Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hiểu rõ nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ để điều trị hiệu quả

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nội tiết tố có vai trò quan trọng đối với thẩm mỹ và tâm sinh lý của chị em phụ nữ. Khi nội tiết tố nữ bị rối loạn sẽ cản trở các chức năng và hoạt động của cơ thể. Vì vậy, việc nhận biết và tránh những nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố nữ là vô cùng quan trọng.

Chúng ta vẫn thường nghe vấn đề mất cân bằng nội tiết tố xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh gây ảnh hưởng sức khỏe và tâm sinh lý. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ trẻ hiện nay cũng bị rối loạn nội tiết. Điều này cảnh báo sức khoẻ đang có vấn đề. Vậy nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ là gì? Cách cải thiện như thế nào?

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ

Có hai loại hormone chính trong cơ thể phụ nữ là estrogen và progesterone. Rối loạn nội tiết tố nữ xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa hai loại nội tiết tố này. Những nguyên nhân chính dưới đây gây ra tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ như sau. 

Tuổi tác

Rối loạn nội tiết thường xuất hiện ở phụ nữ trên 30 tuổi và có xu hướng tăng  estrogen, trong khi đó progesterone có xu hướng giảm. Sự mất cân bằng giữa hai loại nội tiết tố này là nguyên nhân dẫn đến các biểu hiện rối loạn nội tiết tố như nám da, nổi mụn, bốc hỏa, kinh nguyệt không đều,...  

Ngoài ra rối loạn nội tiết tố nữ trong độ tuổi dậy thì là một hiện tượng hoàn toàn bình thường. Bắt đầu dậy thì và có chu kỳ kinh nguyệt là một nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố. Cơ thể bắt đầu sản xuất estrogen để hình thành các đặc điểm giới tính nữ. Lượng hormone này tiết ra ở tuổi dậy thì không ổn định cùng với những áp lực học tập, môi trường sống, chế độ ăn uống và cách giáo tiếp với  phụ huynh gây nên mất cân bằng nội tiết tố ở tuổi dậy thì.

Nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ. Hiểu rõ để điều trị hiệu quả 1 Tuổi tác là một trong những nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ hàng đầu

Tâm lý 

Căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống làm giảm hoạt động của tuyến thượng thận gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể bao gồm cả estrogen. Căng thẳng trong thời gian dài khiến chị em tăng hoặc giảm cân nhanh chóng. Người bệnh thấy mệt mỏi, chóng mặt, bốc hỏa, đổ mồ hôi,...

Vệ sinh cá nhân

Vệ sinh không sạch sẽ và cẩn thận là nguyên nhân dẫn đến các bệnh viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới. Nếu bạn không vệ sinh thường xuyên và bằng dung dịch tẩy rửa phù hợp. Bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm và dễ bị khô. Tình trạng này dẫn đến thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen. 

Môi trường sống

Môi trường sống ngày nay đầy khói bụi và chất độc hại. Tiếp xúc với thuốc trừ sâu, hoá chất độc hại làm giảm nội tiết tố nữ, gây ra tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt estrogen.

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể. Chẳng hạn như ắn uống không khoa học, ăn quá nhiều hoặc quá ít, ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, nhiều gia vị, các sản phẩm chế biến sẵn. 

Thiếu hụt vitamin là nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố nữ. Đặc biệt ở những người đang giảm cân, chế độ ăn ít chất béo làm cho buồng trứng co lại, giảm sản sinh estrogen gây mất cân bằng nội tiết tố. 

Lạm dụng thuốc tránh thai

Nhiều người sử dụng thuốc tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố. Do thành phần chính của thuốc là estrogen tổng hợp. Sự dung nạp estrogen có thể làm tăng nồng độ này trong cơ thể phụ nữ, trong khi đó nồng độ của progesterone lại thấp hơn rất nhiều.

Nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ. Hiểu rõ để điều trị hiệu quả 2 Lạm dụng thuốc tránh thai là tăng estrogen đột ngột dẫn đến rối loạn nội tiết tố nữ

Phụ nữ sau sinh

Nồng độ estrogen tăng rất nhanh khi mang thai để bảo vệ thai nhi. Sau khi sinh con, cơ thể mẹ bắt đầu giảm nội tiết tố nữ nhanh chóng. Sự suy giảm hoặc thay đổi nhanh chóng trong nồng độ hormone có thể gây ra tình trạng trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, khoảng 3 tháng sau khi sinh, mức độ hormone estrogen sẽ trở lại bình thường. 

Sau phẫu thuật cắt buồng trứng

Buồng trứng là cơ quan sản xuất ra hormone estrogen. Vì vậy, những trường hợp có chỉ định phẫu thuật buồng trứng sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ.

Biện pháp cải thiện rối loạn nội tiết tố

Chế độ sinh hoạt khoa học

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Vì vậy phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố nên tăng cường ăn nhiều rau và trái cây để bổ sung chất xơ và vitamin, uống nhiều nước, hạn chế ăn đồ ngọt hoặc thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Bạn có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin E và omega-3 tự nhiên như cá, đậu nành, bơ,…

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng, hãy tăng cường vận động thường xuyên ít nhất 30 phút/ngày. Tốt nhất, chị em nên chọn những môn thể thao phù hợp với bản thân như bơi lội, yoga, đạp xe, đạp xe, leo núi,... Ngoài ra, các bạn tránh tập luyện quá sức vì không tốt cho sức khỏe. 

Cân bằng tâm lý

Thoải mái không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tránh nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố nữ, chị em nên chia nhỏ mục tiêu công việc để tránh làm việc quá sức, tránh thức khuya. Nên có nhiều sở thích cá nhân như may vá, khiêu vũ, nghe nhạc, nấu ăn, luôn biết ơn cuộc sống và hay cười để tinh thần thoải mái.

Nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ. Hiểu rõ để điều trị hiệu quả 3 Giữ cho tinh thần thoải mái là "liều thuốc" hiệu quả để hạn chế rối loạn nội tiết tố

Môi trường sống

Với môi trường làm việc đặc thù thì cần có những bộ quần áo bảo hộ lao động. Khi ra ngoài nên đeo khẩu trang tránh khói bụi, vi khuẩn. Vệ sinh nhà cửa thường xuyên đảm bảo môi trường thông thoáng, ngăn ngừa mầm bệnh.

Sử dụng mỹ phẩm phù hợp

Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách cũng có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố nữ. Tốt nhất, chị em nên mua mỹ phẩm an toàn và lưu ý nguồn gốc xuất xứ, ưu tiên các thành phần tự nhiên, tránh mỹ phẩm nhiều hoá chất. Nếu bạn phải trang điểm cả ngày, hãy tẩy trang thật sạch trước khi ngủ để da được thở. Ngoài này ra, bạn nên chăm sóc da và giữ ẩm đúng cách.

Rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng phổ biến, nhưng khi gặp có các dấu hiệu rối loạn nên chủ động đi khám để xác định nguyên nhân chính xác để điều trị hiệu quả. Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ cũng như phòng ngừa cho bản thân.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm