Long Châu

Chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ là do những nguyên nhân nào?

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ là do những nguyên nhân nào? Để được giải đáp câu hỏi này, bạn hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ thường gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc và chất lượng cuộc sống hàng ngày của họ. Việc tìm hiểu những nguyên nhân cũng như cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ sẽ giúp họ chủ động hơn trong việc chữa trị bệnh lý.

Nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ, trong đó có thể kể đến như:

Tác động của gốc tự do ở trong quá trình chuyển hóa

Một trong số những yếu tố dẫn đến hội chứng này chính là sự tác động của những gốc tự do trong quá trình chuyển hóa ở cơ thể. Các gốc tự do này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp lên các mô não chứa nhiều lipid.

Đối với những người trẻ tuổi thì quá trình chuyển hóa này sẽ diễn ra khá mạnh mẽ. Nhất là trong trường hợp bạn thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm như chất kích thích, đồ ăn nhanh, thức ăn có chứa nhiều năng lượng… Điều này sẽ sản sinh ra nhiều gốc tự do và khiến cho các tế bào thần kinh bị thương tổn. Khi ấy, não bộ sẽ hư hỏng và suy giảm trí nhớ.

Thường xuyên bị trầm cảm và stress

Những người trẻ tuổi luôn ở trong trạng thái bị căng thẳng, stress kéo dài do liên tục gặp phải nhiều áp lực trong công việc và học tập. Điều này sẽ tác động đến nhận thức và trung tâm thần kinh, khiến cho bạn đánh mất đi khả năng tập trung. Sau một khoảng thời gian nếu không biết cách khắc phục kịp thời, bạn sẽ rất dễ bị suy giảm trí nhớ.

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ nguyên nhân do đâu?1 Suy giảm trí nhớ ở người trẻ nguyên nhân do đâu?

Giấc ngủ bị rối loạn

Khi chìm vào giấc ngủ, cơ thể chúng ta sẽ được nghỉ ngơi, lượng độc tố sẽ đào thải ra bên ngoài và năng lượng được tái tạo. Khi ấy, sóng não sẽ được tạo ra để lưu trữ thông tin và sau đó chuyển đến vỏ não để lưu giữ lại ký ức. Việc thiếu ngủ sẽ khiến cho quá trình chuyển thông tin lên đến não bị ngưng trệ và khiến cho bạn nhanh quên.

Công việc quá tải

Khi bạn phải làm quá nhiều việc trong cùng một lúc, não bộ sẽ bị hoạt động quá tải và dẫn đến tình trạng bị suy giảm trí nhớ. Chính vì vậy, bạn chỉ nên tập trung làm từng việc theo tuần tự và tránh xử lý nhiều vấn đề trong cùng một thời điểm.

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ nguyên nhân do đâu?2 Công việc quá tải

Ảnh hưởng của suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Sự suy giảm trí nhớ ở người trẻ gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống hàng ngày của họ.

Ảnh hưởng đến công việc

Đa số những người bị suy giảm trí nhớ sẽ luôn ở trong trạng thái lơ đãng, thiếu tập trung khi học tập hoặc làm việc. Một khi trí nhớ bị suy giảm, sự nhận thức cũng như tư duy để giải quyết các vấn đề sẽ bị sa sút theo. Do đó, bệnh nhân thường phản ứng chậm chạp với các vấn đề xung quanh và dẫn đến khả năng đáp ứng các công việc không còn nhanh nhạy giống như trước.

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi thường gây ra nhiều bất tiện trong những sinh hoạt hằng ngày. Bạn có thể rất dễ dàng nhận thấy thông qua các việc đơn giản như đi chợ mang theo ví, quên khóa cửa khi đi ra ngoài. Sau một khoảng thời gian, hành vi và tâm trạng của bệnh nhân sẽ thay đổi một cách bất thường, dễ nổi nóng, cáu gắt hơn và làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ ở xung quanh.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo ý kiến của rất nhiều chuyên gia, nếu như bạn không khắc phục tình trạng suy giảm trí nhớ này kịp thời thì bệnh sẽ rất sẽ chuyển sang giai đoạn bị sa sút trí tuệ trong vòng 3 năm sau đó. Đến lúc này, não bộ của bạn sẽ dần mất đi khả năng điều khiển các cơ quan, sức khỏe của bạn cũng vì vậy mà ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Theo đó, bạn có thể sẽ bị teo não, tế bào não bị chết, chắc chắn bị tổn thương hoặc mạch máu não cũng bị thương tổn.

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ nguyên nhân do đâu?3 Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng

Những cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Để khắc phục các triệu chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi, bạn nên có những biện pháp điều trị càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, bạn hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống và sinh hoạt thật lành mạnh bằng việc áp dụng theo những cách sau đây:

  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để giúp cho oxy cung cấp đến não bộ, thúc đẩy hoạt động của hệ tuần hoàn và hệ hô hấp.
  • Hạn chế tình trạng cơ thể bị stress, căng thẳng.
  • Xây dựng thói quen tập yoga hoặc thiền để có thể cải thiện tâm trạng cũng như giúp máu được lưu thông lên não tốt hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bạn nên dùng những thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho não bộ như ngũ cốc, nấm, sữa, các loại cá biển có nhiều axit béo và omega 3, trứng gia cầm.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc các carbohydrate và những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
  • Bạn nên dành ra từ 15 đến 30 phút mỗi ngày để chơi những bộ môn rèn luyện về trí nhớ.

Bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ. Hãy nuôi dưỡng bộ não của mình thật tốt để chất lượng công việc và cuộc sống được cải thiện hơn nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm