Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm mà ai cũng nên biết

Ngày 08/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm hỗ trợ tốt trong việc giúp người bệnh giảm đau và giảm nguy cơ phẫu thuật. Nhưng cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh về cột sống nguy hiểm. Bệnh gây đau, cản trở lớn trong sinh hoạt hằng ngày. Các bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm được chuyên gia Đông y đánh giá cao trong điều trị bệnh. Chúng lành tính, dễ thực hiện tại nhà và ít tác dụng phụ. Các bài thuốc này làm từ dược liệu gì, cách uống ra sao? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Tại sao bị thoát vị đĩa đệm?

Đĩa đệm là phần nằm giữa cột sống, xung quanh là lớp vỏ, ở giữa là nhân nhầy. Đĩa đệm có tác dụng chịu áp lực do cột sống đè lên, tạo sự mềm dẻo cho cột sống. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi nhân nhầy của đĩa đệm cột sống chệch ra khỏi vị trí bình thường, xuyên qua dây chằng, chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì, đau nhức. Người bệnh thoát vị đĩa đệm thường đau lan tỏa từ thắt lưng xuống chân.

Bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm mà ai cũng nên biết 1 Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý gây đau nhức và cản trở sinh hoạt rất lớn cho người mắc

Nguyên nhân mắc bệnh:

  • Làm việc nặng, lao động quá sức hoặc sai tư thế, dẫn đến cột sống và đĩa đệm bị tổn thương.
  • Do đĩa đệm, cột sống bị thoái hóa bởi tuổi tác đã cao. Từ đó dịch nhầy bị giảm dẫn đến xơ cứng đĩa đệm làm đĩa đệm hay cột sống rất dễ tổn thương.
  • Do va chạm, chấn thương đến vùng cột sống và đĩa đệm. Các chấn thương này thường do chơi thể thao hay tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp.
  • Một số ít người mắc thoát vị đĩa đệm bị bẩm sinh, sinh ra đã bị gù hay thoái hóa cột sống từ sớm.

Sử dụng bài thuốc Đông y chữa thoát vị đĩa đệm có tốt không?

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của Y học hiện đại, ngày nay người ta đã tìm ra nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây trị bệnh trong thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì thế, việc chữa trị thoát vị đĩa đệm bằng Đông y sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn đối với những ai mong muốn chọn được phương pháp an toàn và có hiệu quả kéo dài trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm.

Các bài thuốc Đông y chữa thoát vị đĩa đệm sở hữu một số ưu điểm nổi bật như sau:

Chi phí tiết kiệm: Hầu hết các nguyên liệu trong bài thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên, hoặc có thể tự trồng trong vườn nhà. Vì thế, các nguyên liệu này thường có chi phí khá thấp. Đồng thời, chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y có thể thực hiện tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc kiểm tra tại bệnh viện.

An toàn và lành tính: Thành phần của bài thuốc đều có chiết xuất thảo dược tự nhiên với nhiều tác dụng chữa bệnh, mang đến độ an toàn và lành tính đối với sức khỏe, rất hiếm khi gây ra tác dụng phụ như các loại thuốc Tây khác.

Hiệu quả bền vững: Đối với người bị thoát vị đĩa đệm nhẹ, các bài thuốc thường mang đến hiệu quả cải thiện đáng kể sau một thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, việc áp dụng các bài thuốc Đông y chữa thoát vị đĩa đệm chỉ có hiệu quả cao khi bệnh nhân khi bệnh ở giai đoạn đầu và có cơ địa phù hợp với thuốc, đồng thời đòi hỏi sự kiên nhẫn trong thời gian dài.

Các bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Bài thuốc từ cây cỏ xước

Cây cỏ xước là thảo dược tự nhiên được dùng rất nhiều trong Đông y. Một trong những công dụng của chúng phải kể đến điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

  • Chuẩn bị 20 gram các vị rễ cỏ xước, ý dĩ, 16 gram mỗi vị đỗ trọng và lá lốt.
  • Rửa các nguyên liệu trên và đem sắc với 6 chén nước.
  • Sắc cho đến khi còn lại 2 chén thì ngưng.
  • Chia làm hai lần để uống hết trong ngày.
  • Kiên trì sử dụng trên 2 tuần để đạt hiệu quả điều trị.

Bài thuốc từ cây ngải cứu

Ngải cứu là cây thuốc điều trị được nhiều bệnh về xương khớp. Bài thuốc từ ngải cứu có thể uống hoặc dùng để massage lên vùng đau nhức giúp giảm đau hiệu quả.

  • Chuẩn bị 100g ngải cứu, 100 gram vỏ chanh, 300ml dầu ô liu.
  • Thái nhỏ vỏ chanh, ngải cứu rồi cho vào bình thuỷ tinh.
  • Đổ dầu ô liu vào ngập bình và ngâm trong 2 tuần ở nơi thoáng mát.
  • Dùng một ít dầu ô liu ngâm vỏ chanh và ngải cứu trên để xoa bóp vùng cột sống đau nhức.
  • Kiên trì xoa bóp sau khi tắm xong sẽ có hiệu quả giảm đau rõ rệt.

Bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm với gạo lứt

Bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm mà ai cũng nên biết 2 Bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm bằng gạo lứt

Nguyên liệu của bài thuốc này chỉ cần 200 gram gạo lứt. Cách thực hiện như sau: 

  • Rang gạo lứt lên rồi xay nhuyễn thành bột, bảo quản trong lọ dùng dần.
  • Mỗi lần lấy vài thìa gạo lứt pha với nước nóng uống như trà.
  • Uống hết nước đầu tiên, nên tận dụng bằng cách tiếp tục cho nước đun sôi vào uống lần 2, lần 3.
  • Kiên trì sử dụng trên 1 tháng để thấy được hiệu quả.

Bài thuốc với rễ cây ngưu tất

Cách thực hiện bài thuốc với rễ cây ngưu tất như sau:

  • Cần 300 gram rễ ngưu tất, 20 gram ý dĩ, 20 gram đỗ trọng và 16 gram lá lốt.
  • Đem rửa sạch các nguyên liệu trên rồi sắc với 4 bát nước.
  • Sắc trong 20 phút, rồi chia nước thành 3 phần, uống hết trong ngày.
  • Kiên trì sử dụng trong 1 tháng để thấy hiệu quả.

Bài thuốc Đông y với tang ký sinh, đảng sâm và xuyên khung

  • Chuẩn bị tang ký sinh 18 gram. Đảng sâm, xuyên khung, cỏ xước, độc hoạt, mỗi vị 9 gram. Tế tân, cam thảo mỗi vị 3 gram. Tân giao 12 gram, tạch chi 15 gram.
  • Rửa sạch các nguyên liệu rồi sắc cùng 1 lít nước.
  • Sắc trong 30 phút thì ngưng.
  • Chia thuốc ra thành nhiều lần và uống hết trong ngày.
  • Mỗi ngày sử dụng hết 1 thang thuốc để điều trị bệnh hiệu quả.

Trên đây là các bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm từ thảo dược thiên nhiên nên dùng. Tuy nhiên để hỗ trợ giảm đi các cơn đau nhức thì các bài thuốc này tác dụng rất chậm, phải kiên trì sử dụng thời gian dài. Để giúp người bệnh thoát vị đĩa đệm đỡ đau nhức khi cử động và đảm bảo vùng cột sống, thắt lưng không bị tác động nhiều, nên kết hợp sử dụng đai lưng hỗ trợ cột sống trong sinh hoạt hằng ngày.

Bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm mà ai cũng nên biết 3 Sử dụng đai lưng hỗ trợ người mắc thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Đai lưng Pro Hard Slim Bonbone là thiết bị y tế sử dụng để cố định tạm thời, hạn chế các lực mạnh tác động lên cột sống tổn thương. Đây là một trong những sản phẩm được người dùng đánh giá cao bởi chất liệu siêu nhẹ, không gây bí bách, hầm nóng khi sử dụng. Với những ai bị đau thắt lưng, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm hay đau thần kinh tọa và những bệnh lý khác cần nâng đỡ cột sống thì sản phẩm là thiết bị hỗ trợ tuyệt vời cho người bệnh.

Trên đây là bài chia sẻ về các bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm. Bạn nên cân nhắc sử dụng thuốc trong thời gian dài để giảm đau, giảm các triệu chứng bệnh hiệu quả. Bệnh xương khớp luôn là nỗi ám ảnh của người Việt, hãy chủ động phòng tránh và điều trị kịp thời để không gây hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe.

Xem thêm: Cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt có hiệu quả không?

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm