Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu và điều trị ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Ngày 18/04/2022
Kích thước chữ

Điều trị ung thư vòm họng giai đoạn đầu là chủ đề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu nhất. Vì đây là một căn bệnh nguy hiểm mà ung thư vòm họng giai đoạn đầu rất khó phát hiện. Do có những triệu chứng thông thường khiến người bệnh chủ quan chỉ nghĩ mình mắc bệnh đường hô hấp.

Ung thư vòm họng là căn bệnh rất nguy hiểm, được xếp vào một trong những loại ung thư phổ biến. Dấu hiệu ung thư vòm họng sớm khiến người bệnh nhầm lẫn với bệnh đường hô hấp nên chủ quan. Khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn và phát triển nhanh. Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư vòm họng khá cao so với các bệnh ung thư khác. Trong đó có tới 70% bệnh nhân ung thư vòm họng được phát hiện ở giai đoạn muộn và điều trị rất khó.

Dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu khi đang ủ bệnh, khối u đã dần hình thành. Sau đó, các triệu chứng giống như một số bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, viêm họng xuất hiện. Các triệu chứng thường gặp có thể là:

Nghẹt ở một bên mũi

Đây là dấu hiệu đầu tiên và phổ biến nhất có thể nhận biết ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư vòm họng. Đầu tiên người bệnh có biểu hiện nghẹt mũi một bên, sau đó cả hai bên, thường xuyên chảy nước mũi và có thể chảy cả máu cam.

Dấu hiệu và điều trị ung thư vòm họng giai đoạn đầu 1 Nghẹt mũi một bên thường gặp ở giai đọan đầu ung thư vòm họng rồi lan 2 bên và chảy máu cam

Người bệnh hay bị đau nửa đầu

Ở giai đoạn đầu người bệnh thường cảm giác đau một bên đầu, đau dai dẳng. Bệnh càng nặng thì cơn đau dữ dội hơn.

Đau rát cổ, khàn tiếng

Ở giai đoạn đầu của bệnh, khối u bắt đầu phát triển không rõ ràng nhưng có thể làm tổn thương đến các tế bào lành tính ở vùng họng. Các khối u chèn ép lên các hạch bạch huyết, gây tắc nghẽn gây ra tình trạng đau họng, lâu dần  người bệnh sẽ bị khan tiếng. 

Để phân biệt các triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng với bệnh viêm họng thông thường. Các bạn có thể nhận biết ung thư vòm họng thông qua vùng họng bị ảnh hưởng, đau rát. Các khối u thường hình thành một bên cổ họng và không lan ra toàn bộ vòm họng. Ngoài ra tình trạng này cũng có thể kéo dài trên 3 tuần và không chữa khỏi với các thuốc trị viêm họng thông thường.

Một số triệu chứng khác

Ngoài những triệu chứng trên người bệnh có thể xuất hiện một số biểu hiện khác như:

  • Ho có đờm, ho dai dẳng mặc dù đã dùng thuốc điều trị nhưng không khỏi.
  • Góc hàm có hạch nổi lên.
  • Tai bị ù: Giai đoạn đầu có thể bạn cảm giác tai bị lùng bùng, có tiếng vo ve bên cạnh. Khi bệnh ngày càng nặng, triệu chứng này sẽ nặng theo, càng ù hơn và giảm thính lực.
Dấu hiệu và điều trị ung thư vòm họng giai đoạn đầu 2 Ù tai là dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn đầu phổ biến tai cảm giác có tiếng ù ù như máy thay thóc bên tai càng lúc nặng hơn khi bệnh càng nặng

Chẩn đoán và điều trị ung thư vòm họng giai đoạn 1

Chẩn đoán

Khi phát hiện có các triệu chứng như trên thì nên đi khám, làm xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh mắc phải. Khi đi khám cần nói rõ các triệu chứng và tiền sử bệnh trước đó để bác sĩ dễ dàng xác định thực hiện khám tổng quát lưỡi, vòm họng. Ngoài ra bác sĩ có thể chỉ định thực hiện nội soi họng để dễ dàng phát hiện vị trí khối u. Bên cạnh đó chụp X-quang sẽ xác định chi tiết kích thước, hình dạng khối u cũng như mức độ tác động của khối u lên các mô xung quanh. Để xác định chính xác hơn bằng cách chụp CT cắt lớp, siêu âm.

Điều trị

Cũng như các phương pháp điều trị ung thư khác, phương pháp được áp dụng phổ biến trong điều trị ung thư vòm họng là hóa trị và xạ trị. Ngoài ra ở giai đoạn đầu, chỉ phẫu thuật cũng có hiệu quả, tuy nhiên mức độ nguy hiểm cũng cao hơn.

Xạ trị

Xạ trị là dùng các tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đối với các khối u nhỏ ở vòm họng, xạ trị bên ngoài có thể là phương pháp điều trị duy nhất cần thiết. Trong các trường hợp khác, điều trị bằng xạ trị có thể được kết hợp với hóa trị. Ngoài ta có một loại xạ trị trong để tiếp cận gần và tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Hoá trị 

Hoá trị là dùng hoá chất tiêu diệt tế bào ung thư. Thuốc hoá trị có thể là dạng viên uống, tiêm vào tĩnh mạch hoặc cả hai.

  • Hóa trị đồng thời với xạ trị: Giúp hóa trị làm tăng hiệu quả của xạ trị. Tuy nhiên, tác dụng phụ của hoá trị và xạ trị này có thể quá sức đối với nhiều bệnh nhân. 
  • Hóa trị sau xạ trị: Nhằm mục đích tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể kể cả tế bào ung thư di căn. Tuy nhiên kết quả của phương pháp được quyết định bởi khả năng chịu đựng của bệnh nhân. 
Dấu hiệu và điều trị ung thư vòm họng giai đoạn đầu 3 Hoá trị là uống thuốc hoặc tim thuốc thẳng vào tĩnh mạch để tăng hiệu quả điều trị

Phẫu thuật

Vì mức độ nguy hiểm khi phẫu thuật ung thư vòm họng là rất cao. Trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật được chỉ định để loại bỏ các hạch ở cổ hoặc khối u trong vòm họng.

Trên đây là những dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn đầu mà mọi người ai cũng nên biết để phát hiện và phòng ngừa cho bản thân và gia đình. Điều trị ung thư rất tốn kém, người bệnh phải kiên nhẫn và nỗ lực vượt qua những trở ngại tâm lý để có kết quả tốt trong quá trình điều trị. Điều trị kết hợp với một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng có thể giúp phục người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Người bệnh cũng phải tuân theo những chỉ định của bác sĩ sau khi hóa trị và xạ trị để ngăn chặn bệnh tái phát.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin