Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh lang ben có chữa được không?

Ngày 01/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh lang ben có chữa được không là băn khoăn chung của rất nhiều bệnh nhân. Cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị bệnh lang ben trong bài viết dưới đây để chăm sóc sức khỏe và làn da của mình một cách tốt nhất nhé!

Lang ben là một bệnh nhiễm trùng da do nấm phổ biến. Trong môi trường nhiệt đới nóng ẩm, bệnh rất dễ lây lan từ người này sang người khác khi chạm vào hoặc dùng chung vật dụng cá nhân. Bệnh không nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ thông qua các mảng da sáng màu.

Lang ben là một bệnh nhiễm trùng da do nấm phổ biến Lang ben là một bệnh nhiễm trùng da do nấm phổ biến

Bệnh lang ben là gì?

Lang ben là một bệnh nhiễm trùng da do vi nấm Malassezia furfur gây ra. Bệnh sẽ khiến da bị mất sắc tố, kết quả là tạo ra những mảng trắng loang lổ trên da. Những vệt trắng này thường xuất hiện trên các vùng như lưng, cổ và cánh tay. Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời, bệnh có thể lây lan khắp cơ thể gây khó khăn cho việc điều trị.

Tuy nhiên, đây là căn bệnh rất dễ lây truyền từ người này sang người khác. Bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh lang ben nếu không may tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị bệnh, dùng chung quần áo hoặc giường ngủ với người bệnh. Do đó, nếu nhận thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường, hãy đi khám càng sớm càng tốt. Việc điều trị sớm có thể tránh được nguy cơ lây bệnh cho những người xung quanh.

Bệnh lang ben có chữa được không?

Nhiều người vẫn chủ quan cho rằng bệnh lang ben có thể tự khỏi mà không cần điều trị gì. Tuy nhiên, đây là một ý kiến ​​hết sức sai lầm. Vì nếu không được điều trị, chúng có thể lây lan và lưu lại trên da vĩnh viễn. Vậy bệnh lang ben có chữa được không?

Bệnh lang ben là một bệnh dễ điều trị bằng nhiều biện pháp khác nhau và có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên, vấn đề là chúng rất dễ bị tái phát vì đây là bệnh do vi khuẩn gây ra. Vì vậy, bệnh có thể lây lan. Bạn đã khỏi bệnh, nhưng bạn có nguy cơ mắc bệnh trở lại khi tiếp xúc với người bệnh, ngủ chung giường, mặc chung quần áo, dùng chung khăn tắm...

Ngoài ra, việc sống trong môi trường ẩm ướt, cơ thể thường xuyên đổ mồ hôi, hệ miễn dịch bị suy giảm, lạm dụng thuốc tây cũng là những yếu tố khiến bạn dễ mắc lại. Vì vậy, cần có biện pháp dự phòng thích hợp nếu muốn ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát.

Thuốc trị lang ben nhanh và hiệu quả

Để điều trị bệnh lang ben hiệu quả, hiện nay có rất nhiều cách chữa bệnh lang ben khác nhau như bằng tây y hoặc đông y.

Hiện nay có rất nhiều cách chữa bệnh lang ben khác nhau như bằng tây y hoặc đông y Hiện nay có rất nhiều cách chữa bệnh lang ben khác nhau như bằng tây y hoặc đông y

Các bài thuốc dân gian trị lang ben

  • Trong dân gian cũng có một số nguyên liệu được xác định là có tác dụng chữa bệnh lang ben mà mọi người có thể áp dụng tại nhà:
  • Chuối xanh trị lang ben: Dùng một quả chuối xanh, thái mỏng rồi xát lên vùng da bị lang ben.
  • Chữa lang ben bằng rau răm: Lấy rau răm rửa sạch, giã nát rồi đắp lên vùng da bị lang ben. Ở một số nơi, rau răm được ngâm rượu để làm mất màu da.
  • Riềng chữa lang ben: Lấy riềng già, rửa sạch, đập dập, đắp lên vùng da bị lang ben ngày 2 lần.

Tuy nhiên, cách này chỉ có tác dụng tạm thời chứ không thể thay thế thuốc và không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh lang ben. Khi có dấu hiệu bệnh nặng nên đi khám và thực hiện theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc tây y trị lang ben

Khi bệnh mới phát và tổn thương còn nhỏ, chỉ cần dùng thuốc bôi dạng nước như ASA, Antimycose, BSI, các loại thuốc dạng kem như azoles, hoặc dầu gội hoặc dung dịch xà phòng có chứa chất kháng nấm như sastid, kelog, nizoral. Trong trường hợp nặng hoặc có nhiều nốt hắc lào cách xa nhau, có thể dùng thuốc uống như ketoconazole hoặc itraconazol theo chỉ định của bác sĩ chăm sóc.

Các loại thuốc uống chống nấm do bác sĩ kê đơn nếu điều trị tại chỗ không thành công, bệnh toàn thân, bệnh hoặc tái phát, chẳng hạn như:

  • Thuốc thuộc nhóm allylamine như terbinafine.
  • Nhóm thuốc idazol như fluconazole, ketoconazole.
  • Thuốc kháng sinh chống nấm griseofulvin.

Bạn cần chú ý đến chức năng gan khi sử dụng thuốc. Thuốc corticoid nằm trong nhóm thuốc trị nấm có thể gây nhiều tác dụng phụ, bào mòn da, ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan. Chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng.

Bài thuốc đông y chữa lang ben

Điều trị bằng đông y là sử dụng các phương pháp chuyên sâu để đẩy lùi căn nguyên gây bệnh từ bên trong, đồng thời cải thiện chức năng gan thận, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Từ đó, các triệu chứng sẽ nhanh chóng được đẩy lùi, bệnh tình cũng được cải thiện và nguy cơ tái phát sẽ được giảm bớt.

Điều trị bằng đông y là sử dụng các phương pháp chuyên sâu để đẩy lùi căn nguyên gây bệnh từ bên trong Điều trị bằng đông y là đẩy lùi căn nguyên gây bệnh từ bên trong

Thuốc đông y chữa lang ben có hai dạng:

Bài thuốc thảo mộc bôi ngoài da dưới dạng nước

Thành phần của thuốc bôi dưới dạng nước gồm có bạch chỉ, xương cựa, xuyên khung, bạch cúc, nấm linh chi và nhiều vị thuốc quý khác.

Thuốc này có tác dụng trị bệnh lang ben, hắc lào và các loại nấm khác, sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn và nấm, giảm ngứa, chống nhiễm trùng, giúp tiêu viêm, tiêu diệt tế bào vi khuẩn dưới da, ngăn không cho vi khuẩn lây lan ra xung quanh, tái tạo da và liền sẹo.

Thuốc đông y dạng uống

Bồ công anh, cành kim ngân, hồng hoa, bồ công anh đỏ, ké đầu ngựa có tác dụng như thuốc kháng sinh, giúp làm mát gan, giải độc, thanh nhiệt, chữa bệnh dị ứng nổi mề đay mẩn ngứa, bạch biến, viêm nang lông, chống dị ứng, điều hòa nội tiết và phòng chống bệnh tật.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc lang ben có chữa được không. Nếu bạn hỏi bệnh lang ben có chữa được không thì câu trả lời là có. Nhưng bệnh có thể tái phát. Vì vậy, hãy tham khảo những thông tin trên để hiểu rõ hơn về các trị bệnh này, từ đó, bạn có thể chủ động thực hiện các bước phòng bệnh cho bản thân.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm