Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mách mẹ cách vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi đúng chuẩn

Ngày 18/05/2022
Kích thước chữ

Khi bé lên 2 tuổi, răng sữa đã mọc gần hoàn chỉnh. Lúc này mẹ nên chú ý chăm sóc răng miệng của con nhiều hơn nữa để con có hàm răng chắc khỏe và không bị các bệnh răng miệng. Vậy vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi có gì đặc biệt hơn những độ tuổi khác?

Ở giai đoạn bé được 2 tuổi, mẹ cần thay đổi cách chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con. Vậy vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi có gì khác với trẻ sơ sinh và làm thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất và an toàn cho con.

Bé 2 tuổi mọc răng, mẹ cần lưu ý gì?

Mách mẹ cách vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi đúng chuẩn 1 
Vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi có vai trò quan trọng với sức khỏe răng miệng của bé

Trẻ ở độ tuổi từ 12 - 16 tháng tuổi, bắt đầu mọc răng hàm. Từ 16 - 20 tháng tuổi, trẻ mọc thêm răng nanh. Từ 20 tháng - 2 tuổi rưỡi, trẻ mọc răng hàm.

Thông thường, bé 2 tuổi sẽ mọc đủ 2 chiếc răng ở cả hai hàm trên và dưới. Tuy nhiên, tùy vào đặc điểm phát triển thể chất của từng bé mà bé sẽ mọc răng sớm hay mọc răng muộn.

Để nhận biết thời điểm bé sắp mọc răng, mẹ chỉ cần lưu ý một số triệu chứng và dấu hiệu như sau:

  • Hai bên má của bé hơi sưng đỏ và nóng.
  • Bé cắn và mút nhiều hơn bình thường.
  • Hay gãi và giật lỗ tai.
  • Thường chảy nước dãi và phát ban nước dãi.
  • Cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, khó ngủ.
  • Bé có thể sốt nhẹ dưới 38 độ, trường hợp bé sốt cao hơn hãy đưa bé đến gặp bác sĩ.
  • Nếu trẻ bị nứt nướu, chuẩn bị mọc răng sẽ gây đau trong khoảng 5 ngày.
  • Trong thời gian trẻ mọc răng, bé mút ngón tay hoặc ti giả, gây đau vùng nướu. Khi bé bú mẹ hay bú bình cũng làm đau nướu. Do đó, mẹ có thể vắt sữa và cho bé uống bằng ly để tránh cảm giác đau khi ngậm ti.

Cách vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi đúng chuẩn

Khi bé được 1 tuổi, mẹ hãy tập cho bé thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên. Mẹ hãy tập cho con tự đánh răng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi tối để loại bỏ vi khuẩn bám trong khoang miệng, gây nấm miệng. Thói quen này có thể duy trì đến khi bé 2 tuổi. Tuy nhiên, mẹ lưu ý rằng bé vẫn chưa cần thiết sử dụng kem đánh răng. Nguy cơ bé sẽ nuốt kem đánh răng thay vì nhổ ra là rất lớn. Mẹ hãy cho bé chải răng bằng nước ấm hoặc nước muối pha loãng cũng có thể làm sạch răng miệng của bé. 

Để vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi hiệu quả, trước tiên mẹ cần hướng dẫn bé cách nhổ nước súc miệng ra để bé tập dần với việc này. Đến khi bé có thể tự nhổ mẹ có thể cho con dùng kem đánh răng. 

Mách mẹ cách vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi đúng chuẩn 2
Khi trẻ mọc răng, mẹ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ thường xuyên

Mẹ nên quan sát mỗi khi bé vệ sinh răng miệng và chú ý cách con chải răng. Vì bé thường chỉ chải mặt ngoài của răng hay chải qua loa thay vì chải đều các mặt.

Không phải bé nào cũng thích việc đánh răng nên mẹ cần tạo hứng thú khi đánh răng cho bé. Đồng thời, mẹ cần giải thích cho bé lợi ích của việc đánh răng để bé hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh răng miệng.

Một cách khác có thể tạo hứng thú cho con khi đánh răng là mẹ chọn loại bàn chải có hình thú, kiểu dáng dễ thương, màu sắc bắt mắt. Đồng thời, mẹ tạo một trò chơi nhỏ khi đánh răng để khuyến khích con. 

Mẹ hãy khen ngợi bé khi bé vừa đánh răng xong, như vậy sẽ khiến bé thích thú và ngày càng có hứng thú trong việc vệ sinh răng miệng.

Khi bé hơn 2 tuổi, mẹ có thể cho bé sử dụng kem đánh răng. Hãy chọn loại kem đánh răng có mùi thơm hấp dẫn. Tuy nhiên, mẹ cũng nên theo dõi và nhắc nhở thường xuyên để bé không nuốt kem như một món ăn.

Lưu ý khi vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi

Mẹ không nên dùng kem đánh răng để vệ sinh răng miệng cho bé từ 2 tuổi trở xuống. Ngoài ra, chất fluor có trong kem dù chỉ là một lượng nhỏ cũng ảnh hưởng sức khỏe của bé, làm tăng nguy cơ gây bệnh loãng xương ở trẻ em.

Nếu chất fluor tiếp xúc với răng bé nhiều trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng gọi là “răng bị nhiễm fluor”. Triệu chứng của tình trạng này là tạo ra những đốm trắng trên những chiếc răng răng vĩnh viễn của bé. Vì vậy, chỉ khi nào bé thực sự biết nhổ nước súc miệng ra thì mẹ mới nên để bé sử dụng kem đánh răng.

Mẹ cần mua cho bé bàn chải đánh răng chuyên dùng cho trẻ nhỏ vừa phù hợp cho bé sử dụng vừa đảm bảo an toàn cho bé. Những loại bàn chải này có kích thước nhỏ, vừa tay cầm của con, đặc biệt bàn chải có lông mềm, không làm tổn thương đến phần nướu còn non nớt của bé. Mẹ cần lưu ý thay bàn chải 3 tháng một lần để đảm bảo dụng cụ vệ sinh răng miệng của bé luôn sạch sẽ và còn tốt.

Mách mẹ cách vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi đúng chuẩn 3
Trẻ có thói quen mút tay khi mọc răng

Từ 15 đến 18 tháng tuổi là giai đoạn bé mọc răng nhiều hơn, đòi hỏi mẹ phải thay đổi cách vệ sinh răng miệng cho phù hợp với bé. Giai đoạn này, các bé hay bắt chước các hành động của người lớn. Đây là lúc thích hợp để bạn dạy bé tự làm vệ sinh răng miệng.

Khi trẻ đã đạt độ tuổi có thể dùng kem đánh răng, mẹ cần lựa chọn kem đánh răng phù hợp với từng giai đoạn của trẻ. Đối với trẻ dưới 3 tuổi, mẹ nên mua kem đánh răng có hàm lượng fluoride dưới 600ppm. Với trẻ trên 3 tuổi, mẹ có thể cho trẻ sử dụng kem đánh răng bình thường, nhưng lượng fluoride không nhiều hơn 1500ppm.

Nên thay đổi bàn chải đánh răng ba tháng một lần hoặc thay ngay khi thấy bàn chải bị sờn lông để tránh không gây trầy xước nướu răng của bé.

Làm sao để trẻ có hàm răng khỏe mạnh?

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách, các mẹ cần lưu ý thêm những vấn đề sau để con có một hàm răng khỏe mạnh:

Vi khuẩn răng miệng có thể lây nhiễm qua đường miệng. Do đó, để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn từ mẹ sang bé, mẹ không nên ăn chung thức ăn rồi đút cho trẻ, tránh cho trẻ sử dụng chung đũa, muỗng, bàn chải đánh răng với người bị sâu răng.

Khi trẻ mọc răng sẽ có thói quen cắn núm vú bình sữa, mẹ không nên để bé nằm uống sữa vì sẽ tạo điều kiện cho răng ngâm trong sữa lâu, dễ làm hỏng men răng, gây sâu răng.

Mẹ không cho trẻ mút tay, ngậm ti giả. Thói quen xấu này sẽ dẫn đến tình trạng răng mọc lệch lạc, sai lệch khớp cắn.

Trong khi trẻ nhai, mẹ hãy tập cho trẻ thói quen ăn đều hai bên, không nhai một bên, giúp khuôn mặt cân đối và tránh những đồ ăn cứng gây ảnh hưởng đến sự phát triển răng của trẻ.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin