Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thông tin quan trọng về chứng bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ

Để hiểu rõ hơn về chứng bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết dưới đây nhé.

Không chỉ xuất hiện ở người già, bệnh Alzheimer đang có xu hướng trẻ hóa dần khi những người trẻ cũng có nguy cơ mắc phải bệnh lý này. Vậy bệnh Alzheimer xảy ra ở người trẻ nguyên nhân do đâu?

Bệnh alzheimer là gì?

Alzheimer là căn bệnh sa sút trí tuệ thường có sự tiến triển trầm trọng theo thời gian. Khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân sẽ có thể bị lú lẫn, gặp khó khăn khi viết hoặc nói… Hậu quả mà căn bệnh này gây ra sẽ rất nguy hiểm. Nếu như bị lú lẫn, người bệnh sẽ không thể nhận biết được những đồ ăn độc hại họ có thể ăn và gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thậm chí họ có thể bị tử vong. 

Hiện nay, căn bệnh Alzheimer đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa dần. Đối với những người trẻ tuổi đang có công việc ổn định, sức sống hừng hực, thể chất khỏe mạnh… nếu như được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này thì họ sẽ rất khó để chấp nhận.

Những thông tin quan trọng về chứng bệnh alzheimer ở người trẻ tuổi1 Chứng bệnh alzheimer ở người trẻ tuổi

Nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi

Hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa thể lý giải được những nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại xác định được một số loại gen hiếm là tác nhân gây ra căn bệnh ở rất nhiều gia đình trên thế giới.

Thông thường, những người mang loại gen hiếm này thường có xu hướng phát triển tại các đối tượng khá trẻ, ở độ tuổi 30, 40 và 50. Nếu như căn bệnh Alzheimer do gen dẫn đến thì rất nhiều thành viên gia đình ở trong nhiều thế hệ tiếp theo sẽ bị ảnh hưởng.

Những thông tin quan trọng về chứng bệnh alzheimer ở người trẻ tuổi2 Bệnh alzheimer có thể xảy ra ở bất cứ thành viên nào trong gia đình

Chẩn đoán bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi

Việc chẩn đoán căn bệnh alzheimer ở người trẻ tuổi có thể là quá trình khá mệt mỏi và lâu dài. Tuy nhiên, đây lại là điều rất cần thiết và quan trọng. Đôi khi các triệu chứng thường được biểu hiện không chính xác do tâm lý bệnh nhân bị căng thẳng hoặc khi các bác sĩ đưa ra những kết luận khác nhau.

Theo đó, quá trình chẩn đoán có thể bao gồm:

  • Chẩn đoán bệnh sử chi tiết của những người muốn chẩn đoán và người thân của họ. Điều này sẽ xác định được những triệu chứng diễn ra đột ngột hay chậm cũng như tác động của bệnh đến cuộc sống của người bệnh.
  • Xét nghiệm tâm thần kinh hoặc đánh giá nhận thức để có thể kiểm tra được khả năng đọc hiểu, ghi nhớ, kỹ năng phán đoán bởi những khả năng này thường bị ảnh hưởng bởi chứng mất trí nhớ.
  • Đánh giá lại tâm thần để có thể xác định được những rối loạn và có thể điều trị như trầm cảm cũng như quản lý các triệu chứng tâm thần như ảo tưởng, lo lắng.
  • Thực hiện các xét nghiệm nước tiểu và máu, chụp CT, chụp X-quang, MRI.
  • Kiểm tra thần kinh toàn diện và thể chất để có thể phân loại chứng mất trí nhớ cũng như xác định được những bệnh lý làm ảnh hưởng và trầm trọng thêm của chứng mất trí nhớ.

Những vấn đề thường gặp ở người mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer

Đối với những người trẻ tuổi bị mắc phải căn bệnh alzheimer, có một số vấn đề có thể gây phát sinh và khiến cho bạn gặp phải những khó khăn như:

Mất mát về tinh thần và kinh tế: Nếu như bệnh nhân đang có thu nhập và công việc ổn định, họ có thể sẽ bị mất việc và mất đi nguồn thu nhập chính. Khi ấy, họ có thể đánh mất đi sự tự trọng cũng như mục đích sống của bản thân. Những kế hoạch như chăm sóc, nuôi dạy con cái, đi du lịch… sẽ không còn được quan tâm.

Thay đổi vai trò: Vợ hoặc chồng của những người mắc bệnh sẽ phải lo toan các công việc ở trong gia đình từ việc chăm sóc người bệnh, nuôi dạy con cái cho đến việc kiếm tiền.

Bệnh nhân rơi vào trạng thái cô lập: Một khi bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi tiến triển, các mối quan hệ bên ngoài có thể sẽ không còn. Chính vì vậy, người bệnh có cảm giác như bị cô lập dần.

Đối với gia đình: Con cái có thể sẽ cảm thấy buồn bã, phản ứng mạnh khi biết bố hoặc mẹ mình mắc bệnh. Trong giai đoạn trưởng thành, trẻ nhỏ sẽ phải đối mặt với việc người thân mắc bệnh và có khi trẻ sẽ phải đảm nhận trách nhiệm thay cha mẹ. Nếu như trẻ mắc bệnh, thường sẽ gặp phải vấn đề so với bố mẹ mình và không muốn bố mẹ lo lắng, trở thành gánh nặng cho họ.

Nếu như triệu chứng suy giảm trí nhớ trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến việc hoàn thành công việc ở công ty và ở nhà, lẫn lộn về nơi chốn và thời gian, phát sinh ra các vấn đề khó khăn khi viết hoặc nói, bạn có thể đến thăm khám và điều trị tại các khoa nội thần kinh. Mặc dù bệnh có thể không được chữa khỏi nhưng bạn sẽ được các bác sĩ kê cho một số loại thuốc để làm chậm sự tiến triển của bệnh lý.

Những thông tin quan trọng về chứng bệnh alzheimer ở người trẻ tuổi3 Không chỉ người trẻ mà người già cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi. Để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng công việc cũng như cuộc sống, bạn nên có hướng giải quyết kịp thời khi phát hiện ra các triệu chứng bệnh lý nhé.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin