi ích của việc ăn nho khi mang bầu

Ngày 06/01/2023
Kích thước chữ

Việc tìm hiểu các loại thực phẩm nên hay không nên ăn trong quá trình mang thai đặc biệt được các mẹ quan tâm nhằm đảm bảo thai nhi được phát triển thuận lợi nhất. Vấn đề mẹ bầu có được ăn nho hay không vẫn là một câu hỏi mà rất nhiều mẹ bầu thắc mắc. Vậy bầu ăn nho được không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Nho vốn là một loại trái cây phổ biến và được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, việc bà bầu ăn nho được không vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi nhiều. Để trả lời cho câu hỏi này, mời quý bạn đọc tìm hiểu bài viết sau đây.

Giá trị dinh dưỡng trong quả nho

Theo nghiên cứu người ta thấy rằng, một cốc nho đỏ hoặc nho xanh (khoảng 12 trái) có chứa:

  • 104 calo;
  • 1,09g protein;
  • 0,24g lipid;
  • 1,4g chất xơ;
  • 4,8mg Vitamin C;
  • 10mcg Vitamin A;
  • 288mg Kali;
  • 0,54mg sắt;
  • 3mcg folate.

Nho là loại trái cây chứa hàm lượng nước cao, vì vậy khi ăn nho cũng là một cách giúp bạn cung cấp nước cho cơ thể, mỗi một cốc nho có chứa 70ml nước. Nho cũng như hầu hết các loại trái cây khác, trong nho chứa hàm lượng chất dinh dưỡng lớn và cần thiết trong khi đó chứa ít calo. Chính vì vậy, nho còn rất phù hợp với những người đang thực hiện chế độ giảm cân.

Trong nho rất giàu các chất chống oxy hóa như zeaxanthin, lutein, các chất này rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt. Lớp vỏ của quả nho đỏ có chứa resveratrol phytochemical và nhiều chất chống oxy hóa khác.

Điều này cũng lý giải cho việc tại sao rượu vang được làm từ nho đỏ rất nổi tiếng trong việc bảo vệ sức khỏe, đặc biệt trong các bệnh lý tim mạch và bệnh mạn tính khác. Ngoài ra, nho còn chứa nhiều chất flavonoids myricetin và quercetin giúp cho cơ thể chống lại quá trình hình thành các gốc tự do trong cơ thể.

Bà bầu ăn nho được không? Lợi ích của việc ăn nho khi mang bầu 1 Trong nho chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe

Những lợi ích của ăn nho khi mang bầu

Nếu mẹ bầu bổ sung nho trong khẩu phần ăn uống hàng ngày, thói quen này sẽ có nhiều lợi ích đối với tình trạng sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Cụ thể như sau:

  • Tăng cường miễn dịch: Trong nho rất giàu chất chống oxy hóa như flavonol, linalool, geraniol, tannin, anthocyanin… tất cả những chất này đều giúp tăng cường miễn dịch đồng thời ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.
  • Giảm thiểu tình trạng chuột rút: Trong thời gian mang thai, việc bổ sung magie là điều rất cần thiết. Magie là một chất khoáng có khả năng chống chuột rút vì magie đóng vai trò quan trọng trong dẫn truyền thần kinh cơ, giúp các cơn đau dịu đi nhanh chóng. Trong nho có chứa hàm lượng magie khá lớn giúp ngăn ngừa tình trạng chuột rút.
  • Tránh táo bón: Nho có chứa hàm lượng chất xơ lớn và có tác dụng tương tự như một chất nhuận tràng tự nhiên. Chính vì vậy, ăn nho giúp mẹ bầu cải thiện được tình trạng táo bón thường gặp trong quá trình mang thai và giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa.
  • Kiểm soát cholesterol trong máu: Trong nho có chứa resveratrol là một chất giúp kiểm soát lượng cholesterol trong thai kỳ. Enzyme này có khả năng cải thiện hiệu suất mật, từ đó giúp kiểm soát mỡ máu. Nếu như bạn bị tăng huyết áp khi mang thai thì việc uống 1 ly nước ép nho mỗi ngày là rất cần thiết giúp mẹ bầu kiểm soát được cholesterol trong máu, nguyên nhân thường gặp gây tăng huyết áp.
  • Tránh sâu răng: Các loại axit hữu cơ có trong quả nho có khả năng trung hòa những vi khuẩn trong khoang miệng. Những axit này còn tham gia vào quá trình hình thành và duy trì canxi - một chất khoáng rất cần thiết cho mẹ bầu trong quá trình mang thai. Từ đó giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng loãng xương cũng như sâu răng.
  • Bảo vệ và cải thiện sức khỏe tim mạch: Trong khi mang thai, mẹ bầu rất dễ gặp các vấn đề về tim mạch. Khi ăn nho, những hợp chất có trong nho như polyphenol sẽ có tác dụng hỗ trợ hệ thống tim mạch và bảo vệ tim mạch tốt hơn.
  • Ngăn ngừa hình thành cục máu đông: Nho còn được xem là chất loãng máu bởi chúng hạn chế việc cơ thể sản xuất ra quá nhiều Vitamin K nhằm phòng tránh đông máu trong quá trình mang thai hay đông máu trong khi chuyển dạ. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ 1 ly nước ép nho mỗi ngày rất tốt cho mẹ bầu trong việc giảm căng thẳng, lo lắng trước thời gian chuyển dạ. 
  • Bổ sung sắt: Nếu như mẹ bầu thiếu máu, thiếu sắt trong quá trình mang thai và cần tìm những thực phẩm có khả năng bổ sung sắt thì nho là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Trong nho đỏ có chứa nhiều sắt rất cần thiết cho việc duy độ huyết sắc tố của mẹ bầu.
  • Lợi ích khác: Các thành phần có chứa trong nho giúp cải thiện thị lực, trí nhớ, kích thích tuần hoàn não. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên dùng nho tươi hoặc nước nho nếu như bạn thường xuyên gặp tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, suy nhược thần kinh khi mang thai.
Bà bầu ăn nho được không? Lợi ích của việc ăn nho khi mang bầu 2 Ăn nho giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho mẹ bầu khi mang thai

Bà bầu ăn nho được không?

Như đã trình bày ở trên, trong nho có chứa nhiều loại Vitamin và chất khoáng như axit hữu cơ, pectin, chất xơ, các chất chống oxy hóa… rất tốt cho cơ thể. Chính vì vậy, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn nho trọng thời kỳ mang thai nhưng cũng cần ăn với một lượng vừa phải để đảm bảo việc cân bằng dinh dưỡng, tránh gây dư thừa các chất gây ảnh hưởng bất lợi tới thai nhi.

Tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ ích nhưng nho lại thuộc loại quả có tính sinh nhiệt, vì vậy trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên hạn chế ăn nho về số lượng cũng như tần suất bởi lúc này cơ thể mẹ bầu sinh nhiệt nhiều hơn và việc ăn nho gây nên tình trạng nóng trong, không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

Xem thêm: Ngày hè oi nóng, mẹ bầu nên ăn gì cho mát?

Bà bầu ăn nho được không? Lợi ích của việc ăn nho khi mang bầu 3 Bầu ăn nho được không là thắc mắc của nhiều thai phụ

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi ăn nho

Với những lợi ích tuyệt vời kể trên, nho là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu trong thai kỳ, tuy nhiên mẹ bầu cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên ăn quá nhiều nho mặc dù biết nho rất tốt cho sức khỏe. Mẹ bầu chỉ nên ăn từ 100 - 200g nho mỗi tuần là vừa đủ.
  • Các mẹ bầu nên lựa chọn các loại nho có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn.
  • Nên lựa chọn những loại nho ngọt dịu, không nên ăn nho quá chua.
  • Nho rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu nhưng nếu bạn ăn quá nhiều có thể gây nên tình trạng nhiễm độc, tiêu chảy, tiểu đường thai kỳ do trong nho có hàm lượng khá cao. Chính vì vậy, những mẹ bầu mắc các bệnh lý như béo phì, đái tháo đường, khó tiêu, cơ địa dị ứng thì không nên ăn nho hoặc chỉ nên ăn với số lượng nhỏ.
  • Để đảm bảo an toàn cao, mẹ bầu tốt nhất nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng.
Bà bầu ăn nho được không? Lợi ích của việc ăn nho khi mang bầu 4 Mẹ bầu chỉ nên ăn nho với một số lượng vừa đủ để tránh tác dụng không mong muốn

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp mẹ bầu giải đáp được câu hỏi bầu ăn nho được không, nắm được những lợi ích tuyệt vời của nho đối với sức khỏe nói chung và với các mẹ bầu nói riêng, cũng như biết cách ăn nho sao cho hợp lý. Chúc bạn và thai nhi có một thai kỳ khỏe mạnh và đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Xem thêm: Bầu ăn bơ được không?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin