Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Một cái bánh tiêu bao nhiêu calo? Ăn bánh tiêu có tăng cân không?

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ

Bánh tiêu là loại bánh đã không còn xa lạ với người Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ. Món ăn này được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Vậy có bao nhiêu calo trong một chiếc bánh tiêu? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người yêu thích món bánh này nhưng lại đang theo một chế độ ăn uống hợp lý để có vóc dáng cân đối. Hãy cùng khám phá những thông tin liên quan đến bánh tiêu trong bài viết dưới đây nhé.

Bên cạnh bánh chưng, bánh trung thu, bánh bột lọc, bánh tiêu cũng được nhiều người yêu thích. Một số người thậm chí có thể ăn 2 - 3 chiếc bánh tiêu cùng một lúc. Tuy nhiên lượng tinh bột và cách chế biến bánh tiêu khiến nhiều người lo lắng không biết ăn bánh tiêu có béo không.

Tìm hiểu chung về bánh tiêu

Bánh hồ tiêu hay còn gọi là bánh tiêu, là một loại bánh mì nướng có nguồn gốc từ Phúc Châu, Trung Quốc. Nó là một món ăn đường phố phổ biến, đặc biệt là ở Đài Loan. Trong bánh tiêu, đường được thêm vào một chút để làm tăng độ ngọt của bột.

Trong các loại bánh nướng thì có lẽ bánh tiêu là loại bánh có vị ngọt nhẹ nhất. Sau khi nướng, bánh trở nên căng phồng, bề mặt phủ một lớp vừng mỏng, thơm mùi của bột chiên giòn và vừng.

Bật mí calo có trong một cái bánh tiêu 1

Bánh hồ tiêu hay còn gọi là bánh tiêu, là một loại bánh mì nướng có nguồn gốc từ Phúc Châu, Trung Quốc

Vậy bánh tiêu bao nhiêu calo?

Bánh tiêu hay còn gọi là bánh hồ tiêu là món ăn đường phố được nhiều người yêu thích. Bánh có vị ngọt dịu, khi chiên lên bề mặt phủ một lớp mè, dậy mùi thơm của bột chiên giòn đã trở thành món ăn được giới trẻ yêu thích. Nguyên liệu chính để làm bánh tiêu là bột mì đa dụng, đường, vừng hoặc mè.

Ngoài ra, một số chiếc bánh tiêu còn có thêm lá dứa, nếp, đậu xanh,… Calo của bánh tiêu thường khá cao - khoảng 132 calo. Bánh tiêu có nhiều loại, hương vị và với các thành phần khác nhau, vì vậy lượng calo này cũng thay đổi. 1 chiếc bánh tiêu cỡ trung bình, có đường kính bằng 3/4 gang tay sẽ chứa lượng calo như sau:

  • 1 chiếc bánh tiêu lá dứa sẽ có 155 calo.
  • 1 chiếc bánh tiêu xôi có chứa 412 calo.
  • 1 chiếc bánh tiêu nhân phô mai béo ngậy là 312 calo.
  • 1 chiếc bánh tiêu sầu riêng có khoảng 417 calo.
  • 1 chiếc bánh tiêu có chứa đậu xanh là 210 calo.
  • 1 chiếc bánh tiêu lá dứa đậu xanh sẽ có 155 calo.

Ăn nhiều bánh tiêu có gây tăng cân không?

Chắc hẳn sau khi biết được bánh tiêu bao nhiêu calo thì nhiều người sẽ quan tâm tới vấn đề liệu ăn bánh tiêu có bị béo phì hay không. Khi bạn biết được lượng calo trong bánh tiêu, điều này sẽ giúp bạn có thể cân bằng chế độ ăn uống và tính toán để lượng calo không vượt quá 2000 calo mỗi ngày cho một người trưởng thành. Khi chia thành ba bữa, trung bình một người cần 667 calo mỗi bữa.

Để ăn no bánh tiêu thì bạn cần ăn 8 cái bánh tiêu có kích thước vừa lòng bàn tay và như vậy là sẽ tương đương với 1.056 calo. Lượng calo này cao hơn rất nhiều so với lượng calo của một bữa ăn bình thường nên ăn bánh tiêu sẽ khiến bạn tăng cân.

Bánh tiêu có thành phần chủ yếu là tinh bột và đường nên nó là nguồn cung cấp năng lượng chứa nhiều carbohydrate cho cơ thể. Tuy nhiên, chính vì điều này nên nếu ăn nhiều bánh tiêu thì sẽ tạo ra lượng tinh bột dư thừa trong cơ thể và mỡ tích tụ nhanh chóng. Cần cân bằng một chế độ ăn uống khoa học bằng cách bổ sung thêm chất xơ, chất đạm và các chất dinh dưỡng từ các thực phẩm khác.

Để tránh thừa cân béo phì, bạn chỉ nên ăn 1 - 2 chiếc bánh tiêu mỗi ngày. Ngoài ra, nên ăn nhiều rau xanh và chất xơ để đường glucose và tinh bột không hấp thu nhanh vào máu, từ đó ngăn ngừa bệnh tiểu đườngcao huyết áp. Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng và sức khỏe, vì vậy để không bị tăng cân cần hình thành thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh để giữ vóc dáng thon gọn và cân đối.

Bật mí calo có trong một cái bánh tiêu 2

Bạn chỉ nên ăn 1 - 2 chiếc bánh tiêu mỗi ngày

Ăn bánh tiêu có tốt cho sức khỏe không?

Bánh tiêu chủ yếu chứa bột mì, đậu xanh, đường, vừng và các loại nhân khác tùy theo sự lựa chọn của người thưởng thức. Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu xem ăn bánh tiêu có tốt không qua loại bánh được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, đó là bánh tiêu rán thông thường với nhân đậu xanh.

Bánh tiêu đậu xanh được chế biến bằng cách chiên với nhiều dầu mỡ. Quá trình này khiến bánh hút dầu, thậm chí rất nhiều dầu từ bên trong. Nếu bạn là người có vấn đề về sức khỏe tim mạch, các bệnh buộc phải hạn chế ăn nhiều chất béo thì việc ăn bánh mì tiêu là không hề tốt.

Chưa kể, nếu bạn mua bánh tiêu của những cơ sở kém chất lượng, sử dụng loại dầu không đảm bảo vệ sinh an toàn cho sức khỏe thì việc ăn bánh tiêu chắc chắn là điều không nên. Ngoài ra, bánh tiêu cũng chứa rất nhiều đường, có thể là đường hóa học, nếu bạn ăn nhiều bánh tiêu đồng nghĩa với việc bạn đang hấp thụ rất nhiều đường vào cơ thể.

Đây là một chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đường không tốt cho răng, hại da, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cơ thể ngày càng phụ thuộc vào đường.

Gợi ý cách ăn bánh tiêu đúng cách không sợ thừa cân

Những ai mê bánh tiêu nhưng lại lo béo phì nên đôi khi lại không dám ăn vì hạn chế đồ chiên rán. Tuy nhiên, chỉ cần không ăn bánh tiêu thường xuyên thì thỉnh thoảng bạn vẫn có thể ăn 1 - 2 cái và sau đó điều chỉnh lại khẩu phần ăn hàng ngày tùy theo nhu cầu sức khỏe. Những lưu ý khi ăn bánh tiêu mà không lo béo là:

  • Nên làm bánh tiêu tại nhà để đảm bảo đúng lượng đường và bột với lượng calo phù hợp và an toàn, sạch sẽ. Công thức làm bánh tiêu rất đơn giản, không quá cầu kỳ nên rất dễ làm. Bạn hoàn toàn có thể tự làm tiêu theo khẩu vị của mình.
  • Có thể thay đường trong bánh tiêu bằng đường nâu hoặc đường phèn.
  • Để giảm lượng calo, hãy làm bánh tiêu mặn thay cho bánh tiêu ngọt.
  • Không nên ăn quá nhiều bánh tiêu và thay thế hoàn toàn cho bữa ăn chính. Cần chú ý bổ sung chất xơ và vitamin cho cơ thể.
  • Ngoài chế độ ăn uống, bạn phải tạo thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày để đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Bật mí calo có trong một cái bánh tiêu 3

Bạn nên tạo thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày để đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể

Bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu đã giải thích rõ ràng về bánh tiêu và trả lời cho thắc mắc bánh tiêu bao nhiêu calo. Bạn có thể xem nó như một món ăn vặt nhẹ nhàng, đơn giản, có thể ăn lúc đói mà không cần quá lo ngại về việc sẽ tăng cân. Ngoài ra, bạn nên tập thể dục, thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và duy trì vóc dáng cân đối nhé!

Xem thêm: Giải đáp: Mì gói bao nhiêu calo?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo