Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

​Bài thuốc Đông y hỗ trợ chữa ung thư vòm họng

Ngày 21/04/2022
Kích thước chữ

Bên cạnh các phương pháp điều trị ung thư vòm họng bằng khoa học hiện đại thì bài thuốc Đông y chữa ung thư vòm họng​ được nhiều người áp dụng để hỗ trợ cho điều trị. Vậy phương pháp này có hiệu quả không? Có nên dùng các bài thuốc này hay không?

Nhìn chung, các bài thuốc Đông y hỗ trợ chữa ung thư vòm họng​ khá an toàn, ít tác dụng phụ và không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh. Tuy nhiên khi muốn sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc và bác sĩ có kinh nghiệm.

Có nên dùng các bài thuốc Đông y chữa ung thư vòm họng​?

Tuỳ vào giai đoạn bệnh, sức khỏe của bệnh nhân, nguyên nhân gây ung thư vomg họng và được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh mới có thể kết hợp điều trị ung thư vòm họng bằng Đông - Tây y. Các bài thuốc Đông y đều có công dụng ức chế hoạt động và ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư. Bên cạnh đó, sức đề kháng của bệnh nhân còn có thể được nâng lên giúp giảm đau do tác dụng phụ của quá trình hóa trị và xạ trị.

Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị, không phải là phương pháp điều trị dứt điểm, vì chưa có nghiên cứu khoa học nào dám khẳng định hiệu quả của việc điều trị ung thư vòm họng bằng Đông y. 

Không những vậy, bạn không nên tự ý lạm dụng phương pháp Đông y để điều trị bệnh này tại nhà. Vì có nhiều trường hợp bệnh không hỏi ý kiến bác sĩ mà đã tự ý sử dụng  khiến bệnh ung thư vòm họng nguy hiểm đến tính mạng.

Bài thuốc Đông y hỗ trợ chữa ung thư vòm họng​

Nấm lim xanh

Loại nấm này là vị thuốc quý chứa nhiều chất dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cần thiết. Mặt khác, chúng cũng được sử dụng cho các bệnh mãn tính giúp cải thiện máu và bổ khí. 

Dùng nấm linh xanh để hỗ trợ điều trị ung thư có tác dụng giảm sự phát triển của tế bào ung thư ngăn di căn nhanh chóng nhờ vào thành phần Germanium. Tuy nhiên, đây chỉ là cách khắc phục mang tính chất tham khảo. Người bệnh nên tham khảo và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cách thực hiện: Dùng 30 gam lim xanh nấu với 2 lít nước cho đến khi còn 1.5 lít thì chia đều uống trong ngày. Không để nước lim xanh qua đêm.

​Bài thuốc chữa ung thư vòm họng​, hỗ trợ điều trị hiệu quả tại nhà 1

Nấm lim xanh

Dùng cây lược vàng hỗ trợ chữa ung thư vòm họng 

Theo các nhà khoa học, hợp chất Flavonoid và Steroid có trong cây lược vàng có tác dụng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư vòm họng. Hợp chất Steroid có tác dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch, ức chế sự phát triển của các khối u hầu họng. Còn hợp chất Flavonoid giúp tăng sức đề kháng của thành mạch, làm lành các vết dị ứng và viêm nhiễm.

Cách sử dụng: 

  • Chọn những lá xanh không quá non cũng không quá già, rửa sạch với nước muối pha loãng. Nhai trực tiếp với một chút muối trắng rồi nuốt nước, bỏ bã. 
  • Dùng lá lược vàng rửa sạch và hấp cơm ăn hàng ngày. 
  • Dùng thân và lá cây lược vàng rửa sạch, cắt thành từng miếng phơi khô, dùng nấu nước để uống hàng ngày. 
  • Dùng thân cây ngâm với rượu trắng khoảng 1 tháng. Dùng rượu ngâm từ thân cây lược vàng trước mỗi bữa ăn.

​Bài thuốc chữa ung thư vòm họng​, hỗ trợ điều trị hiệu quả tại nhà 2

Dùng cây lược vàng hỗ trợ chữa ung thư vòm họng 

Sử dụng lá đu đủ để hỗ trợ điều trị ung thư vòm họng

Theo các nghiên cứu khoa học, lá đu đủ có khả năng tăng bạch cầu giúp  tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra việc sử dụng lá đu đủ với bệnh nhân ung thư vòm họng cũng được đánh giá là khá an toàn vì không gây ra bất kỳ tác dụng phụ về hệ thống hô hấp, hệ thần kinh. 

Cách sử dụng: Chọn những lá đu đủ tươi, không sâu bệnh. Rửa sạch với nước muối rồi cắt nhỏ và phơi khô. Sao vàng hạ thổ lá đu đủ để, sau đó hãm lá đu đủ lấy nước uống mỗi ngày.

Bài thuốc từ tỏi tươi

Nếu bệnh mới chỉ ởung thư vòm họng giai đoạn đầu, điều trị ung thư vòm họng bằng tỏi có thể vô hiệu hoá các gốc tự do. Trong giai đoạn đầu của bệnh, các tế bào ung thư phát triển nhanh sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Lúc này, tỏi có thể ngăn chặn và không cho tế bào ung thư phát triển nhiều hơn. Vì trong tỏi có chứa các chất chống oxy hóa và Selen giúp ngăn ngừa khối u trước phát triển và di căn, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Bạn có thể tham khảo bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư vòm họng bằng tỏi theo các cách sau: 

  • Bạn có thể nhai tỏi tươi mỗi ngày trước bữa ăn sáng hoặc sau bữa tối.
  • Ngâm tỏi trong rượu 45 độ khoảng 10 ngày, mỗi ngày dùng khoảng 40 giọt rượu để uống. 
  • Tạo thói quen thêm tỏi vào các món ăn hàng ngày. Lượng tỏi cho vào bữa ăn hàng ngày của bạn không quá 20 gam tỏi/ngày.

Cây trinh nữ hỗ trợ chữa ung thư vòm họng

Là một loại cây rất phổ biến ở Việt Nam, trong thành phần có chứa các dẫn xuất Alkaloid có tác dụng hỗ trợ chữa ung thư rất tốt. Một số cách chữa ung thư vòm họng bằng lá cây trinh nữ như sau:

  • Dùng ⅓ lá trinh nữ tươi và 3 gam dằng xay, sau đó rửa sạch và nhai trực tiếp với muối mỗi ngày sau khi ăn.
  • Rửa sạch, cắt nhỏ rồi đun thuốc với 2 chén nước, đun sôi cho đến khi còn nửa chén nước. Chia  thành ba lần uống sau mỗi bữa ăn. 
  • Sử dụng lá trinh nữ khô giống như cách bạn sử dụng lá tươi. Đem nấu nước và chia thành 3 lần uống/ngày. Không nên uống khi bụng đói vì có thể bị nôn, ói. Lưu ý bạn chỉ uống theo từng đợt khoảng 20-25 ngày, sau đó nghỉ 10 ngày và tiếp tục.

​Bài thuốc chữa ung thư vòm họng​, hỗ trợ điều trị hiệu quả tại nhà 3

Cây trinh nữ hỗ trợ chữa ung thư vòm họng

Đó là những thông tin về bài thuốc chữa ung thư vòm họng bằng Đông y nếu  bạn đang muốn tìm hiểu. Hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan trước khi sử dụng các phương pháp này. Bạn nên tham khảo ý kiến ý kiến ​​bác sĩ nếu muốn dùng thuốc Đông y, đặc biệt thời điểm bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp này. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin