Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bà bầu uống nước khoáng có ga được không?

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ nữ thời kỳ mang thai việc ăn uống luôn được chú ý để đảm bảo cả sức khỏe của mẹ và thai nhi. Việc ăn gì uống gì đều được các bà bầu tìm hiểu kỹ trước khi ăn. Đối với nước cũng vậy, vai trò của nước đối với bà bầu vô cùng quan trọng nhưng không phải nước nào cũng uống được. Vậy bà bầu uống nước khoáng có ga được không?

Nước khoáng có ga rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, trong thành phần nước khoáng có ga có rất nhiều chất dinh dưỡng như photpho, Canxi, Magie, Clo, Lưu huỳnh, Kali… Những chất này có thể giúp cho quá trình tổng hợp protein hình thành sụn, tạo xương… "Bà bầu uống nước khoáng có ga được không?" là câu hỏi được rất nhiều người tìm kiếm. Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể tìm hiểu những thông tin tiếp theo nhé!

Hiểu đúng về nước khoáng có ga

Trước tiên muốn biết khi mang thai uống nước khoáng có ga được không thì cần hiểu đúng về loại nước này. Bởi vì nhiều người còn nhầm lẫn giữa nước khoáng có ga và các loại nước ngọt có ga khác… Nước khoáng có ga được hiểu là loại nước được làm sục khí carbon dioxide ở áp suất cao tạo ra bọt khí. Nếu người bình thường thì trong bữa ăn uống kèm một chút nước có ga sẽ khiến bữa ăn trở nên ngon miệng và dễ tiêu hóa hơn nhiều.

Bà bầu uống nước khoáng có ga được không?-3 Bà bầu uống nước khoáng có ga được không?

Để hạn chế tình trạng đầy hơi khó tiêu khi chúng ta ăn những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ khó tiêu như đồ cay nóng, đồ chiên, xào… Chúng ta nên sử dụng nước khoáng có ga trong bữa ăn sẽ giúp cho chúng ta cảm thấy nhẹ bụng và dễ tiêu hóa hơn. Nước khoáng có ga không giống như nước ngọt có ga sẽ không làm cho chúng ta tăng cân béo phì bởi trong nước khoáng có ga không có đường như trong nước ngọt có ga. Vì vậy nước khoáng có ga là lựa chọn của nhiều người.

Trong nước khoáng có ga có chất gì?

Vì sao ngày càng có nhiều người chọn nước khoáng có ga để sử dụng. Vậy trong nước khoáng có ga có những chất gì? Ở mỗi nguồn nước khác nhau thì sẽ có hàm lượng những chất khoáng khác nhau. Thông thường trong các loại nước khoáng có ga thường có sắt, kali, liti, silica. Đây đều là những thành phần chất khoáng có lợi cho cơ thể chúng ta.

Photpho, Canxi, Magie, Clo, Lưu huỳnh, Kali… đều là những chất khoáng chất đa lượng giúp cho cơ thể thực hiện các chức năng tổng hợp protein, hình thành sụn, tạo xương. Canxi giúp xương và răng chắc khỏe còn giúp phát triển cơ bắp và hệ thần kinh trung ương. Magie thì có vai trò quan trọng để giúp cho hệ thống thần kinh và co thắt cơ bắp. Còn đối với Natri cũng đóng một phần giúp điều chỉnh mức nước của cơ thể. Để cân bằng độ pH trong cơ thể thì Bicarbonate đóng vai trò trung gian.

Bà bầu uống nước khoáng có ga được không?-2 Dù nước khoáng có ga có nhiều dưỡng chất nhưng bác sĩ khuyên bà bầu không nên uống

Những nguyên tố vi lượng có trong nước khoáng có ga rất cần thiết cho việc tổng hợp hormone, sản xuất enzyme, ngăn ngừa sâu răng như Crom, Đồng, Coban, Iodium, Flo. Khi bổ sung những khoáng chất bằng cách uống nước hằng ngày là cách bổ sung tốt lành mạnh cho cơ thể. Vì mỗi chất dinh dưỡng trong nước sẽ hỗ trợ các chức năng cơ thể quan trọng, đồng thời cung cấp nước cho cơ thể. Do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng tăng do nước thải công nghiệp, rác thải kể cả hiện tượng bão lũ cũng như việc sử dụng tràn lan các loại thuốc bảo vệ thực vật làm cho nguồn nước ngầm có thể là nguy cơ gây hại cho chúng ta nếu nước không được xử lý đúng cách.

Bà bầu uống nước khoáng có ga được không?

Phụ nữ giai đoạn mang thai rất cần được bổ sung các chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển tốt, mẹ khỏe mạnh. Thông thường, các bà mẹ sẽ được tẩm bổ bằng những thực phẩm dinh dưỡng, nhưng ít khi chú ý đến những loại nước uống. Nước khoáng có ga được biết đến là loại nước có nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe nói chung. Vậy bà bầu uống nước khoáng có ga được không? Đây là vấn đề nhiều người quan tâm tìm hiểu. Bởi vì cơ thể người phụ nữ khi mang thai ngoài việc ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng cần bổ sung thêm nhiều chất lỏng. Những chất lỏng đó phần lớn là đồ uống giúp cho cơ thể đảm bảo đủ lượng nước và duy trì sức khỏe và chức năng của các cơ quan nội tạng.

Loại nước được khuyên dùng là nước lọc thông thường. Mỗi ngày bà bầu nên uống khoảng 2,5 - 3 lít nước tùy từng giai đoạn phát triển của thai nhi. Nhưng còn đối với nước khoáng có ga thì sao? Câu trả lời là: "Bà bầu không nên uống".

Bác sĩ khuyên các bà bầu không nên sử dụng nước khoáng có ga là bởi vì trong nước khoáng có nhiều loại mối khác nhau làm giảm quá trình bài tiết nước ra khỏi cơ thể. Vì lý do này có thể dễ làm gia tăng tình trạng phù thũng cũng như các vấn đề về thận ở phụ nữ mang thai.

Nước khoáng có ga cũng gây ảnh hưởng xấu đến quá trình hấp thụ canxi của thai nhi có thể dẫn đến thiếu chiều cao khi chào đời. Ngoài ra những người mẹ hay uống nước khoáng có ga có nguy cơ sinh sớm hơn ngày dự sinh đến 38%.

Vì vậy những chuyên gia y tế đếu khuyến cáo bà bầu không nên uống các loại nước có ga, nếu muốn sinh con khỏe mạnh. 

Những loại nước uống mẹ bầu không nên và nên sử dụng

  • Trong thời kỳ mang thai các bà bầu không uống những loại nước khoáng có ga và kể cả nước ngọt có ga. Theo một số nghiên cứu chỉ ra nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai. Trong nước ngọt có ga có thành phần phosphate sẽ kết hợp với sắt trong thực phẩm sẽ tạo thành những chất gây hại cho thai nhi. 
  • Một yếu tố khác để chứng minh rằng mẹ bầu không nên dùng nước ngọt có ga bởi vì sẽ tăng cân vì nó chứa hàm lượng đường rất cao. Trong thai kỳ nếu mẹ bầu tăng nhiều cân dẫn tới nguy cơ biến chứng như tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp… Chưa kể thai phụ có lượng đường trong máu cao sẽ có nguy cơ mắc một loạt bệnh bệnh tim mạch, huyết áp cao, béo phì và tiểu đường.

Bà bầu uống nước khoáng có ga được không?-3 Thời kỳ mang thai nên uống nước lọc, nước trái cây

  • Thời gian mang thai để đảm bảo sức khỏe mẹ bầu nên sử dụng loại nước lọc là tốt nhất. Nếu có điều kiện thì nên uống những loại nước ép từ trái cây tươi. Đây là nguồn dinh dưỡng cung cấp nhiều vitamin A rất có lợi cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Chỉ nên dùng những loại nước ép từ những trái cây tươi, sạch đảm bảo sức khỏe không nên dùng nước ép đóng hộp vì có khả năng có chất bảo quản và nhiều đường. 
  • Một loại thức uống khác được khuyến khích sử dụng đó là sữa và các sản phẩm thức uống từ sữa. Đặc biệt thời kỳ này sử dụng sữa chua vừa ngon vừa giúp chống táo bón. 
  • Ngoài các thức uống trên, các loại trà cũng là một lựa chọn đặc biệt là trà xanh. Trong trà xanh sẽ bổ sung polyphenol và kẽm giúp cải thiện chức năng tim và thận, phòng chống phù nề mang thai, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Tuy nhiên dù thực phẩm nào có tốt đi chăng nữa cũng không nên lạm dụng đôi khi gây tác dụng ngược.

Như vậy có thể nói nước khoáng có ga tốt cho sức khỏe nhưng không phải luôn tốt cho mọi người. Đặc biệt, bà bầu không nên uống nước khoáng trong thời kỳ mang thai. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp cho bạn hiểu rõ tại sao khi mang bầu không nên uống nước khoáng có ga.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm