Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bà bầu kiêng ăn cá gì để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi?

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Mặc dù cá là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, nhưng theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu cần tránh tiêu thụ một số loại cá. Vậy bà bầu kiêng ăn cá gì để không ảnh hưởng đến thai nhi? Theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để tìm cho mình câu trả lời chính xác nhất bạn nhé!

Hầu hết việc ăn cá đều an toàn và còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng trong thai kỳ của phụ nữ. Tuy nhiên, có một số loại cá tuyệt đối không nên ăn do có chứa hàm lượng thủy ngân khá cao. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu bà bầu kiêng ăn cá gì thông qua bài viết dưới đây!

Những lợi ích của việc ăn cá khi mang thai

Việc ăn cá khi mang thai mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi, bao gồm:

  • Cung cấp protein và chất dinh dưỡng: Cá là một nguồn giàu protein và các chất dinh dưỡng như omega-3, vitamin D và canxi. Những chất dinh dưỡng này giúp phát triển cơ thể của thai nhi và hỗ trợ sự phát triển của não bộ, mắt và hệ thần kinh.
  • Giúp phát triển hệ thần kinh: Omega-3 có trong cá được cho là có tác dụng tăng cường khả năng trí não và phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Nếu bà bầu thiếu hụt omega-3, đứa trẻ có thể có nguy cơ suy dinh dưỡng, chậm phát triển hệ thần kinh, hay mắc các vấn đề sức khỏe như chứng tự kỷ, ADHD…
  • Giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch: Các chất dinh dưỡng có trong cá có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở bà bầu. Nó có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể, đồng thời giúp kiểm soát huyết áp. 
  • Hỗ trợ sự phát triển của hệ thống xương: Cá là nguồn giàu canxi và vitamin D, giúp tăng cường sự phát triển xương của thai nhi.
  • Giảm nguy cơ sinh non: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn cá có thể giảm nguy cơ sinh non, giảm nguy cơ thai nhi tử vong và động kinh.

Tóm lại, ăn cá đúng cách không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi mà còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật và giúp thai kỳ phát triển tốt hơn.

Bà bầu kiêng ăn cá gì để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi? 1Bổ sung cá vào thực đơn trong thai kỳ mang lại nhiều lợi ích

Bà bầu kiêng ăn cá gì?

Bà bầu nên hạn chế ăn các loại cá có nồng độ thủy ngân cao và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Những loại cá nên tránh trong thời kỳ mang thai bao gồm:

  • Cá thu: Đây là một trong các loại cá bà bầu nên kiêng ăn để đảm bảo an toàn sức khỏe của mẹ và bé. Bởi trong cá thu có chứa hàm lượng thủy ngân tương đối cao. Trường hợp ăn quá nhiều cá thu sẽ làm tăng hàm lượng thủy ngân trong cơ thể, gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi. Cụ thể đối với sự phát triển thần kinh và não bộ.
  • Cá ngừ: Có thể mẹ chưa biết, cá ngừ có chứa hàm lượng thủy ngân cao cấp 7 lần so với các loại cá biển khác. Do đó, cá ngừ chắc chắn là cái tên có trong danh sách các loại cá bà bầu kiêng ăn mà mẹ cần biết. 
  • Cá nóc: Không chỉ không nên sử dụng cho bà bầu, cá nóc cũng chính là thực phẩm mà mọi người cần chú ý. Nguyên nhân là trong cá nóc chứa các chất độc tại buồng trứng và gan. Đó là các độc tố có thể gây nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong.
  • Cá mập: Dù có chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là canxi và photpho rất tốt cho sức khỏe xương khớp nhưng đây lại là một trong các loại cá bà bầu nên kiêng. Trong cá mập cũng có một hàm lượng thủy ngân nhất định không tốt cho cả sức khỏe mẹ và bé.
  • Cá khô và các loại cá đóng hộp: Trong các loại cá khô thường sẽ có nguy cơ chứa các vi khuẩn gây hại, thường xuyên tiêu thụ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ. Bên cạnh đó, các loại sản phẩm đóng hộp thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết, gây mất cân bằng dưỡng chất. Thậm chí, các loại cá đóng hộp kém chất lượng, không rõ thành phần có thể chứa thực phẩm hoặc các chất phụ gia không “sạch”.
Bà bầu kiêng ăn cá gì để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi? 2Mẹ bầu không nên ăn cá ngừ

Những loại cá bà bầu nên ăn

Bên cạnh việc lưu ý danh sách “bà bầu kiêng ăn cá gì” đã liệt kê ở trên, bà bầu có thể tham khảo một số loại cá chứa ít thủy ngân và nhiều khoáng chất, DHA, protein:

  • Cá hồi: Trong cá hồi có rất nhiều loại vitamin (B16, B12, D...), giàu DHA, omega-3 và các khoáng chất khác tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Bởi vậy, mẹ nên ưu tiên sử dụng cá hồi trong thai kỳ.
  • Cá chép: Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, cá chép là loại cá nước ngọt rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt đối với các mẹ có nguy cơ động thai, sảy thai. Do trong cá chép chứa nhiều canxi, chất béo, glycerin, axit folic, omega-3... rất cần thiết trong thai kỳ. Với cá chép, mẹ có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Phổ biến nhất và được nhiều mẹ bầu lựa chọn chính là cháo cá chép. 
  • Cá quả (hay còn gọi là cá lóc): Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu sử dụng cá lóc trong thai kỳ sẽ giúp dễ chuyển dạ và có nhiều sữa hơn. Ngoài ra, thịt cá lóc cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.
  • Cá diêu hồng: Nên thêm cá diêu hồng vào thực đơn khi thai kỳ diễn ra bởi cá diêu hồng có phần thịt cá thơm ngọt, ít tanh nên dễ ăn, phù hợp với các mẹ bầu nhạy cảm với mùi. Bên cạnh đó, trong thịt cá cũng chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể của mẹ và bé.
Bà bầu kiêng ăn cá gì để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi? 3Bà bầu kiêng ăn cá gì để không ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi

Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn cá

Khi ăn cá, bà bầu cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi:

  • Cần chú ý đảm bảo vệ sinh và nấu chín thực phẩm khi ăn cá và các loại hải sản khác. Việc này rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bà bầu. Bà bầu nên ăn các loại cá đã được hấp hoặc luộc, nấu canh hoặc nấu cháo để đảm bảo vệ sinh tối đa và tránh ăn các loại gỏi cá hay sushi, vì chúng thường được chế biến từ cá sống, có thể chứa vi khuẩn gây hại cho mẹ và thai nhi.
  • Bên cạnh đó, bà bầu cũng nên tránh ăn các loại cá đã đóng hộp hoặc để quá lâu trong tủ lạnh, cá chết.
  • Nếu bà bầu muốn ăn cá, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn về hàm lượng cá phù hợp và các loại cá nên và không nên ăn dựa trên tình hình sức khỏe của mẹ và bé. Thông thường, bác sĩ sẽ khuyến cáo bà bầu không nên sử dụng quá 350g cá nước mặn mỗi tuần.
  • Nên ưu tiên sử dụng các loại cá nước ngọt, cá da trơn để giảm thiểu nguy cơ đưa quá nhiều thủy ngân vào cơ thể.

Bài viết trên là câu trả lời cho thắc mắc “bà bầu kiêng ăn cá gì?” và một số thông tin liên quan cần biết. Cá là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, cần chọn lọc loại cá thật kỹ trước khi đưa vào thực đơn ăn uống trong thai kỳ bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.