Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh dị ứng với paracetamol và loại thuốc giảm đau có thể thay thế

Ngày 05/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng paracetamol là một hiện tượng vô cùng phổ biến hiện nay. Thuốc paracetamol là một loại thuốc không kê đơn, do vậy ai cũng có thể tự ý mua thuốc và chính vì thế việc sử dụng thuốc này trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Vậy bệnh dị ứng với paracetamol là gì và nên sử dụng loại thuốc giảm đau nào để thay thế?

Dị ứng paracetamol là một hiện tượng vô cùng phổ biến hiện nay. Thuốc paracetamol là một loại thuốc không kê đơn, do vậy ai cũng có thể tự ý mua thuốc và chính vì thế việc sử dụng thuốc này trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Vậy bệnh dị ứng với paracetamol là gì và nên sử dụng loại thuốc giảm đau nào để thay thế?

1. Thuốc paracetamol là loại thuốc gì?

Cho tới thời điểm hiện tại, thuốc là biện pháp chữa trị rất nhiều loại bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, không phải thuốc nào cũng hiệu quả và an toàn. Trong một số trường hợp người bệnh bị bệnh dị ứng thuốc và gây nên những bệnh lý  vô cùng nguy hiểm.

Thuốc paracetamol là một loại thuốc được sử dụng để điều trị các triệu chứng đau cũng như giúp người bệnh hạ sốt. Loại thuốc này được tin dùng vì nó không gây đau và gây viêm loét dạ dày trong quá trình sử dụng, nó không tác động tới tim mạch cũng như hệ hô hấp nên có thể sử dụng ở mức vừa phải.

Bệnh dị ứng với paracetamol và loại thuốc giảm đau có thể thay thế 1

Paracetamol là loại thuốc giảm đau hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay

Tuy có cùng chức năng những thuốc paracetamol được tin dùng nhiều hơn so với thuốc aspirin.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng loại thuốc này hoàn toàn có thể gây nên bệnh dị ứng với paracetamol. Trong trường hợp ngộ độc nó có thể gây nên tình trạng ngộ độc gan, hoại tử gan với những nhóm người có gan hoạt động kém.

Cơ thể của nhiều người có xu hướng chống lại thành phần nào đó có trong thuốc khi đưa paracetamol vào trong cơ thể và tình trạng dị ứng paracetamol xuất hiện từ đây. Nếu quá lạm dụng thuốc có thể gây nên những tác dụng phụ thậm chí là tử vong.

2. Biểu hiện của bệnh dị ứng với paracetamol

Khi bị dị ứng với thuốc này cơ thể có nhiều dấu hiệu rất dễ nhận biết như sau:

Hội chứng Stevens – Johnson

Quanh mắt và quanh hốc mắt, miệng, mũi, tai cũng như ơ quan sinh dục và hậu môn xuất hiện nhiều mụn nước.

Người bệnh bị rối loạn chức năng gan, thận và sốt cao, viêm phổi.

Bệnh dị ứng với paracetamol và loại thuốc giảm đau có thể thay thế 2

Bệnh dị ứng này có những triệu chứng gần giống như bệnh sởi

Hội chứng hoại tử da nhiễm độc hay Lyell

  • Người bệnh xuất hiện tình trạng tổn thương và bị lan tỏa khắp người giống như bệnh sởi.
  • Viêm niêm mạc, viêm kết mạc hay nặng hơn là tình trạng loét giác mạc.
  • Xuất hiện tình trạng tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, trợt niêm mạc, dạ dày, ruột và thực quản…
  • Viêm phổi, sốt toàn thân cũng như xuất hiện tình trạng viêm cầu thận, xuất huyết đường tiêu hóa, nếu không nhanh chóng phát hiện có thể dẫn tới tình trạng tử vong.

Các cách điều trị dị ứng paracetamol

Để điều trị bệnh dị ứng với paracetamol cần nhanh chóng ngưng sử dụng thuốc khi cơ thể có những dấu hiệu bị dị ứng, điều này sẽ hạn chế được mức tối đa những rủi ro cũng như ảnh hưởng của thuốc tới cơ thể.

Nên thay thế thuốc Paracetamol bằng các loaị thuốc khác như Aspirin, Ibuprofen, Naproxen hay Diclofenacen.

Khi thấy cơ thể có tình trạng dị ứng thuốc Paracetamol thì phải nhanh chóng dừng thuốc đồng thời thay thế bằng những loại thuốc khác. Tiếp đó sẽ khắc phục những tác động của thuốc ảnh hưởng tới cơ thể. Chỉ có như thế bệnh mới nhanh chóng khỏi.

Diệu Linh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng