Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao?

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ

Bị ngứa vùng kín là tình trạng rất nhiều bà bầu gặp phải, mặc dù luôn giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và áp dụng nhiều biện pháp nhưng cảm giác ngứa ngáy này vẫn không thuyên giảm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày của thai phụ lẫn sự phát triển của thai nhi. Vậy bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao?

Ngứa vùng kín ở phụ nữ mang thai có thể xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân. Nếu không biết cách xử trí thích hợp thì hiện tượng này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những biện pháp đối phó hữu hiệu với những cơn ngứa ngáy này nhé!

Triệu chứng bị ngứa vùng kín khi mang thai

Ngứa vùng kín trong lúc mang thai là tình trạng mà mẹ bầu cảm thấy ngứa âm ỉ ở vùng âm hộ, âm đạo. Triệu chứng này khiến cho thai phụ cảm thấy rất bứt rứt, khó chịu. Bên cạnh các cơn ngứa, một số triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện như:

  • Vùng cơ quan sinh dục nóng rát, đôi khi còn có mùi hôi, mùi chua.
  • Khí hư bất thường ra nhiều, có màu sắc lạ như màu xanh, màu vàng và đi kèm mùi hôi tanh khó chịu.
  • Đi tiểu có cảm giác đau buốt, tiểu rắt, tiểu lắt nhắt.
  • Đau rát, khó chịu khi quan hệ tình dục.
  • Đôi khi còn có thể đi kèm các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, rét run, mệt mỏi.

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? 1

Những dấu hiệu bị ngứa vùng kín khi mang thai

Nguyên nhân bị ngứa vùng kín ở phụ nữ khi mang thai

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng ngứa vùng kín ở phụ nữ mang thai, trong đó, các nhóm nguyên nhân dưới đây thường chiếm đa số: 

  • Viêm phụ khoa: Đây là nguyên nhân hàng đầu làm phụ nữ bị ngứa vùng kín khi mang thai. Đặc biệt, nếu bị viêm do nấm thì những cơn ngứa ngáy sẻ dữ dội hơn rất nhiều, đồng thời đi kèm với hiện tượng khí hư ra nhiều, đau rát vùng kín. 
  • Rối loạn nội tiết tố: Thời gian đầu của quá trình mang thai, nội tiết tố có sự thay đổi rõ rệt, điều này sẽ làm mất cân bằng các hormone trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh dục. Cơ thể người phụ nữ thường tiết nhiều dịch nhầy và mồ hôi xung quanh và khiến vùng kín bị ngứa ngáy.
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Khí hư sinh lý sẽ được sản xuất nhiều hơn trong thai kỳ, nếu mẹ không vệ sinh vùng kín sạch sẽ cẩn thận, vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây hại khác có thể xâm nhập, gây viêm ngứa vùng kín.
  • Những bệnh liên quan đến đường tiết niệu hay bệnh lây qua đường tình dục cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa ngáy vùng kín ở phụ nữ, tạo cảm giác đau buốt khi tiểu tiện.

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? 2

Rối loạn nội tiết tố làm vùng kín bị ngứa khi mang thai

Bà bầu bị ngứa vùng kín có nguy hiểm hay không?

Nhiều người cho rằng, ngứa vùng kín chỉ đem lại cảm giác khó chịu nhất thời chứ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng này có thể dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực cho cả bà mẹ lẫn thai nhi.

  • Bất tiện trong sinh hoạt: Tình trạng ngứa vùng kín khiến cho thai phụ không thể tập trung làm việc hàng ngày, làm gián đoạn các hoạt động bình thường như vệ sinh, nghỉ ngơi, quan hệ tình dục,... Phụ nữ mang thai thường chịu nhiều áp lực tâm lý nên những ảnh hưởng tiêu cực này có thể làm xấu tâm trạng của họ. 
  • Vùng kín bị tổn thương: Cơn ngứa ngáy khiến thai phụ thường xuyên gãi để giải tỏa. Việc này không những không làm giảm cảm giác ngứa mà còn có thể khiến cơ quan sinh dục bị trầy xước, tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh nặng hơn. 
  • Nguy cơ mắc phải những bệnh phụ khoa khác: Bị ngứa vùng kín khi mang thai có thể khiến mẹ bầu có nguy cơ cao gặp phải viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ,... Nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị thích hợp, những bệnh này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí có thể gây sẩy thai và sinh non. 
  • Ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi: Ngứa vùng kín nếu xuất phát từ các tác nhân vi khuẩn, virus có thể gây ảnh hưởng trẻ em sinh ra bằng đường sinh thường, bé con có thể mắc các bệnh lý liên quan đến thị giác, tiêu hóa hay hô hấp,...

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? 3

Bị ngứa vùng kín khi mang thai ảnh hưởng tiêu cực đến mẹ bầu lẫn thai nhi

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao?

Nếu mẹ bầu nào bị ngứa vùng kín thì có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây để hạn chế tác động tiêu cực của tình trạng này đến sinh hoạt hằng ngày cũng như sức khỏe của bản thân và thai nhi. 

  • Chăm sóc vùng kín cẩn thận, sạch sẽ, nên lau khô sau mỗi lần đi vệ sinh đồng thời tránh sử dụng những dung dịch vệ sinh có nồng độ cồn quá cao.
  • Sử dụng trang phục phù hợp, không nên mặc quần bó sát, quần lót nên được làm bằng chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt và hạn chế mặc đồ lót bị ẩm ướt. 
  • Không dùng tay để gãi vùng kín. Da ở vị trí này rất nhạy cảm nên rất dễ bị trầy xước và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, trái cây, sữa chua,... Hạn chế đồ ăn cay nóng, có gia vị nặng. 
  • Không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và  có biện pháp chữa trị phù hợp.

Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? 4

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, trái cây, sữa chua

Ngứa vùng kín khi mang thai là hiện tượng phổ biến ở phụ nữ. Tuy không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng chị em cũng cần biết cách chăm sóc bản thân đúng cách khi gặp tình trạng này nhằm bảo vệ bản thân và bé con của mình nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin