Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bắp cải bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không?

Ngày 11/02/2023
Kích thước chữ

Bắp cải là thực phẩm rất tốt cho cơ thể, thường được chế biến đa dạng thành nhiều món ăn khác nhau trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được bắp cải bao nhiêu calo, ăn nhiều liệu có béo không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.

Bắp cải là loại rau vô cùng quen thuộc với mọi gia đình, được cả người lớn và trẻ em yêu thích. Đặc biệt, gần đây rất nhiều chị em sử dụng bắp cải như một món ăn giảm cân. Vậy thì bắp cải bao nhiêu calo, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bắp cải bao nhiêu calo?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100 gram bắp cải chỉ chứa khoảng 24,6 calo. Trong đó nước chiếm phần lớn trọng lượng (khoảng 90 gram), 1,8 gram chất đạm, 5,4 gram tinh bột, 1,6 gram chất xơ cùng nhiều loại vitamin như: 85% vitamin K, 54% vitamin C, 6% vitamin B6, 7% mangan.

Bắp cải bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không? 1

Bắp cải có lượng calo tương đối thấp

Từ đó, có thể nói bắp cải là một món ăn với hàm lượng dinh dưỡng tương đối đầy đủ, hoàn thiện, cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng tốt. Tuy nhiên, lượng calo của món ăn cũng phụ thuộc rất nhiều vào cách chế biến chúng. Cụ thể:

Lượng calo của bắp cải luộc

100 gram bắp cải luộc cung cấp 33 calo. Lượng calo này rất ít, do đó bạn hoàn toàn có thể ăn một cách thoải mái trong quá trình giảm cân. Hơn nữa, lượng chất xơ và nước lớn trong món ăn này cũng giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, kiểm soát cơn đói hiệu quả hơn và hạn chế nạp thêm calo vào cơ thể.

Lượng calo của bắp cải xào

Ngoài luộc ra thì bắp cải cũng thường được chế biến bằng phương pháp xào. Theo nghiên cứu thì với cách chế biến này, 100 gram bắp cải khi được xào lên sẽ khoảng 56 calo. Nhiều hơn một chút so với luộc, tuy nhiên so với nhiều món ăn khác thì lượng calo này vẫn tương đối nhỏ. Bạn vẫn có thể áp dụng trong quá trình giảm cân để đa dạng khẩu phần, tránh gây nhàm chán.

Tuy nhiên, khi chế biến bắp cải xào bạn cũng nên lưu ý kiểm soát những gia vị thêm vào như dầu ăn, muối, đường bởi chúng cũng là nguyên nhân làm tăng lượng calo của món ăn đó.

Bắp cải bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không? 2

Bắp cải xào có lượng calo lớn hơn luộc

Ăn bắp cải có béo không?

Như những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp, lượng calo của bắp cải là cực kỳ thấp so với tiêu chuẩn năng lượng trung bình cho một ngày của người trưởng thành là 1.800 - 2.000 calo tương đương 600 - 700 calo mỗi bữa ăn. Do đó, bạn có thể sử dụng khoảng 200g – 300g bắp cải trong một bữa, tương đương với lượng calo là 81, không đáng kể. Dù bạn có ăn thêm đến 500 gram bắp cải cũng không lo đến việc tăng cân.

Ăn nhiều bắp cải cũng giúp bạn kiểm soát được hàm lượng calo nạp vào cơ thể, từ đó hạn chế việc gây tích tụ mỡ thừa. Sở dĩ là do bắp cải chứa rất nhiều nước và chất xơ tạo cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra, bắp cải còn giúp cơ thể sản sinh ra các vi khuẩn có lợi cho quá trình chuyển hóa chất béo, cho quá trình hoạt động của đường ruột, và hỗ trợ đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Do đó, có thể khẳng định rằng ăn bắp cải không những không béo mà còn hỗ trợ đáng kể trong quá trình giảm cân.

Bắp cải để lâu có tốt không?

Bắp cải đã nấu chín và để qua đêm có thể sản sinh ra một lượng lớn nitrat. Đây là một chất có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do đó, bạn không nên ăn bắp cải đã nấu chín và để qua đêm để tránh các tác hại cho cơ thể. Còn đối với bắp cải nguyên chưa được nấu chín có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 1 tuần.

Bắp cải bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không? 3

Bắp cải nên ăn khi để tươi không được để lâu

Cách làm món ngon với bắp cải ngày Tết

Bắp cải xào cà chua

  • Bắp cải thái thành từng sợi vừa ăn sau đó ngâm trong nước muối từ 5 - 10 phút để sạch hết những chất bẩn và rửa lại bằng nước, để ráo.
  • Cà chua rửa sạch, cắt thành dạng múi cau nhỏ.
  • Hành lá cũng rửa sạch cắt nhỏ.
  • Tỏi lột vỏ, đập dập.
  • Bắc chảo lên bếp sau đó cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, tỏi đã đập dập và phi thơm. Khi tỏi đã thơm, bạn cho thêm cà chua vào xào cho đến khi chín.
  • Khi cà bắt đầu mềm, cho hết phần bắp cải vào chảo cùng 50ml nước lọc. Nêm nếm thêm gia vị đường, hạt nêm, bột ngọt vừa ăn.
  • Đảo đều trên lửa vừa, sau đó lấy nắp vung đậy lại trong 5 phút là hoàn thành.

Bắp cải cuộn tôm thịt

  • Hành, tỏi khô bóc vỏ rồi băm nhỏ, cà rốt cắt mỏng, tỉa hoa, ớt sừng thái lát. Hành lá cũng rửa sạch và cắt nhỏ. Để lại một ít để cột cuộn bắp cải.
  • Ngò rí rửa sạch rồi bỏ gốc. Bắp cải bạn cũng gỡ nhẹ nhàng từng lá rồi rửa sạch. Lá nào có phần cuống dày thì cắt bỏ bớt sau đó chần qua nước sôi cho mềm.
  • Tôm rửa sạch, chỉ lấy phần thịt tôm, bỏ hết đầu đuôi và rút sạch chỉ đen trên lưng. Cắt hoặc xay nhỏ thịt tôm. Thịt nạc bạn cũng rửa sạch rồi đem xay nhỏ.
  • Trộn tôm và thịt lại với nhau, ướp cùng 1 thìa cà phê hành tỏi băm nhuyễn, 2 thìa cà phê hạt nêm và 1 thìa cà phê dầu ăn, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê tiêu trong khoảng 15 phút.
  • Cho tôm và thịt vào cối giã chung cùng với một nửa lượng ớt cắt lát cho quết lại với nhau.
  • Lấy một lượng tôm thịt vừa đủ cho vào phần giữa của lá bắp cải sau đó cuốn lại như cuốn chả giò. Dùng một sợi hành lá để cột cuộn bắp cải cho khỏi bung ra.
  • Đặt nồi lên bếp rồi phi thơm hành tỏi đã băm còn lại với 2 thìa cà phê dầu ăn. Đổ vào nồi 800 ml nước, đợi đến khi nước sôi rồi nhẹ nhàng thì thả bắp cải cuốn tôm thịt vào nồi.
  • Chờ cho canh sôi lại thì rồi hạ nhỏ lửa, đun tiếp tục trong 8 - 10 phút để cho thịt bên trong chín đều.
  • Sau khi cuốn bắp cải chín, bạn tắt bếp rồi vài cọng ngò rí vào và nêm gia vị vừa ăn. Trong quá trình nấu thỉnh thoảng hớt bọt cho nước canh được trong.

Bắp cải bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không? 4

Món bắp cải cuộn tôm thịt

Salad bắp cải

Pha sốt trộn salad:

  • Bạn cho 6 muỗng canh sốt Mayonnaise, 1 muỗng canh sữa đặc, 2 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng canh dầu ô liu, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh nước cốt tắc vào chén nhỏ rồi trộn đều lên.

Trộn salad:

  • Cho bắp cải tím, cà rốt và hành tây vào trong một tô lớn.
  • Sau đó, bạn đổ hỗn hợp sốt đã pha vào rồi dùng đũa trộn thật đều cho bắp cải, cà rốt và cả hành tây thấm đều phần nước sốt.
  • Cuối cùng, bạn cho salad ra đĩa, trang trí thêm là có thể thưởng thức ngay rồi đó.

Bắp cải bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không? 5

Salad bắp cải thơm ngon

Trên đây chính là những thông tin mà Nhà thuốc Long Châu đã cung cấp để trả lời cho câu hỏi "Bắp cải bao nhiêu calo?". Đây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mà bạn nên thêm vào khẩu phần ăn của mình đó!

Xem thêm: Bật mí calo có trong một cái bánh tiêu là bao nhiêu?

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo