Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có thật sự hiệu quả không?

Ngày 08/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý xương khớp thường gặp ở người lớn tuổi. Có nhiều phương pháp để điều trị trong đó bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là một trong những giải pháp đang được nghiên cứu về tính hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng bấm huyệt trong bài viết dưới đây.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cách ấn huyệt là phương pháp giảm đau hiệu quả được lưu truyền trong dân gian. Ưu điểm lớn nhất là chi phí thấp, không cần sử dụng các trang thiết bị hiện đại và an toàn. Vậy bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có thật sự hiệu quả? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bên dưới.

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

Có nhiều vị trí có thể gây thoát vị đĩa đệm như cổ, ngực, cột sống thắt lưng. Thoát vị đĩa đệm ở cột sống lưng là nguyên nhân chính gây ra bệnh đau dây thần kinh tọa. Nguyên nhân là đĩa đệm trượt ra khỏi vị trí sinh lý, dây chằng chèn ép vào rễ thần kinh gây đau. Tùy theo vị trí chèn ép mà hướng đau khác nhau. Đau thường lan xuống cột sống thắt lưng tới đùi ngoài, mặt trước của cẳng chân, mắt cá ngoài và ngón chân. 

Thoát vị địa đệm là căn bệnh ngày càng phổ biến, hiện có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả và bấm huyệt là một trong số đó mà không xâm lấn. Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp tác động trực tiếp vào các huyệt đạo, dây thần kinh và mạch máu trên cơ thể để đả thông kinh mạch, điều hòa khí huyết, giúp giải phóng các cơ khỏi bị chèn ép để giảm đau cho bệnh nhân.

Theo y học cổ truyền, cơ thể con người có rất nhiều huyệt đạo quan trọng. Mỗi huyệt là một giao điểm của các dây thần kinh hoặc mạch máu của cơ thể. Vì vậy, khi các huyệt đạo này được bấm đúng cách sẽ có tác dụng làm mềm, thư giãn và tác động lên các cơ để giảm viêm, giảm sưng đau. Khi bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm kết hợp với xoa bóp đem lại một số lợi ích khác như:

  • Kích thích hình thành các tế bào mới ở xương khớp, ổn định thần kinh và hệ tuần hoàn trong cơ thể. 
  • Giúp phục hồi khả năng vận động.
  • Hỗ trợ nắn chỉnh tình trạng thoát vị địa đệm, giảm chèn ép lên hệ thần kinh.

Có thể thấy, bấm huyệt là phương pháp cổ xưa, không cần thiết bị hiện đại nhưng lại mang lại hiệu quả tích cực. So với nhiều phương pháp khác, bấm huyệt được chứng minh là khá an toàn và không tốn kém.

Mặc dù có những tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhất định nhưng về cơ bản bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm vẫn chỉ được xem là liệu pháp hỗ trợ trong điều trị bệnh. Bấm huyệt không được chỉ định cho tất cả bệnh nhân thoát vị, chỉ nên áp dụng trong những trường hợp sau: 

  • Bệnh nhân thoát vị nhẹ, bệnh mới xuất hiện.
  • Bệnh nhân thoát vị cấp độ 1,2,3 theo phân loại y khoa, người thoát vị lệch bên.
  • Người bệnh thể trạng tốt, có thể phản ứng với các tác động mạnh. 

Chống chỉ định bấm huyệt với: 

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có thật sự hiệu quả không? 1 Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm làm giãn và thư gĩan các cơ ở lưng hỗ trợ giảm đau

Cách bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm

Bấm huyệt nên được thực hiện bởi bác sĩ hoặc kỹ thuật viên y học cổ truyền để có kết quả tốt và hạn chế nguy cơ biến chứng. Dưới đây là các bước thực hiện bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm

Bước 1: Hướng dẫn người bệnh nằm sấp trên giường. 

Bước 2: Tập trung thư giãn cơ lưng và cơ mông.

  • Day dọc hai bên cột sống từ đốt sống D7 đến mông 3 lần liên tiếp bằng gốc bàn tay, ngón út và ngón cái ấn lực vừa phải lên lưng sau đó di chuyển theo chuyển động tròn.
  • Lăn 2 bên cột sống từ đốt D7 đến mông bằng mu bàn tay 3 lần liên tiếp, dùng lực vừa phải từ ngón út và mu bàn tay lăn trên lưng bệnh nhân.
  • Bóp 2 bên cột sống từ D7 đến mông 3 lần bằng ngón trỏ, ngón áp út và ngón cái, tất cả ngón tay vừa bóp vừa kéo trên lưng.

Bước 3: Tập trung vào vùng lưng bị đau.

  • Dùng ngón tay cái thực hiện các chuyển động đẩy, day và xoa bóp theo chiều kim đồng hồ lên huyệt thận du, đại trường du, giáp tích trên đốt sống L1-S1 trong 3 - 5 phút để giảm co cơ, giúp cơ lưng mềm mại và thư giãn. 
  • Bấm huyệt Giáp Tích, Đại Trường Du, huyệt Thận Du, huyệt Cách Du, huyệt A Thị bằng đầu ngón tay cái. Chỉ bấm không day vì có thể thể làm vỡ dây thần kinh và mạch máu gây đau đớn, bầm tím cho bệnh nhân. Đốt sống thứ 1 và thứ 2 được bấm vuông góc với nhau, lực tăng dần cho đến khi người bệnh cảm thấy đau thì dừng lại ngay lập tức và nghỉ ngơi khoảng 1 phút. 
  • Dùng ngón tay cái để nắn vùng đĩa đệm bị thoát vị đã xác định trên phim chụp cột sống đồng thời ấn và nắn theo hướng ngược lại, đối lực với vùng thoát vị đĩa đệm. Chỉ cần dùng lực nhẹ nhàng để người bệnh có thể chịu đựng trong khoảng 3 - 5 phút.
Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có thật sự hiệu quả không? 2 Bấm huyệt nên được thực hiện bởi bác sĩ hoặc kỹ thuật viên y học cổ truyền để có kết quả tốt và hạn chế nguy cơ biến chứng

Những lưu ý khi bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm

Nguyên tắc của bấm huyệt là dùng lực từ nhẹ đến mạnh, từ nông đến sâu, từ nơi không đau đến vị trí đau, nhưng cần căn cứ vào tình trạng bệnh để xác định lực xoa bóp phù hợp. Liệu pháp bấm huyệt được thực hiện một lần một ngày với thời gian thực hiện liên tục trong 1 tháng.

Vị trí các huyệt

Tại vị trí của các huyệt:

  • Huyệt Thận Du nằm bờ dưới của gai đốt sống thắt lưng thứ 2 khoảng 1,5 tấc ra phía ngoài.
  • Huyệt Đại Trường Du nằm cách bờ dưới đốt sống thắt lưng thứ 4 khoảng 1,5 tấc ra phía ngoài.
  • Huyệt Cách Du nằm cách bờ dưới đốt sống lưng thứ 6 khoảng 1,5 tấc ra phía ngoài.

Với động tác xoa bóp

Động tác xoa bóp yêu cầu bạn phải xoè 2 lòng bàn tay, thực hiện động tác này từ ngang sang dọc cho đến khi lưng nóng lên. Khi xoa, bạn nên xoa bằng 2 lòng bàn tay từ dưới lên trên, từ trong cột sống ra ngoài. Đây là 2 động tác được sử dụng trong quá trình khởi động để làm mềm và thư giãn các cơ. 

Với động tác miết

Động tác miết dùng lực gốc bàn tay miết mạnh từ trong ra ngoài rồi từ trên xuống dưới dọc theo kinh bàng quang (nằm ở giữa cột sống và phía trong của xương bả vai). Để tăng cường lưu thông máu ở vùng cơ xương bị tổn thương. 

Động tác day

Động tác day thì dùng gốc bàn tay day ấn toàn bộ vùng lưng, sau đó dùng ngón tay cái day theo chiều dọc từ trên xuống dưới theo kinh mạch bàng quang. Với động tác bóp thì dùng gốc bàn tay nắn bóp toàn bộ vùng lưng, vai của người bệnh. Các chuyển động xoa, bóp, bấm huyệt và day giúp giảm đau, thư giãn cơ và chống sưng.

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có thật sự hiệu quả không? 3 Các động tác day, ấn và bấm huyệt dùng gốc bàn tay và tác động lực lên toàn bộ vùng lưng

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là sự kết hợp giữa xoa bóp, day ấn, kích thích hình thành tế bào mới ở xương khớp, giúp phục hồi vận động đồng thời giúp điều chỉnh và giảm chèn ép của khối thoát vị lên dây thần kinh. Tuy nhiên, điều trị thoát vị đĩa đệm bằng bấm huyệt cần được bác sĩ hoặc kỹ thuật viên y học cổ truyền có kinh nghiệm thực hiện để có hiệu quả và không có biến chứng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm