Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh có tự khỏi không?

Ngày 27/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh gây ra nhiều khó chịu cho các bé và khiến các bậc làm cha mẹ rất lo lắng. Vậy bệnh ben ở trẻ sơ sinh có tự khỏi không hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh dễ tái phát và khó điều trị gây nguy hiểm hơn so với người lớn. Vậy lang ben ở trẻ sơ sinh có tự khỏi không hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh là gì?

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh có tự khỏi không 1 Bệnh lang beng ở trẻ sơ sinh gây ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ

Lang ben ở trẻ sơ sinh là một bệnh lý ngoài da của trẻ do nấm Malassezia gây ra. Khi bị lang ben, trẻ sẽ cảm thấy ngứa ngáy và màu da vùng bị bệnh như xuất hiện các vết loang trắng hoặc đen bất thường trên da. Hiện tượng này gây khó chịu cho trẻ , gây mất thẩm mỹ và rất dễ tái phát lại nếu không được điều trị dứt điểm.

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ nhận thấy với những mảng da có màu sắc khác nhau. Chúng thường xuất hiện ở vùng lưng, ngực, cổ hoặc vùng nách của trẻ với các đặc điểm trẻ có làn da trắng sẽ xuất hiện những mảng da màu đậm hơn, đối với trẻ có làn da đậm màu thì sẽ thấy xuất hiện những mảng da màu sáng hơn.

Trên các mảng da khác màu thường có viền nổi bật, các nốt loang có kích thước không đều nhau. Tại vùng da bị loang có thể nổi vảy hoặc bị bong tróc da tự nhiên. Nếu bệnh lang ben không được điều trị kịp thời, vùng da tổn thương sẽ ngày càng lan rộng và dễ trở nên nguy hiểm hơn.

Nguyên nhân phổ biến gây bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh có tự khỏi không 2 Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh lang beng ở trẻ

Sự xâm nhập và phát triển của nấm malassezia chính là nguyên nhân chính khiến bệnh lang ben xảy ra ở trẻ sơ sinh. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến loại nấm này phát triển nhanh chóng:

Yếu tố cơ địa và làn da nhạy cảm của trẻ

Trẻ có làn da nhạy cảm, hay xuất hiện dầu nhờn cùng với sự thay đổi hoặc rối loạn nội tiết tố trong cơ thể chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nấm malassezia và gây bệnh lang ben.

Hệ miễn dịch chưa hoàn thiện

Hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ thường yếu và chưa hoàn thiện. Điều này khiến cơ thể của bé không thể tự bảo vệ và không thể chống lại sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh lang ben.

Môi trường ẩm ướt, thời tiết nóng ẩm

Môi trường ẩm ướt, mưa nhiều hay thời tiết nóng ẩm chính là điều kiện thuận lợi cho nấm malassezia và nhiều tác nhân gây hại khác như rôm sảy sinh sôi và gây bệnh ở trẻ.

Vệ sinh cho bé không đúng cách

Việc vệ sinh cho bé không đúng cách hoặc không vệ sinh là yếu tố góp phần nâng cao sự phát triển và lây lan của các loại nấm và vi khuẩn. Chính vì thế bệnh lang ben sẽ hình thành khi mẹ không thường xuyên vệ sinh da và thay đồ cho trẻ hoặc không lau khô người sau khi tắm và trước khi mặc quần áo chính là nguyên nhân chính khiến nấm malassezia sinh sôi. Ngoài ra, nếu ba mẹ không thường xuyên thay tã, không vệ sinh vùng đóng bỉm cũng là yếu tố góp phần gây bệnh ở bé.

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh có tự khỏi không?

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh là một dạng nhiễm nấm ngoài da, lành tính do vậy căn bệnh này có thể dễ dàng kiểm soát và không gây ảnh hưởng xấu đến đến tính mạng cũng như sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên về lâu dài nếu không được điều trị triệt để cá tổn thương từ lan ben sẽ phát triển theo chiều hướng xấu và lan rộng khắp cơ thể. Từ đó gây khó khăn cho quá trình chữa bệnh đồng thời làm tăng nguy cơ tái phát và gây mất thẩm mỹ cho trẻ.

Cách điều trị bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh có tự khỏi không 3 Sử dụng thuốc bôi ngoài da giúp trị lang beng ở trẻ sơ sinh hiệu quả

Bệnh lang ben tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ tuy nhiên về lâu dài sẽ khiến cho làn da của trẻ bị ngứa, tổn thương và gây mất thẩm mỹ và có nguy cơ tái phát rất cao.

Do vậy việc chữa lang ben ở trẻ sơ sinh để đạt hiệu quả cần sử dụng thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống đặc trị nấm malassezia. Tuy nhiên việc sử dụng loại nào cho trẻ, ba mẹ cần được sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý mua thuốc cho trẻ sử dụng.

Khi trẻ sơ sinh khi bị bệnh lang ben, ba mẹ cần cho trẻ mặc quần áo rộng, không được mặc quần áo ẩm. Đồng thời bạn cần tắm sạch vùng da nhiễm nấm, sau đó bôi thuốc cho trẻ hoặc uống thuốc đặc trị nấm malassezia.

Trong trường hợp trẻ bị lang ben ở mức độ nhẹ có thể điều trị bằng kem bôi da, hạn chế việc uống thuốc. Tuy nhiên nếu bệnh của trẻ đã ở mức độ nghiêm trọng hơn, các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng cụ thể để đưa ra liệu trình điều trị phù hợp có thể sử dụng thêm thuốc uống cho trẻ.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải đáp thắc mắc: "Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh có tự khỏi không?". Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả cho trẻ.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm