Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh hắc lào có để lại sẹo không và làm thế nào để ngăn ngừa sẹo?

Ngày 16/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh hắc lào có để lại sẹo không là lo lắng của nhiều người khi bị bệnh hắc lào. Vậy thực chất bệnh hắc lào có để lại sẹo không và cách điều trị sẹo do bệnh hắc lào như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời cũng như những cách trị sẹo hắc lào dễ thực hiện trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh hắc lào có để lại sẹo không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh, đặc biệt là khi bệnh xuất hiện ở nữ giới. Vì sẹo hình thành do các bệnh lý ngoài da là điều thường thấy, gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh tự ti. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và các phương pháp điều trị sẹo do bệnh hắc lào hiệu quả, không để lại sẹo, chúng tôi đã tổng hợp những thông tin quan trọng trong các bài viết dưới đây.

Bệnh hắc lào có để lại sẹo không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh, đặc biệt là khi bệnh xuất hiện ở nữ giới Bệnh hắc lào có để lại sẹo không?

Bệnh hắc lào có để lại sẹo không?

Bệnh hắc lào hay còn gọi là bệnh lác đồng tiền là bệnh do vi nấm phát triển quá mức gây ra các vết thương hình tròn trên da, do đó chúng gọi là nấm đồng xu.

Khi bị bệnh hắc lào, người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy trên bề mặt da, rất khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Để giảm ngứa, chúng ta thường có thói quen dùng vật cứng gãi hoặc chà xát lên vùng da bị hắc lào. Điều này sẽ dẫn đến những tổn thương sâu và rộng hơn.

Ngoài ra, gãi có thể khiến bệnh hắc lào lan rộng khắp cơ thể và khó kiểm soát. Khi đó, rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ đã đặt ra câu hỏi rằng bệnh hắc lào có để lại sẹo không?

Về lý thuyết, tổn thương da do bệnh hắc lào nhẹ và không nghiêm trọng. Những đốm hắc lào có để lại sẹo sau khi lành hay không phụ thuộc vào một số yếu tố:

  • Tổn thương da tổng thể ở mức độ nhẹ hoặc nặng.
  • Bệnh nhân có tuân thủ điều trị hay không.
  • Phương pháp điều trị có phù hợp và hiệu quả tại địa phương không.
  • Các biện pháp điều dưỡng trong quá trình chữa bệnh.

Nếu là bệnh hắc lào mới khởi phát, bằng các phương pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả thì bệnh sẽ nhanh chóng được khống chế. Da lúc đó chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên sau điều trị khó để lại sẹo.

Tuy nhiên, thông thường người bệnh khá chủ quan về bệnh hắc lào ban đầu vì nghĩ rằng chúng chỉ là bệnh ngoài da. Khi bệnh hắc lào ăn sâu và lan rộng thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều, da khó phục hồi mà không để lại sẹo xấu.

Các vết sẹo do bệnh hắc lào thường có màu sẫm hơn màu da bình thường hoặc chuyển sang màu nâu đỏ. Thông thường, sẹo phẳng nhưng tùy theo cơ địa hoặc quá trình ăn uống mà sẹo lồi có thể hình thành.

Các vết sẹo do bệnh hắc lào thường có màu sẫm hơn màu da bình thường hoặc chuyển sang màu nâu đỏ Các vết sẹo do bệnh hắc lào thường có màu sẫm hơn màu da bình thường

Cách ngăn chặn sẹo hình thành do bệnh hắc lào

Để tránh bị sẹo do điều trị hắc lào và giảm nguy cơ bị sẹo lớn, người bệnh cần lưu ý những vấn đề quan trọng sau:

Sớm thăm khám và điều trị bệnh

Khi bị bệnh hắc lào, tâm lý chung của người bệnh thường chủ quan vì nghĩ đây chỉ là những bệnh ngoài da. Tuy nhiên, chúng ta không biết rằng bệnh hắc lào có thể lây lan ngày càng nhiều nếu không được thăm khám và điều trị triệt để. Chúng có thể dẫn đến nguy cơ phát triển thành bệnh hắc lào mãn tính gây phiền toái và khó điều trị.

Để có thể phòng tránh, người bệnh cần lưu ý những thay đổi bất thường của cơ thể, đặc biệt là làn da. Nếu thấy những triệu chứng ban đầu nghi ngờ mắc bệnh hắc lào, bạn cần đi khám ngay để chẩn đoán chính xác bệnh và xây dựng phương án điều trị.

Điều trị bệnh hắc lào một cách nghiêm túc ngay từ khi còn sớm sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa được những tổn thương sâu mà nó có thể gây ra cho làn da. Điều này làm giảm đáng kể khả năng bị sẹo.

Tránh gãi và chà xát mạnh vào vùng da bị thương

Khi bị bệnh hắc lào, chúng ta cảm thấy ngứa ngáy khó chịu trên vùng da bị nhiễm nấm nên người bệnh thường có thói quen gãi trực tiếp hoặc dùng những vật có cạnh cứng chà mạnh. Hành vi này vô tình làm tổn thương các nốt hắc lào trên da, khiến bệnh hắc lào lây lan và có thể có nguy cơ bị bội nhiễm.

Lúc này, làn da của chúng ta bị tổn thương sâu hơn, khó điều trị hơn bình thường và rất dễ để lại sẹo. Vì vậy, để không để lại sẹo trên da, chúng ta không nên dùng lực kỳ mạnh hay dùng tay gãi lên da.

Chăm sóc da bị tổn thương

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ và không sử dụng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh vì bệnh hắc lào có thể ảnh hưởng đến da của bạn.
  • Mặc quần áo sạch, thoáng mát và thấm hút tốt.
  • Hạn chế để vết thương bị hắc lào tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì chúng có thể gây tổn thương cho những vùng da mỏng manh.
  • Sử dụng dầu dừa hoặc dầu vaseline để giúp điều trị bệnh hắc lào, làm mềm vùng da bị tổn thương và ngăn ngừa sẹo.
  • Khi bệnh hắc lào đã đóng vảy và lành dần, hãy bôi nha đam và nghệ hàng ngày sẽ giúp vết thương nhanh lành mà không để lại sẹo.
Khi nốt hắc lào đã đóng vảy và lành dần, bạn hãy bôi nghệ hàng ngày sẽ giúp vết thương nhanh lành mà không để lại sẹo Khi nốt hắc lào đã đóng vảy và lành dần, bạn hãy bôi nghệ hàng ngày sẽ giúp vết thương nhanh lành mà không để lại sẹo

Chế độ sinh hoạt tại nhà

Một số lưu ý trong quá trình sinh hoạt tại nhà cũng có thể giúp người bệnh điều trị bệnh hắc lào, giúp bệnh nhanh lành hơn, hạn chế tối đa khả năng bệnh tái phát. Bệnh nhân cần lưu ý những lưu ý sau:

  • Uống đủ nước để cung cấp cho hoạt động đào thải của các cơ quan trong cơ thể và dưỡng ẩm tốt cho da.
  • Bổ sung nhiều vitamin tự nhiên có trong rau xanh, trái cây…, để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tập thể dục thường xuyên có thể giúp lưu thông máu tốt hơn, giảm vết thương do hắc lào và cải thiện sức khỏe.
  • Hỏi ý kiến ​​bác sĩ về một số sản phẩm bôi ngoài da an toàn và hiệu quả, ngăn ngừa sẹo do bệnh hắc lào. Ưu tiên các sản phẩm có chứa vitamin E tốt cho da hay Silicon.
  • Nếu sẹo quá lớn hoặc sẹo lồi, bạn có thể đến bệnh viện thẩm mỹ để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị sẹo lồi. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp cải tiến rất tốt có thể giúp làm mờ sẹo.
  • Giữ môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng để tránh nấm mốc phát triển.
  • Hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là tiếp xúc da với da để tránh lây nhiễm bệnh.

Sẹo là một tình trạng rất phổ biến phát triển sau khi áp dụng các phương pháp điều trị bệnh hắc lào. Để ngăn chặn điều này, tốt nhất người bệnh nên thực hiện các bước ngăn ngừa sẹo trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, cần quan sát và phát hiện bệnh sớm, có phương pháp điều trị kịp thời, tránh để các tổn thương trên vùng da bệnh lây lan sang các vùng da khác.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:hắc làoSẹo