Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí 6 món ăn từ đậu phụ dễ làm và thơm ngon

Ngày 25/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các món ngon từ đậu phụ không chỉ có nhiều dưỡng chất mà nó còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai ăn đậu phụ cũng tốt hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Đậu phụ được xem là thực phẩm giàu dinh dưỡng vì thế món ăn này đóng vai trò quan trọng trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn đậu hũ chiên, đậu hũ luộc,... thì bữa ăn sẽ không còn hấp dẫn nữa. Vậy hãy cùng tìm hiểu các món ngon từ đậu phụ dưới đây để giúp bữa cơm của bạn thêm hương vị hơn nhé.

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu phụ

Đậu phụ được chế biến từ đậu nành sau khi đem ngâm, nghiền nát và nấu chín. Từ sữa đậu nành lỏng cô đặc lại và trở thành đậu phụ. Trong đậu phụ có hàm lượng carb thấp, không chứa bơ sữa từ nguồn động vật, gluten hay các cholesterol. Đây là một món ăn thuần chay phổ biến phù hợp với những người có chế độ ăn uống chuyên biệt.

Bật mí 6 món ngon từ đậu phụ dễ làm và thơm ngon 1 Đậu phụ là món ăn thuần chay được nhiều người ăn kiêng ưa chuộng

Thực phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ có các isoflavone - là một phytoestrogen tương tự như các hormone estrogen, có thể đem đến một số lợi ích cho sức khỏe như sau:

  • Giảm bốc hỏa: Đây là một triệu chứng mãn kinh khá phổ biến. Theo các nhà nghiên cứu cho biết hầu hết phụ nữ ở Nhật Bản sẽ ít bốc hỏa hơn phụ nữ ở các nước khác, đó là nhờ vào việc ăn nhiều sản phẩm làm từ đậu nành.
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư: Các bệnh ung thư ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,... tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thêm.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch: Cụ thể là bệnh tim mạch vành, Estrogen thực vật có thể làm cải thiện các mức độ hoạt động ở lớp nội mạc hay còn biết đến là những mô lót các mạch máu ở bên trong trái tim.
  • Da đẹp hơn: Trong đậu nành có chất isoflavone sẽ giúp làn da được tươi trẻ và cải thiện da ít nếp nhăn hơn.
  • Giúp ngăn ngừa loãng xương: Nếu bạn sử dụng từ 50 - 100 mg isoflavone sẽ tương đương với khoảng từ 1 - 2,5 cốc đậu nành luộc hoặc khoảng 1,5 - 4 cốc sữa đậu nành. Để tốt cho sức khỏe bạn nên chọn sữa đậu nành được bổ sung thêm canxi và vitamin D cho cơ thể.

Bật mí 6 món ngon từ đậu phụ

Đậu phụ chiên sả ớt

Đây là một món ăn được biến hóa dựa trên món đậu phụ chiên giòn. Khi thưởng thức, độ giòn của đậu hũ chiên hòa quyện với vị cay cay của ớt và hương thơm từ sả băm nhuyễn. Món ăn này khi ăn cùng với cơm trắng cũng rất ngon.

Đậu phụ kho nước tương

Đậu phụ kho nước tương là món ăn dễ chế biến và đơn giản, được rất nhiều người yêu thích. Vị béo bùi đặc trưng của đậu hũ cùng với hương thơm từ nước tương sẽ giúp món ăn này vô cùng kích thích.

Đậu phụ kho tiêu

Đây là món ăn có cách chế biến gần giống với món đậu phụ kho nước tương. Tuy nhiên, với món ăn này sẽ thấy rõ hơn vị cay nồng của tiêu đen và ớt cay. Vì vậy đây là món ăn vô cùng kích thích vị giác.

Bật mí 6 món ngon từ đậu phụ dễ làm và thơm ngon 2 Đậu phụ kho tiêu là món ăn dân dã thường thấy trong các bữa ăn của người Việt

Đậu phụ kho trứng cút

Thịt kho trứng cút là món ăn truyền thống của người Việt Nam. Qua thời gian, món ăn này được biến tấu cùng với nhiều nguyên liệu khác nhau. Trong đó, sự kết hợp của thịt kho trứng cút với đậu phụ tạo nên một món ăn vô cùng tuyệt vời và được rất nhiều người yêu thích. 

Canh rong biển đậu phụ

Đây là một món canh vô cùng quen thuộc đối với những người ăn chay và cả người ăn mặn. Canh rong biển đậu phụ với vị ngọt thanh từ thịt băm, hòa cùng với vị béo bùi của đậu phụ và vị thơm đặc trưng của rong biển sẽ giúp cho bữa ăn của bạn trở nên vừa thơm ngon hơn.

Mì kim chi đậu phụ

Mì kim chi đậu phụ với vị cay nóng sẽ giúp bạn cảm thấy trở nên ấm áp hơn cùng với vị béo béo từ đậu phụ khiến người ăn quên đi vị cay của kim chi. Tất cả tạo nên một món ăn đổi mới vô cùng đặc biệt và hấp dẫn. 

Những ai không nên ăn đậu phụ

Món ngon từ đậu phụ dù giúp tăng hương vị món ăn nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng có một số trường hợp sau đây không nên ăn đậu phụ, cụ thể như:

  • Người bị viêm dạ dày: Đậu phụ có hàm lượng protein cao, do vậy nếu bạn tiêu thụ quá nhiều sẽ tăng tiết dịch acid dạ dày gây ra tình trạng chướng bụng đầy hơi. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt trong cơ thể.
  • Tình trạng chức năng thận yếu: Đậu phụ là thực phẩm vô cùng giàu protein. Thế nhưng chất này lại gây hại cho thận vì vậy nếu như đang gặp vấn đề về thận thì bạn cần hạn chế ăn thực phẩm này.
  • Những người bị bệnh gout: Người bị gout không nên ăn quá nhiều chất đạm, mà trong đậu hũ lại có nhiều đạm. Do đó, nếu bạn ăn nhiều đậu hũ sẽ khiến hàm lượng chất axit uric ở trong máu tăng cao làm bệnh gout nặng hơn.
Bật mí 6 món ngon từ đậu phụ dễ làm và thơm ngon 3 Người bị bệnh gout nên hạn chế ăn đậu phụ để tránh tình trạng bệnh nặng hơn
  • Người bị suy tuyến giáp: Trong đậu hũ có hàm lượng isoflavone cao giúp ngăn chặn bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú. Tuy nhiên, đây cũng là tác nhân cản trở hoạt động sản xuất hoc-môn tuyến giáp, khiến tình trạng bệnh nặng nề. Vì vậy, người bị suy tuyến giáp tuyệt đối không nên ăn đậu phụ.
  • Người mắc bệnh về tiêu hóa hay thiếu máu: Trong đậu phụ có lượng protein cao sẽ gây cản trở quá trình hấp thu sắt có thể làm tình trạng thiếu máu nặng nề hơn. Do vậy, nếu bạn bị thiếu máu thì không nên đưa đậu phụ vào trong thực đơn của mình nhé. Ngoài ra, đậu phụ còn làm đầy hơi, chướng bụng gây rối loạn tiêu hóa trầm trọng hơn.

Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn đọc biết được lợi ích của đậu phụ cũng như biết thêm được các món ngon từ đậu phụ. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng không nên ăn đậu phụ. Do đó, bạn nên lựa chọn món ăn phù hợp để bảo vệ sức khỏe nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm