Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bạn đã biết lao màng não uống thuốc gì để điều trị đúng cách?

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ

Căn bệnh lao màng não được biết đến là một căn bệnh xảy ra ở hệ thần kinh do vi khuẩn lao gây nên. Đây là một trong số những căn bệnh lao rất hiếm gặp chỉ chiếm khoảng 5% nhưng nó lại vô cùng nguy hiểm và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi khác nhau. Vậy khi bị lao màng não uống thuốc gì để điều trị đúng cách?

Nếu bạn không điều trị bệnh lao màng não đúng cách có thể gây ra các bệnh mù lòa, liệt, rối loạn thần kinh và cảm xúc, khiến cho căn bệnh này trở nên vô cùng đáng sợ và nên cảnh giác trước những biểu hiện của nó. Vậy bạn đang thắc mắc bệnh lao màng não uống thuốc gì để điều trị đúng cách. Sau đây hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân gây nên bệnh lao màng não

Bạn đã biết lao màng não uống thuốc gì điều trị đúng cách? 1 Có thể nói rằng nguyên nhân chính gây nên bệnh lao màng não là do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis (MTB)

Sau khi vi khuẩn lao xâm nhập vào cơ thể của bạn theo đường máu và dần tấn công lên não và gây viêm màng não từ đó sẽ dẫn tới bệnh lao màng não mà bạn thường hay nghe nói đến. Căn bệnh này có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ, người lớn thường gặp phải ở độ tuổi 20 - 50, còn trẻ em thì từ 1 - 5 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh lao màng não khác nhau giữa nam và nữ, tuy nhiên trong đó theo khảo sát nam chiếm ưu thế hơn.

Nguyên nhân gây nên lao màng não là do vi khuẩn lao Mycobacterium Tuberculosis (MTB) gây ra thông qua không khí. Thế nhưng, không phải ai nhiễm loại vi khuẩn này thì đều mắc bệnh lao. Theo một số nghiên cứu cho rằng nếu có 10 người nhiễm loại vi khuẩn này thì sẽ có 1 người mắc bệnh.

Ngoài những nguyên nhân gây ra bệnh lao màng não do vi khuẩn thì một số nhân tố sau cũng có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh:

Do suy giảm hệ miễn dịch

Loại vi khuẩn MTB này thường ủ bệnh trong thời gian khá dài và khi hệ miễn dịch trong cơ thể của bạn dần trở nên suy yếu thì nó sẽ tấn công ngay lập tức. Một số bệnh lý sẽ gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch như bệnh tiểu đường, HIV, bệnh thận và một số loại bệnh ung thư sẽ gây suy giảm hệ dinh dưỡng.

Khu vực sinh sống 

Khi bạn sinh sống hoặc đến từ những khu vực có tỷ lệ mắc bệnh lao cao như một vài khu vực của châu Phi, châu Á, Đông Âu, Mỹ la-tinh, đảo Caribbean thường có tỷ lệ mắc bệnh lao khá cao. Và dĩ nhiên chắc chắn rằng khi bạn sinh sống hoặc du lịch qua các địa điểm này cũng có thể khiến bạn có nguy cơ nhiễm vi khuẩn MTB.

Môi trường làm việc

Nếu bạn làm những công việc như chăm sóc bệnh nhân lao, hoặc sống và làm việc trong nhà tù, nơi tạm trú, bệnh viện tâm thần, hoặc viện dưỡng lão,... thì có thể rằng bạn sẽ dễ mắc bệnh lao cao hơn so với đa số những người làm công việc khác.

Bệnh lao màng não uống thuốc gì để điều trị đúng cách?

Bạn đã biết lao màng não uống thuốc gì điều trị đúng cách? 2 Bạn đang thắc mắc bệnh lao màng não uống thuốc gì cho hiệu quả và đúng cách 

Bệnh lao màng não là loại bệnh khá nguy hiểm nếu bạn phát hiện trễ và điều trị nó muộn. Thế nhưng, vẫn có các phương pháp và thuốc chữa lao màng não nếu bạn phát hiện chúng ngay từ giai đoạn đầu.

Hiện nay có 4 loại thuốc thường được các bác sĩ sử dụng để chống lại các vi khuẩn lao màng não và điều trị loại bệnh nhiễm trùng này đúng cách, đó là:

  • Isoniazid.
  • Rifampin.
  • Pyrazinamide.
  • Ethambutol.

Để có thể điều trị bệnh lao màng não thì bạn nên sử dụng các loại thuốc tương tự như trên. Các bác sĩ sẽ có thể thay thế nhóm thuốc kháng sinh Fluoroquinolon như thuốc Levofloxacin hay Moxifloxacin để điều trị. 

Bệnh lao màng não hiện nay đang được nghiên cứu và điều trị theo phác đồ của căn bệnh lao phổi. Hầu hết giai đoạn đầu bạn cần nên điều trị vào việc tấn công, sau đó dần dần điều trị bằng các loại thuốc chữa lao màng não. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh và tình trạng sức khỏe mà cân nhắc các loại thuốc thích hợp.

Các cách phòng tránh bệnh lao màng não

Bạn đã biết lao màng não uống thuốc gì điều trị đúng cách? 3 Bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên để phòng tránh bệnh lao màng não

Hiện nay trên thế giới vẫn chưa tìm ra được loại vắc-xin có thể giúp bạn chống lại căn bệnh lao màng não. Vắc-xin lao BCG cũng vẫn còn khá nhiều trường hợp mắc bệnh lao màng não. Đây được biết đến là căn bệnh có thể tái phát nhiều lần dù đã được chữa khỏi hoàn toàn. Chính vì thế nên những người bệnh đã mắc các thể của bệnh lao thì cần đặc biệt cẩn trọng và tuân thủ theo các hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Cách để giảm bớt khả năng mắc bệnh lao màng não hiện nay là bạn nên tăng cường sức khỏe của bản thân. Cần cân nhắc một chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ, không nên làm việc quá sức sẽ khiến cơ thể dần suy yếu tạo điều kiện cho vi khuẩn lao tấn công.

Tóm lại rằng căn bệnh lao màng não hiện đang rất nguy hiểm và bạn có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị kịp thời nếu chưa có dấu hiệu viêm quá nặng. Chính vì thế nên bạn cần kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi tháng để tốt cho sức khỏe.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu về vấn đề lao màng não uống thuốc gì để điều trị đúng cách và hiệu quả. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn tìm ra câu trả lời thỏa đáng và có thêm các thông tin bổ ích về vấn đề này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin