Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bầu ăn bơ được không? Bà bầu ăn bơ thế nào tốt cả mẹ lẫn con?

Ngày 04/01/2023
Kích thước chữ

Tuy không có hương vị ngọt ngào đánh lừa vị giác nhưng bơ vẫn luôn là một trong những loại trái cây được yêu thích nhất. Lý do là bởi loại trái cây này có vô vàn công dụng cho sức khỏe. Vậy bầu ăn bơ được không?

Bất cứ người mẹ nào khi mang thai cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho em bé của mình. Và việc đơn giản nhất họ có thể làm là duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học. Bở được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại quả vì có chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng bao gồm các loại vitamin và khoáng chất khác như kali, lutein và folate. Vậy có bầu ăn bơ được không?

Lợi ích của việc bơ với bà bầu

Muốn có câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi này, có lẽ chúng ta nên tìm hiểu chi tiết lợi ích của việc ăn bơ với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Không ai có thể phủ nhận lợi ích của quả bơ. Bơ tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người, trong đó có cả những bà bầu. Có thể điểm qua những lợi ích nổi bật nhất mà loại trái cây này mang đến cho phụ nữ mang thai như:

Một nguồn bổ sung dinh dưỡng lý tưởng

Bơ là trái cây giàu dinh dưỡng. Nó không những cung cấp năng lượng cho mẹ mà còn bổ sung vào chế độ ăn uống một bảng thành phần dinh dưỡng hoàn hảo. Những vitamin, khoáng chất có trong trái bơ tốt cho sức khỏe tổng thể của mẹ và thai nhi. So với tiêu thụ các thực phẩm khác như bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn chế biến sẵn, rõ ràng trái bơ là nguồn bổ sung dinh dưỡng lý tưởng hơn rất nhiều.

bầu ăn bơ được không 1
Bảng thành phần hoàn hảo trong 100g bơ chín

Phòng ngừa và giảm nguy cơ táo bón

Bầu ăn bơ được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Bơ là loại trái cây có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề mà một phụ nữ mang thai thường gặp. Điển hình nhất là tình trạng táo bón. Bơ dồi dào chất xơ, tốt cho nhu động ruột, giúp nhuận tràng. Từ đó mẹ bầu giảm hẳn nguy cơ và triệu chứng táo bón. Bằng cách này, ăn bơ cũng giúp phòng ngừa bệnh trĩ. Tiêu thụ khoảng 100 gram là bạn đã đáp ứng được 25% nhu cầu chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày. 

Tốt cho tim mạch, chống viêm hiệu quả

Bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh là chất béo không bão hòa đơn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra hàng loạt lợi ích của loại chất béo này như hỗ trợ kiểm soát cân nặng (đối lập hoàn toàn với chất béo bão hòa), giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch hay mắc các bệnh tim mạch khác, giảm nguy cơ ung thư; tăng độ nhạy insulin nên có thể ổn định đường huyết... Những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ rất nên tiêu thụ loại chất béo này từ trái bơ. 

Ổn định huyết áp, phòng ngừa tiền sản giật

Không ít mẹ bầu gặp phải tình trạng tăng huyết áp trong thai kỳ. Quả bơ chứa nhiều magie và kali, có thể giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp thai kỳ. Theo thống kê, 25% phụ nữ bị huyết áp cao khi mang bầu có nguy cơ tiền sản giật. Ăn bơ đúng cách giúp giảm nguy cơ tiền sản giật, tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

bầu ăn bơ được không 2
Bầu ăn bơ được không? Câu trả lời là có bạn nhé!

Bảo vệ các tế bào khỏi sự tổn thương

Trong trái bơ có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào như vitamin C, zeathanthin, beta carotene, lutein... Đây là hợp chất có lợi bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, chống lại được tổn thương, giúp tăng cường sức khỏe. 

Kiểm soát cân nặng trong thai kỳ

Một trong số những vấn đề được các mẹ bầu quan tâm là tăng cân quá mức khi mang thai. Nhu cầu năng lượng của mẹ bầu trong thai kỳ gia tăng theo thời gian dẫn đến việc họ phải nạp năng lượng thường xuyên qua những bữa ăn vặt. Ăn bơ tạo cảm giác no lâu, giảm tiêu thụ những đồ ăn vặt thiếu lành mạnh như bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn chế biến sẵn. Những loại đồ ăn này giàu calo, dễ gây tăng cân nhưng lại nghèo nàn dinh dưỡng. Ăn bơ là cách mẹ nạp năng lượng cho cơ thể mà không lo tăng cân quá mức. 

Phòng ngừa thiếu máu cho mẹ bầu

Thai nhi lấy máu từ mẹ để phát triển. Vì vậy trong thai kỳ phụ nữ rất dễ thiếu máu. Sắt là thành phần cấu tạo nên huyết sắc tố của hồng cầu. Trong trái bơ lại giàu sắt nên ăn bơ là một cách bổ sung nguồn sắt dồi dào cho cơ thể. Ăn bơ đúng cách giúp mẹ bầu phòng ngừa được bệnh thiếu máu do thiếu sắt. 

Ngoài những lợi ích trên, các bằng chứng khoa học còn cho thấy bà bầu ăn bơ có thể giảm đáng kể triệu chứng ốm nghén và chuột rút khi mang thai. 

bầu ăn bơ được không 3
Ăn bơ tốt cho sức khỏe bà bầu một cách toàn diện

Lợi ích của việc ăn bơ với thai nhi

Thay vì băn khoăn bầu ăn bơ được không, mẹ hãy lựa chọn ngay loại trái cây này bởi nó là loại thực phẩm “vàng” với thai nhi đó! Không chỉ cung cấp những thành phần dưỡng chất tốt cho mẹ, bơ còn cung cấp những thành phần cực quan trọng với sự phát triển của thai nhi như: 

  • Bơ cung cấp lượng dồi dào axit folic, cần thiết với sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Đặc biệt, chất này giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi trong tam cá nguyệt đầu tiên.
  • Vitamin K trong bơ giúp thai nhi tăng cường hấp thu canxi, giúp bé có hệ khung xương và răng phát triển toàn diện nhất. 
  • Folate có tác dụng giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho thai nhi.
  • Vitamin E cực cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh phôi thai, đặc biệt là mắt và đầu trong giai đoạn mới hình thành.
  • Canxi, Magie rất quan trọng trong quá trình hình thành hệ xương của thai nhi.
  • Chất chống oxy hóa mạnh carotenoid lutein rất quan trọng với sự phát triển thị giác và não bộ của thai nhi.
bầu ăn bơ được không 4
Thai nhi cũng được thụ hưởng lợi ích khi mẹ bầu ăn bơ

Bà bầu ăn bơ thế nào tốt cho mẹ khỏe cho con?

Với câu hỏi bầu ăn bơ được không có lẽ đến đây bạn đã có câu trả lời. Tuy nhiên ăn bơ thế nào để tốt cho mẹ, khỏe cho con? Nếu chưa biết, bạn hãy tham khảo gợi ý dưới đây nhé!

  • Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều bơ và không nên thay thế bơ hoàn toàn các loại trái cây khác. Lượng thích hợp là mẹ bầu có thể ăn 1/2 đến 1 trái bơ mỗi ngày tùy kích cỡ. Ngoài ra, mẹ nên ăn đa dạng các loại trái cây khác để cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. 
  • Bơ tốt nhất là ăn trực tiếp, ăn ngay khi sơ chế. Thời điểm thích hợp để mẹ bầu ăn bơ là ăn vào buổi sáng, vào các bữa phụ, ăn sau bữa chính 1 - 2 tiếng.
  • Một số mẹ bầu cơ cơ địa mẫn cảm có thể bị dị ứng khi ăn bơ. Nếu chưa từng ăn loại trái cây này, bạn nên nếm thử một lượng nhỏ. Sau khi chắc chắn cơ thể không bị dị ứng bơ mới nên ăn nhiều hơn và thường xuyên hơn. Nếu gặp triệu chứng buồn nôn, mẩn ngứa, chóng mắt, miệng lưỡi bị sưng,... hãy ngừng ăn ngay lập tức.
  • Trái bơ có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc. Nếu đang uống thuốc điều trị bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc ăn bơ. 
  • Nếu thai phụ đang mắc bệnh gan, tốt nhất không nên ăn bơ quá nhiều. Một số loại dầu trong bơ cũng không tốt cho gan nếu tiêu thụ một lượng lớn. 
  • Nếu đang gặp vấn đề rối loạn tiêu hóa tốt nhất hãy tạm ngừng ăn bơ đến khi khỏi hoàn toàn mẹ nhé!
  • Trường hợp ngộ độc quả bơ tuy hiếm khi xảy ra nhưng đó không phải ngoại lệ. Để đảm bảo không bị ngộ độc, mẹ bầu nên mua bơ ở những cửa hàng trái cây sạch. Không nên ăn bơ cùng dưa hấu để tránh bị đau bụng, tiêu chảy. 

Bầu ăn bơ được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể miễn mẹ biết ăn đúng cách. Khi cho con bú các mẹ có ăn bơ được không? Câu trả lời cũng là có. Tuy nhiên, lúc này mẹ không nên ăn nhiều để tránh ảnh hưởng đến lượng sữa nhé!

Xem thêm: Bầu ăn bánh mì được không?

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin