Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn biết gì về thuốc tránh thai cho nam giới?

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc tránh thai cho phái nam là khái niệm tương đối xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên thực tế cho biết thuốc tránh thai cho nam sẽ mang đến hiệu quả tránh thai tốt và dự kiến được thử nghiệm trên người vào cuối năm 2022.

Nam giới không hề có chu kỳ sản xuất tinh trùng. Thay vào đó, tinh trùng vốn được tạo ra từ tinh hoàn. Thuốc tránh thai cho nam giới sẽ được hoạt động dựa vào cơ chế ngăn ngừa sự sản xuất của tinh trùng.

Các loại thuốc tránh thai cho nam giới đang được thử nghiệm

Hiện nay, có ba dạng thuốc tránh thai dành cho nam giới đang được các nhà khoa học nghiên cứu và thử nghiệm đó là thuốc uống, thuốc tiêm và thuốc bôi. 

Thuốc tránh thai dạng uống

Dimethandrolone undecanoate (hay còn gọi là DMAU), đây là một loại thuốc có sự kết hợp giữa progesterone và androgen. Loại thuốc này đang được thử nghiệm và có tiềm năng sẽ trở thành thuốc tránh thai dành cho nam giới trong tương lai.

Bạn biết gì về thuốc tránh thai cho nam giới?1 Thuốc tránh thai cho nam giới hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm

DMAU mang lại hiệu quả trong việc làm giảm nồng độ của hormone testosterone và những hormone sản sinh tinh trùng khác. Loại thuốc này hoạt động dựa trên cơ chế làm gián đoạn tín hiệu giữa tinh hoàn và não bộ. Nhờ vậy sẽ khiến cho việc sản xuất testosterone bị tắc nghẽn và khiến cho tinh trùng không thể tiếp tục hoàn thiện giai đoạn trưởng thành của mình. 

Khi nam giới dùng thuốc liên tục trong 1 tháng thì thuốc sẽ làm ức chế sự sản xuất testosterone ở tinh hoàn và làm giảm khả năng thụ thai. Tuy nhiên, sau khi ngưng dùng thuốc, hàm lượng của nồng độ testosterone sẽ bắt đầu dần hồi phục và quay trở về với mức bình thường trong vòng 1 tháng. 

Thuốc tránh thai cho nam dạng gel bôi

NES/T là loại thuốc tránh thai dành cho nam giới dạng gel có sự kết hợp giữa testosterone và nestorone. Loại thuốc này có tác dụng làm gián đoạn tín hiệu từ tinh hoàn đến não bộ để ngăn ngừa sự sản xuất testosterone. Nhờ vậy mà tinh trùng sẽ không thể trưởng thành khi bước vào giai đoạn cuối cùng và cũng không thể thụ thai.

Thuốc tránh thai dạng tiêm

Vasalgel là loại thuốc được tiêm vào trong ống dẫn tinh. Thuốc chứa các hormone nhằm ngăn cản tinh trùng di chuyển và ngừa thai hiệu quả. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng loại thuốc này sẽ mang lại hiệu quả lâu dài và giá thành rẻ, phù hợp với nhiều người. 

Bạn biết gì về thuốc tránh thai cho nam giới?2 Thuốc ngừa thai dạng tiêm

Biện pháp sử dụng Vasalgel có điểm khác biệt so với việc thắt ống dẫn tinh đó là vẫn cho tinh dịch đi qua nhưng vẫn ngăn ngừa được tinh trùng. Vasalgel cho thấy hiệu quả tránh thai cao và được đánh giá khá an toàn trong khi thực hiện thử nghiệm lâm sàng. Loại thuốc này được kỳ vọng ở trong tương lai sẽ dần thay thế cho phương pháp thắt ống dẫn tinh.

Thuốc tránh thai cho nam giới có an toàn không?

Theo các nhà nghiên cứu, các loại thuốc tránh thai cho nam giới thường không gây ra tác dụng phụ quá lớn. Nam giới khi dùng thuốc sẽ không xuất hiện cảm giác nóng bừng và tâm trạng cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, người sử dụng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như đau bụng, đau đầu, tăng cân, nổi mụn. Bên cạnh đó, thuốc có thể khiến cho nồng độ testosterone ở nam giới bị suy giảm và có khả năng ảnh hưởng đến tim mạch và gan.

Sử dụng thuốc tránh thai cho nam là phương pháp khá tiện lợi và đơn giản. Tuy vậy, do thuốc rất nhanh chóng bị đào thải ra khỏi cơ thể nên nam giới cần phải duy trì việc sử dụng thuốc 2 lần/ngày thì hiệu quả ngăn ngừa thai mới rõ rệt. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách để khắc phục nhược điểm này của thuốc. 

Tại sao việc phát triển thuốc ngừa thai cho nam giới vẫn chưa thành công?

Ở nam giới, việc kiểm soát tinh trùng thường rất khó khăn do có đến hàng triệu tinh trùng trong cùng một lúc. Trong khi ở phụ nữ, việc quan trọng đó là chỉ cần kiểm soát được chu kỳ rụng trứng. Do đó, so với thuốc tránh thai ở nữ giới thì việc phát triển các loại thuốc tránh thai ở nam giới sẽ bị hạn chế hơn.

Vào những năm gần đây, các nhà khoa học đã bắt đầu tập trung vào hướng tác động tới chức năng của tinh trùng thay vì khiến cho tinh trùng ngừng sản xuất giống như trước. Chẳng hạn như họ muốn tác động đến khả năng bôi của tinh trùng hoặc làm thay đổi khả năng thụ tinh của chúng. 

Ngoài ra, do yếu tố tâm lý, mang thai là sứ mệnh của phụ nữ nên việc tránh thai cũng nên để phụ nữ đảm nhận. Đây chính là sự thách thức về yếu tố văn hóa khiến cho việc chế tạo ra thuốc tránh thai ở nam giới bị cản trở ít nhiều.

Bạn biết gì về thuốc tránh thai cho nam giới?3 Khi chưa có thuốc tránh thai, nam giới nên tìm cho mình phương pháp ngừa thai phù hợp

Do thuốc tránh thai cho nam giới mới ở giai đoạn thử nghiệm nên để tránh thai an toàn, nam giới nên tìm kiếm cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp. Hiện nay, phương pháp tối ưu giúp nam giới tránh thai hiệu quả đó là thắt ống dẫn tinh và sử dụng bao cao su. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được phương pháp phù hợp để có thể có được những phút giây thoải mái khi quan hệ tình dục mà không cần lo lắng về việc khiến cho phụ nữ mang thai ngoài ý muốn nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm