Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bánh chưng gạo lứt bao nhiêu calo? Ăn bánh chưng gạo lứt có béo không?

Ngày 28/12/2022
Kích thước chữ

Bánh chưng là món ăn quen thuộc không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt Nam. Thế nhưng một số chị em lại e ngại vì bánh chưng truyền thống chứa lượng calo khá cao. Bánh chưng gạo lứt xuất hiện xóa bỏ lo ngại này. Vậy bánh chưng gạo lứt bao nhiêu calo - câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Gạo lứt được coi là một loại ngũ cốc ưa thích của những ai đang ăn kiêng. Ngày càng có nhiều thực phẩm được thay thế bằng nguyên liệu này, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bánh chưng gạo lứt là một trong số đó. Nhưng để có thể ăn bánh chưng thoải mái mà không phải lo sợ vấn đề tăng cân, cần phải biết chính xác bánh chưng gạo lứt bao nhiêu calo. 

Bánh chưng gạo lứt bao nhiêu calo? 

Dùng gạo lứt để thay thế gạo nếp trắng thông thường là một sáng kiến rất hay để giảm bớt lượng calo nạp vào cơ thể. Bởi hai lát bánh chưng thông thường có thể cung cấp hơn 500 calo - tương đương với hai bát cơm trắng. Đó là lý do tại sao các chị em luôn cảm thấy sợ hãi khi nhắc đến bánh chưng, bánh tét ngày Tết. 

Thế nhưng với bánh chưng gạo lứt lượng calo chỉ bằng một nửa. Hai lát bánh chưng chỉ cung cấp khoảng 325 calo. Con số này chứng tỏ lượng calo giảm đi đáng kể khi bánh chưng làm bằng gạo lứt, giải quyết nỗi lo bánh chưng gây tăng cân ngày tết. 

Xem thêm: Bánh chưng bao nhiêu Calo

Bánh chưng gạo lứt bao nhiêu calo?

Bánh chưng gạo lứt bao nhiêu calo?

Ăn bánh chưng gạo lứt có bị béo không?

Sau khi biết được bánh chưng gạo lứt có bao nhiêu calo bạn có thể thấy, lượng calo trong bánh chưng gạo lứt là tương đối. Khoảng 3 - 4 miếng bánh chưng gạo lứt có lượng calo bằng với một bữa ăn (khoảng 667 calo). Nếu như mỗi lần bạn chỉ ăn 1 - 2 lát bánh chưng thì số calo vẫn còn ở trong mức cho phép. Bạn vẫn có thể ăn thêm những món ăn khác ngày tết mà vẫn duy trì được cân nặng của mình.

Không như bánh chưng thông thường, bánh chưng gạo lứt với lớp bên ngoài là nếp gạo lứt chứa chất xơ dồi dào. Chất xơ giúp cơ thể no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn, nạp thêm các loại thức ăn khác vào cơ thể. Bên cạnh đó thành phần acid alpha lipoic trong gạo lứt hỗ trợ đánh tan mỡ thừa. Thế nên nếu bạn đang thực sự trong chế độ giảm cân nghiêm ngặt thì chỉ ăn vài lát bánh chưng gạo lứt ngày Tết và kiểm soát được chế độ ăn với những món ăn khác thì bạn chắc chắn sẽ không bị béo lên. 

Ăn bánh chưng gạo lứt có bị béo không?

Ăn bánh chưng gạo lứt có kiểm soát sẽ không gây tăng cân

Một số lưu ý để ăn bánh chưng gạo lứt không lo béo

Mặc dù đã được khẳng định nếu ăn bánh chưng gạo lứt trong giới hạn cho phép thì bạn có thể kiểm soát được cân nặng của mình. Nhưng để giữ được vóc dáng hoàn hảo sau tết, hãy lưu ý một số mẹo dưới đây bạn nhé!

  • Chỉ nên ăn khoảng 2 - 3 lát bánh nhỏ, tuyệt đối không nên ăn hơn.
  • Không nên ăn bánh chưng rán bởi khi chiên bánh sẽ ngấm thêm vào lượng dầu mỡ khá lớn, tích thêm chất béo cho cơ thể. Chỉ nên ăn bánh chưng luộc để giữ mức cân nặng lý tưởng bạn nhé!
  • Ăn bánh chưng cùng với nhiều rau xanh không chỉ giúp bạn đỡ ngấy với đồ ăn mà còn tăng lượng chất xơ, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, hạn chế tăng cân. Ngoài rau xanh, dưa muối, củ kiệu - những thực phẩm muối chua có tính acid cũng hỗ trợ tiêu hoá rất tốt. Tuy nhiên, người có tiền sử bệnh thận thì không nên ăn quá nhiều. 
  • Không ăn bánh chưng gạo lứt kèm các món có tinh bột khác. Mặc dù bánh chưng gạo lứt hạn chế được lượng tinh bột so với bánh chưng thường nhưng nếu ăn thêm những thức ăn giàu tinh bột như cơm, xôi, bánh mì thì sẽ khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều carbohydrate trong một bữa ăn sẽ dẫn đến tăng cân.
  • Buổi sáng và buổi trưa là thời điểm cơ thể hoạt động nhiều và đốt cháy năng lượng tốt nhất. Cho nên hãy ăn bánh chưng gạo lứt vào lúc này. Đừng quên tập thể dục - đây là biện pháp đốt cháy calo hiệu quả ngăn chặn tình trạng béo lên sau tết. 

Không nên ăn bánh chưng rán để hạn chế tăng cân

Không nên ăn bánh chưng rán để hạn chế tăng cân

Long Châu đã giúp bạn giải đáp câu hỏi "Bánh chưng gạo lứt bao nhiêu calo?" cho bạn cảm giác yên tâm hơn với món ăn này ngày Tết. Dù lượng calo trong bánh chưng gạo lứt ở mức khá an toàn nhưng bạn vẫn nên tự lên cho mình thực đơn dinh dưỡng thích hợp để không phải lo lắng tăng cân sau Tết nhé!

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.