Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bật mí những cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh sạch khuẩn

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh đúng cách sẽ giúp bé loại bỏ lượng sữa còn thừa trên nướu, tránh được các bệnh về răng miệng ngay từ khi còn nhỏ. Trong số những việc chăm sóc trẻ sơ sinh, việc rơ lưỡi cho bé cũng không phải là việc dễ dàng vì bé thường khóc và không hợp tác với mẹ.

Để việc vệ sinh răng miệng cho bé dễ dàng hơn, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây. Cùng tìm hiểu cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh sạch khuẩn nhé.

Tại sao nên rơ lưỡi cho trẻ?

Nếu không chăm sóc răng miệng của bé ngay từ khi còn nhỏ thì khi bé lớn lên sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sức khỏe răng miệng. Nếu lưỡi trẻ không được vệ sinh làm sạch thường xuyên sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn, mắc bệnh cao. Từ đó khiến cho các vấn đề về răng như nấm lưỡi, bệnh nướu răng, các vấn đề nha khoa khác phát triển. 

Việc rơ lưỡi sẽ giúp bé lau sạch lưỡi, làm sạch sữa dư thừa, giảm mùi, hạn chế vi khuẩn tích tụ. Trẻ bị tưa lưỡi sẽ cảm thấy rất khó chịu, đau ở khoang miệng, khiến cho bé không chịu bú sữa mẹ. Tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh còn có thể lây qua cho mẹ khi bú, khiến mẹ bị nhiễm nấm, đau rát núm vú. 

Chính vì vậy, bạn cần vệ sinh lưỡi cho trẻ 2 lần/ngày. Cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh sạch khuẩn sẽ giúp mẹ vệ sinh miệng trẻ đúng nhất, phòng nấm lưỡi và các bệnh khác. Sau khi bé lớn, bạn có thể dạy bé sử dụng chỉ nha khoa và bàn chải đánh răng cho bé để vệ sinh răng miệng, hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đều đặn. 

cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh sạch khuẩn

Việc rơ lưỡi sẽ giúp bé lau sạch lưỡi, làm sạch sữa dư thừa

Quy trình rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi

  • Trước khi vệ sinh răng miệng cho bé, bạn cần rửa tay sạch sẽ. Cần chuẩn bị nước muối sinh lý hoặc nước ấm để vệ sinh răng miệng cho bé. 
  • Sử dụng một miếng vải hoặc gạc rơ lưỡi quấn xung quanh ngón tay rồi nhúng vào nước muối sinh lý hoặc nước ấm để làm ướt.
  • Dùng 1 tay rơ lưỡi trong khi tay còn lại thì ôm trẻ để bé cảm thấy an toàn và dễ chịu hơn. 
  • Đặt ngón tay lên môi bé để dễ dàng tách miệng con.
  • Khi bé mở miệng, bạn xoay ngón tay để luồn vào bên trong má, lợi và răng nhẹ nhàng, chà xát nhẹ trên mặt lưỡi. 
  • Việc loại bỏ các mảng bám sẫm màu hay các vết ố vàng trên răng bé là khá khó, vì thế bạn cần làm sạch răng, nướu bé ngay khi còn nhỏ. Đối với trẻ sơ sinh không nên dùng kem đánh răng có chứa fluoride vì bé rất dễ nuốt kem đánh răng vào bụng. 
  • Tần suất thực hiện 1 lần/ngày vào buổi sáng khi bạn làm vệ sinh cho trẻ, trước khi cho bé bé bú.
  • Nếu bé không chịu rơ lưỡi, bạn có thể làm bé cười hoặc thu hút bé bằng âm thanh, hình ảnh nào đó. Đây cũng là cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh sạch khuẩn mà nhiều mẹ áp dụng. 

Bật mí 3 cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh sạch khuẩn 2

Đặt ngón tay lên môi bé để dễ dàng tách miệng con

Những cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh

Có nên dùng thuốc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh hay không?

Rơ lưỡi cho trẻ bằng gì để sạch? Có rất nhiều mẹ bỉm băn khoăn là có nên dùng thuốc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh không. Các bác sĩ khoa nhi thường khuyên mẹ nên dùng loại thuốc này để vệ sinh răng miệng cho bé để tránh tình trạng vi khuẩn tích tụ, nấm viêm trong khoang miệng trẻ gây ra sưng nướu, nhiệt miệng,...

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót như thế nào?

Mẹ bỉm sữa nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì để làm sạch răng miệng trẻ? Cách rơ lưỡi được nhiều bà mẹ truyền nhau là rơ lưỡi bằng rau ngót. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá rau ngót rồi rửa sạch, đun sôi với nước muối pha loãng thì tắt bếp. Sau đó, đợi nguội và đổ rau ngót vào máy xay, xay nhuyễn rồi lọc lấy nước để rơ lưỡi cho trẻ vào buổi sáng và buổi tối. Theo kinh nghiệm của các bà mẹ bỉm sữa chia sẻ thì nước rau ngót là một loại nước giúp loại bỏ các mảng bám trên lưỡi bé hiệu quả. 

Tuy nhiên cần lưu ý là phương pháp này chỉ áp dụng cho trẻ từ 5 tháng tuổi trở lên vì rau ngót có thể khiến rối loạn tiêu hóa, kích thích đường ruột, khiến trẻ đi ngoài nhiều lần. 

Bên cạnh rau ngót thì mẹ có thể dùng nước lá hẹ nấu sôi để nguội, nước trà xanh để rơ lưỡi cho bé mỗi khi bị tưa lưỡi. 

Rơ lưỡi cho bé bằng mật ong

Hiện nay cũng có nhiều mẹ bỉm sử dụng mật ong để rơ lưỡi cho con. Theo các bác sĩ nhi khoa, bạn chỉ nên sử dụng mật ong để rơ lưỡi cho con khi con được hơn 1 tuổi để tránh bị ngộ độc. Nguyên nhân là do trong mật ong có chứa Clostridium botulinum có thể gây tê liệt, khó thở, ngộ độc thần kinh…

Sử dụng gạc rơ lưỡi Dr Papie

Gạc rơ lưỡi đến từ thương hiệu Dr Papie của hãng dược Starmed là một sản phẩm dành cho trẻ từ sơ sinh, có khả năng chống nấm, chống viêm, chống khuẩn đã được Bộ Y tế kiểm định. Các thành phần trong gạc gồm chiết xuất từ lá hẹ, một loại kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn để trị viêm nướu, tưa lưỡi, thành phần NAHCO3 trong miếng gạc còn giúp chống nấm, chữa nấm miệng; thành phần NACL hỗ trợ làm sạch răng miệng; thành phần Xylitol làm sạch mảng bám, ngừa sâu răng cho bé rất hiệu quả. 

Một công dụng khác của miếng gạc rơ lưỡi này là giúp tăng cường cơ chế tự bảo vệ cho lưỡi, răng, miệng,... bảo vệ nướu trẻ khỏe mạnh, tránh các bệnh răng miệng về sau. 

Sản phẩm này có thể được sử dụng hàng ngày để vệ sinh răng miệng trẻ, làm sạch lưỡi, nướu, răng miệng. 

Bật mí 3 cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh sạch khuẩn 3

Sử dụng gạc rơ lưỡi Dr Papie vệ sinh hàng ngày cho bé

Như vậy với 4 cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh sạch khuẩn mà nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ trên đây, hy vọng đã cung cấp các thông tin bổ ích đến mẹ. Việc rơ lưỡi, vệ sinh răng miệng sẽ phụ thuộc vào từng độ tuổi của bé, do đó, các mẹ cần lưu ý khi chọn phương pháp thích hợp nhất cho bé yêu nhà mình. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin