Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí cách trị ợ chua tại nhà đơn giản, hiệu quả và ít tốn kém

Ngày 05/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đang tìm kiếm cách trị ợ chua tại nhà đơn giản và hiệu quả? Trong bài là những phương pháp trị ợ chua đã được nhiều người bệnh áp dụng và cải thiện tốt tình trạng này.

Ợ chua là tình trạng phổ biến thường gặp khi chúng ta bị trào ngược dạ dày hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa. Tuy rằng không nguy hiểm nhưng tình trạng này khiến người bệnh rơi vào nhiều tình huống oái oăm khi đang giao tiếp, gây mất điểm trong mắt người khác. Làm thế nào để khắc phục tình trạng ợ chua? Cùng điểm qua những cách trị ợ chua tại nhà hiệu quả, đơn giản và không tốn nhiều chi phí dưới đây.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Việc xây dựng lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học không chỉ là cách trị ợ chua tại nhà đơn giản, mà còn phòng ngừa được nhiều căn bệnh khác. Khi mới có dấu hiệu bị ợ chua do các vấn đề về dạ dày, bạn nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, mỗi bữa chỉ ăn với số lượng vừa đủ no. Khi ăn nên nhai chậm và kỹ để thức ăn được nghiền nát, hỗ trợ việc tiêu hóa tốt hơn.

Không nên ăn nhanh và quá no, ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, cay nóng,... Điều này sẽ khiến quá trình tiêu hóa không thuận lợi, dẫn đến bị trào ngược dạ dày khiến tình trạng ợ chua trầm trọng hơn.

Bật mí cách trị ợ chua tại nhà đơn giản, hiệu quả và ít tốn kém 1 Xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh là cách trị ợ chua tại nhà đơn giản, dễ thực hiện.

Một số thực phẩm như thức uống có cồn, nước ngọt có gas, kim chi, dưa cải muối, cam, chanh,... có khả năng làm tăng acid trong dạ dày, khiến bạn bị nóng cổ họng ợ chua. Vì vậy, bạn cũng nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này khi đang bị ợ chua.

Không hút thuốc

Khi hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích, dạ dày của chúng ta sẽ tăng tiết Pepsin và acid dịch vị. Điều này làm cho niêm mạc dạ dày bị kích ứng, chứng trào ngược dạ dày sẽ chuyển biến nặng hơn. Bạn sẽ bị ợ chua hoặc ợ nóng cổ họng nhiều hơn trước.

Tập thể dục nhẹ nhàng sau khi ăn

Sau khi ăn, thức ăn sẽ nằm trong dạ dày từ 6 đến 8 tiếng mới được tiêu hóa hoàn toàn. Chính vì vậy, khi ăn no là lúc cơ thể của bạn dễ bị ợ chua nhất. Để khắc phục tình trạng này, sau khi ăn xong bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng hoặc tập các môn thể thao không dùng nhiều sức. Vận động nhẹ nhàng giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh chóng hơn.

Tuyệt đối không nên nằm ngay sau khi ăn xong hoặc vận động mạnh sẽ khiến thức ăn trào ngược lên thực quản, tình trạng ợ chua sẽ trầm trọng hơn. 

Bật mí cách trị ợ chua tại nhà đơn giản, hiệu quả và ít tốn kém 2 Sau khi ăn xong bạn nên vận động nhẹ nhàng hoặc đi bộ thư giãn để thức ăn tiêu hóa nhanh chóng, giảm trào ngược dạ dày và ợ chua.

Sử dụng các thảo dược thiên nhiên

Uống trà gừng

Gừng là một thảo dược thiên nhiên mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Củ gừng có tính ấm, vị cay, có tác dụng hỗ trợ giữ ấm cơ thể, chống viêm, kháng khuẩn, cải thiện tốt các vấn đề về tiêu hóa.

Khi bị nóng cổ họng ợ chua, bạn có thể uống nước trà gừng để khắc phục tình trạng này. Đây là một trong những cách trị ợ chua tại nhà hiệu quả, dễ thực hiện và ít tốn kém. Bên cạnh việc pha trà gừng để uống trị chứng ợ chua, bạn cũng có thể thêm gừng vào các món ăn hàng ngày.

Uống nước ép nha đam

Nha đam tính mát, có công dụng kháng viêm, làm dịu thần kinh, giảm nóng cổ họng do ợ chua hiệu quả. Vì thế, bạn có thể dùng nha đam làm nước ép để uống, vừa có tác dụng nhuận tràng, lại vừa kích thích quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Từ đó, ngăn ngừa trào ngược dạ dày, giảm các triệu chứng ợ hơi khó chịu.

Uống trà bạc hà

Giống như trà gừng, trà bạc hà cũng là một thức uống hỗ trợ tiêu hóa, điều trị và ngăn ngừa chứng ợ chua do trào ngược dạ dày tốt. Các thành phần trong lá bạc hà có công dụng kích thích tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng hơn. Bạn sẽ không còn bị tình trạng khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi, trào ngược dạ dày khiến mình bị ợ chua và nóng rát cổ họng.

Bật mí cách trị ợ chua tại nhà đơn giản, hiệu quả và ít tốn kém 3 Uống trà bạc hà không chỉ giúp thông cổ họng, mà còn là cách trị ợ chua tại nhà hiệu quả.

Giấm táo

Tuy rằng người bị trào ngược dạ dày và ợ chua thường xuyên được khuyến cáo không dùng các thực phẩm có vị chua, nhưng giấm táo là một trường hợp đặc biệt. Trong giấm táo có chứa hàm lượng enzyme tự nhiên dồi dào, thành phần chống oxy hóa cao, có hiệu quả trong việc kích thích và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Qua đó, thức ăn sau khi vào dạ dày sẽ được nghiền nát và chuyển hóa thành năng lượng nhanh chóng, hạn chế việc trào ngược dạ dày gây ra chứng ợ chua.

Dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa, chống trào ngược dạ dày

Phần lớn nguyên nhân gây ra tình trạng ợ chua là do trào ngược dạ dày. Vì vậy, cách trị ợ chua tại nhà hiệu quả là bạn phải ngăn ngừa hoặc điều trị dứt điểm chứng trào ngược dạ dày. Ngoài các phương pháp trên, bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng có tác dụng ngăn ngừa sự trào ngược của acid dịch vị, phòng chống bệnh trào ngược dạ dày. Từ đó, chứng ợ chua do trào ngược cũng giảm đi hẳn hoặc dần biến mất.

Một số thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa, chống trào ngược dạ dày hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như viên uống Gastosic Cvi, Hoàn Nguyên Vị Tuệ Đức, Bình Vị Thái Minh,... Các sản phẩm này đều có thành phần từ thiên nhiên, an toàn và không gây tác dụng phụ. Bạn có thể tìm mua các sản phẩm trên tại hệ thống Nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Những nội dung trong bài là các cách trị ợ chua tại nhà đơn giản và hiệu quả. Bạn có thể áp dụng phương pháp nào cũng được để điều trị chứng ợ chua của mình. Mong rằng qua các thông tin trên sẽ giúp bạn không còn bị khó chịu bởi tình trạng ợ chua, cuộc sống sinh hoạt thường ngày sẽ tốt đẹp hơn. Trường hợp đã áp dụng các phương pháp trên nhưng tình trạng không thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm