Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn cần chuẩn bị gì trước khi đi khám nam khoa

Ngày 27/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc chuẩn bị đầy đủ trước khi đi khám nam khoa đảm bảo kết quả thăm khám chính xác, giúp xác định vấn đề bất thường của bộ phận sinh dục và những bệnh nam khoa nguy hiểm.

Khám nam khoa định kỳ là điều cần thiết để kiểm tra sức khỏe sinh lý và khả năng sinh sản của nam giới. Trước khi đi khám, bạn cần chuẩn bị nhiều thứ để đảm bảo quá trình thăm khám diễn ra suôn sẻ và kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Bạn cần chuẩn bị gì trước khi đi khám nam khoa 1

Cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo kết quả khám nam khoa chính xác.

Tại sao cần khám nam khoa định kỳ?

Khi khám nam khoa, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra cơ quan sinh dục và thực hiện những xét nghiệm cần thiết để phát hiện những bất thường như tổn thương, u nhú hay tình trạng thiếu testosterone (nếu có). Việc khám nam khoa định kỳ là để giúp chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng sức khỏe sinh lý và bệnh lý phát sinh tại bộ phận sinh dục của nam giới.

Việc phát hiện từ sớm và điều trị kịp thời bệnh nam khoa giúp hạn chế tình huống bệnh chuyển biến xấu, gây nên những hệ quả nghiêm trọng như ảnh hưởng đến sức khỏe hay thậm chí là gây vô sinh. Vì vậy, cần phải thăm khám định kỳ hoặc khám ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường để được điều trị hiệu quả.

Cần chuẩn bị những gì trước khi đi khám nam khoa?

Chuẩn bị về tâm lý

Những rối loạn và bệnh lý như: yếu sinh lý, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, viêm niệu đạo… liên quan đến cơ quan sinh dục nam, được xem là vấn đề nhạy cảm trong nền văn hóa Á Đông. Điều này tạo nên rào cản tâm lý khiến nam giới Việt Nam e dè khi đi khám nam khoa.

Do đó, điều đầu tiên cần làm là gạt bỏ tâm lý e ngại và trở nên thẳng thắn đối với những vấn đề bản thân đang gặp phải. Có như vậy, bác sĩ mới có thể dễ dàng nắm bắt được tình trạng của bệnh nhân và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Bạn cần chuẩn bị gì trước khi đi khám nam khoa 2

Cần chia sẻ thẳng thắn với bác sĩ về tình trạng của bản thân.

Chuẩn bị giấy tờ và chi phí

Những giấy tờ cần thiết khi khám nam khoa bao gồm: chứng minh nhân dân, sổ theo dõi sức khỏe, bảo hiểm y tế… và khoản chi phí thanh toán nhất định. Ngoài chi phí khám bệnh, có thể có một số chi phí phát sinh khác như: chi phí xét nghiệm hặc chi phí mua thuốc.

Hai việc không làm trước khi khám

Cần thực hiện nguyên tắc “hai không”, bao gồm: không đi tiểu và không quan hệ tình dục (bao gồm cả thủ dâm) trước khi khám. Đối với xét nghiệm để phát hiện bệnh đường tiết niệu, việc nhịn tiểu ít nhất 8 giờ sẽ cho kết quả chính xác hơn. Đối với khám vô sinh và rối loạn cương dương, nam giới phải kiêng xuất tinh từ 5 - 7 ngày.

Bạn cần chuẩn bị gì trước khi đi khám nam khoa 3

Kiêng quan hệ tình dục trong vòng 1 tuần trước khi đi khám nam khoa.

Vệ sinh trước khi khám

Tắm rửa và vệ sinh vùng kín sạch sẽ mang đến cảm giác tự tin và giảm nguy cơ nhiễm trùng trong quá trình khám. Cần tránh sử dụng sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh gây tổn thương hoặc loét vùng kín.

Đi khám cùng bạn tình

Điều này đặc biệt quan trọng nếu muốn khám bệnh lây qua đường tình dục như: mụn rộp sinh dục, sùi mào gà, lậu và giang mai. Có như vậy, người khám mới tránh được nguy cơ tái nhiễm từ bạn tình và giải quyết vấn đề từ gốc.

Khám nam khoa gồm những bước nào?

Quy trình khám nam khoa gồm những bước:

  • Bước 1: Kiểm tra chỉ số cơ thể và khám bên ngoài bộ phận sinh dục.
  • Bước 2: Khám tập trung tại bộ phận sinh dục để phát hiện dấu hiệu bất thường như: tổn thương, triệu chứng bệnh viêm nhiễm hoặc khối u tại tinh hoàn.
  • Bước 3: Tiến hành xét nghiệm để giúp bác sĩ làm sáng tỏ nghi ngờ và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Một số xét nghiệm bác sĩ có thể chỉ định bao gồm:

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ: Lấy mẫu tinh dịch để kiểm tra, đánh giá số lượng, chuyển động và hình dạng tinh trùng. Xét nghiệm này thường được thực hiện hai lần để kết quả chẩn đoán chính xác nhất.
  • Đánh giá hormone: Xét nghiệm hormone để chẩn đoán rối loạn xuất tinh, vô sinh nam, rối loạn cương dương,...
  • Kiểm tra di truyền: Các xét nghiệm như: AZF, Karyotype,... được thực hiện đối với nam giới không có hoặc có rất ít tinh trùng. Mục đích của xét nghiệm này là để tìm ra những trở ngại đối với chức năng sinh sản.

Bạn cần chuẩn bị gì trước khi đi khám nam khoa 4

Xét nghiệm tinh dịch đồ là xét nghiệm quan trọng nhất khi khám nam khoa.

Ngoài ra, một số xét nghiệm cần thiết khác có thể được thực hiện để xác định tình trạng: kháng thể chống lại tinh trùng, xuất tinh ngược dòng, thiếu ống dẫn tinh trùng hoặc hệ thống ống dẫn có vấn đề.

Tất cả những vấn đề trên không thể nhận biết được nếu nam giới không đi khám nam khoa. Do đó, nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, bạn cần chuẩn bị thật kỹ rồi đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả nhất.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm