Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bài tập chữa vẹo cổ cho bé an toàn ngay tại nhà

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ

Nếu bố mẹ đang lo lắng khi phát hiện ra con yêu mắc chứng vẹo cổ thì đừng quá căng thẳng, vì những thông tin dưới đây sẽ giúp cho bố mẹ có thêm những phương pháp, bài tập chữa vẹo cổ cho bé cực hay và rất dễ áp dụng đấy!

Quá trình hình thành của chứng vẹo cổ không gây đau đớn cho trẻ nên rất khó phát hiện, nhưng lại gây ra những rắc rối không đáng có như vận động cổ khó khăn, đầu bị lệch sang một bên,... Nên qua bài viết này, nhà thuốc Long Châu muốn giới thiệu đến bố mẹ các bài tập chữa vẹo cổ cho bé, giúp chức năng hoạt động của cổ trở lại trạng thái bình thường.

Vẹo cổ ở trẻ sơ sinh sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ sau này khi trưởng thành, do đó, cần điều trị kịp thời ngay từ khi phát hiện bằng các bài tập phù hợp.

Nguyên nhân do đâu gây ra chứng vẹo cổ ở trẻ

Dưới đây là những gạch đầu dòng các nguyên nhân thường gặp nhất khiến cho trẻ bị vẹo cổ mà bố mẹ nên biết để có bài tập chữa vẹo cổ cho bé phù hợp cho con yêu nhé!

  • Nguyên nhân trước khi sinh: Thai nhi không xoay đầu mà vẫn giữ nguyên tư thế khiến cho đầu và cổ bị mắc kẹt dẫn đến chứng vẹo cổ sau này. Một nguyên nhân khác có thể xảy ra khi bác sĩ gặp sơ suất trong quá trình sinh con cũng là khả năng làm cho trẻ bị vẹo cổ.
  • Nguyên nhân sau khi sinh: Không quá khó để thấy thói quen cho con ngủ sai tư thế, nằm nghiêng đầu lệch hẳn sang một bên, từ đây gây ra sự mất cân bằng khi bé nhìn và trào ngược dạ dày thực quản,... Những yếu tố này gộp lại chính là nguy cơ rất lớn dẫn đến tình trạng bé bị vẹo cổ đáng tiếc.
Bài tập chữa vẹo cổ cho bé an toàn ngay tại nhà 1 Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng vẹo cổ ở trẻ

Triệu chứng giúp phát hiện tình trạng vẹo cổ ở trẻ

Để phát hiện bệnh lý này cần một khoảng thời gian rất dài thì bố mẹ mới nắm được những triệu chứng điển hình nhất, hãy tham khảo một số dấu hiệu sau đây để xem con yêu của mình có mắc chứng bệnh này hay không:

  • Cằm của bé hướng hẳn về phía đối diện.
  • Luôn nghiêng hoặc lệch đầu sang một bên.
  • Khó bú được cả hai vú, chỉ bú được một vú, bên còn lại bé khó bú được.
  • Mắt, tai,... của bé không đối xứng nhau.
  • Cổ bị hạn chế vận động, nếu bố mẹ tác động vào cổ thì bé sẽ cảm thấy đau và khóc nhiều.
Bài tập chữa vẹo cổ cho bé an toàn ngay tại nhà 2 Dấu hiệu nhận biết trẻ bị vẹo cố khá đơn giản

Đó chỉ là một số triệu chứng thường gặp nhưng cũng chưa phải là rõ ràng nhất, điều bố mẹ cần làm là chú ý nhiều hơn đến con để thấy sự bất thường ở trẻ và đưa bé đến các cơ sở y tế để được các y, bác sĩ thăm khám, chẩn đoán kịp thời.

Một số bài tập chữa vẹo cổ cho bé 

Những biến chứng sau này mà bé gặp phải khi bị vẹo cổ là rất lớn như: Vùng mặt bị mất cân đối, khả năng vận động cổ bị yếu đi, nặng hơn có thể là bị dị tật vĩnh viễn,... 

  • Xoa bóp khối cơ co để làm mềm: Đặt đầu bé nằm ngửa lên đùi mẹ, tay đỡ lấy đầu của bé, tay còn lại massage vị trí xơ cơ nhẹ nhàng, từ từ đồng thời có thể thêm một ít tinh dần để vùng da này của bé không bị rát hay quá đau.
  • Kéo giãn cơ ức đòn chũm: Cũng giống với tư thế phía trên, nhưng ở bài tập này, mẹ dùng cả hai tay để nâng đầu bé nhẹ nhàng lên phía trên, đồng thời xoay đầu bé nghiêng về phía lệch. Chú ý lực ở tay để bé không quá đau và khóc.
  • Cho bé tập bài tập nằm nghiêng: Đúng như tên gọi của nó, với bài tập nằm nghiêng thì mẹ cho bé nằm nghiêng lệch hẳn sang một bên trong thời gian từ 1 đến 2 tiếng. Tiếp tục như vậy với bên còn lại, mẹ nên kê gối dài cho bé ở phía cổ không bị vẹo để tránh bé bị đau nhức.
  • Xoay đầu: Để đầu của bé nằm kê trên gối nằm ngửa trên đệm, mẹ dùng một tay nâng đầu của bé và xoay nhẹ về phía bên bệnh. Thực hiện nhẹ nhàng đều đặn trong vòng 10 đến 15 giây, sau đó tiếp tục thêm nhiều lần nữa.
  • Bài tập trò chơi: Cho bé chơi nhiều trò chơi bằng những đồ màu sắc đúng với sở thích của con, để các món đồ ở phía cổ lành để bé nhìn nhiều hơn về phía này, từ đó cải thiện phần nào thói quen vẹo cổ của con.
Bài tập chữa vẹo cổ cho bé an toàn ngay tại nhà 3 Duy trì các bài tập chữa vẹo cổ cho bé để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh

 

Nếu mẹ không tự tin thực hiện những bài tập này cho con thì hãy đến thăm khám để các bác sĩ tập phương pháp vật lý trị liệu sẽ đạt tính an toàn và hiệu quả nhất cho bé, phòng tránh tối đa những tai nạn đáng tiếc, biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tương lai sau này của con yêu.

Hy vọng thông qua những thông tin phía trên có thể cung cấp phần nào đó cho bố mẹ những bài tập chữa vẹo cổ cho bé đơn giản và hiệu quả nhất. Chúc các phụ huynh sẽ thành công khi áp dụng những liệu pháp này nhé!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin