Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh suy giảm trí nhớ đang dần trẻ hóa

Ngày 27/08/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sự tăng sản sinh gốc tự do do chế độ sống thiếu lành mạnh, khiến suy giảm trí nhớ đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Biểu hiện rõ nhất bằng triệu chứng mất tập trung ở nhóm tuổi dưới 18 và dấu hiệu hay quên ở người trước 45 tuổi.

Các gốc tự do được sản sinh hàng ngày trong quá trình chuyển hóa của cơ thể, khiến tình trạng suy giảm trí nhớ đang có xu hướng trẻ hóa. Biểu hiện rõ nhất của tình trạng này chính là việc mất tập trung ở nhóm tuổi dưới 18 và dấu hiệu hay quên ở người trước 45 tuổi.

1. Bệnh giảm trí nhớ đang dần bị trẻ hóa

Bệnh suy giảm trí nhớ đang dần trẻ hóa 1Sự đãng trí này không chỉ làm cuộc sống của người trẻ bị đảo lộn, mà còn gây không ít rắc rối trong công việc

Không chỉ những người già, người lớn tuổi mới bị trí nhớ kém và hay quên. Mà hiện nay nhiều người trẻ tuổi cũng gặp rắc rối với tình trạng này, tỷ lệ đang tăng lên và dần trẻ hóa. Đây có thể là do bước đầu của stress, do sức ép công việc và cuộc sống đã tạo sự giảm trí nhớ ở người trẻ. Sự đãng trí này không chỉ làm cuộc sống của người trẻ bị đảo lộn, mà còn gây không ít rắc rối trong công việc. Chẳng hạn như nhiều trường hợp không nhớ việc sếp giao hay đi thuyết trình quên mang tài liệu, không tập trung trong giao tiếp. Đặc biệt, nó khiến tốc độ suy nghĩ chậm lại, kém tập trung và giảm tư duy. Nhiều lúc giao tiếp với đồng nghiệp hay đối tác, người bị chứng giảm trí nhớ phải hỏi đi hỏi lại một vấn đề đơn giản.

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này ở người trẻ là các gốc tự do được sản sinh hàng ngày trong quá trình chuyển hóa của cơ thể, do thời gian dài có lối sống không lành mạnh gây nên như là hành động sử dụng thức ăn nhanh, các chất có nhiều năng lượng mà lại kém vận động, chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và nước uống có ga, trà, cà phê cùng tình trạng bị mất ngủ. Vì vậy, người trẻ dễ suy giảm trí nhớ nếu cứ tiếp tay cho các gốc tự do phá hủy tế bào thần kinh.

Đồng thời, các chuyên gia còn cảnh báo, ngoài sự tác động xấu tới sức khỏe, công việc và cuộc sống thì các thói quen gây suy giảm trí nhớ còn khiến người trẻ có nguy cơ cao sẽ mắc các bệnh sa sút trí tuệ như Alzheimer, Parkinson… khi về già. Do vậy, chúng ta cần theo dõi các biểu hiện ban đầu của suy giảm trí nhớ để có biện pháp ngăn chặn kịp thời nhé.

Bệnh suy giảm trí nhớ đang dần trẻ hóa 2Nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này ở người trẻ là các gốc tự do được sản sinh hàng ngày trong quá trình chuyển hóa của cơ thể

2. Những biện pháp cải thiện trí nhớ kém

Tăng cường thực đơn rau xanh, trái cây

Theo nghiên cứu của ĐH Y khoa Harvard của Mỹ thì những người có thói quen ăn nhiều rau xanh và trái cây hàng ngày, đặc biệt rau xanh dạng lá sẽ ít bị suy giảm trí nhớ hơn so với người ít ăn nhóm thực phẩm này.

Đa dạng hóa cuộc sống

Theo báo cáo của Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NIH), việc đa dạng hóa cuộc sống như phát huy tính sáng tạo và phá bỏ thói quen nhàm chán sẽ có tác dụng giúp não được trẻ hóa, nhớ được nhiều thông tin hơn và làm chậm lại quá trình lão hóa ở người già.

Không nên bỏ giấc ngủ trưa

Bệnh suy giảm trí nhớ đang dần trẻ hóa 3Giấc ngủ trưa chất lượng không kém gì đồ ăn thức uống vì nó giúp giảm căng thẳng, lo âu

Giấc ngủ trưa chất lượng không kém gì đồ ăn thức uống vì nó giúp giảm căng thẳng, lo âu, giảm ngáp vặt và giúp tinh thần con người minh mẫn hơn. Ngay cả những người trẻ tuổi như học sinh và sinh viên, nếu được ngủ trưa thì chất lượng học tập cũng sẽ tốt hơn so với nhóm không ngủ.

Thủ thuật ngồi thiền

Để giúp trí nhớ minh mẫn, con người cần có cuộc sống vô tư, thoải mái và không có áp lực, căng thẳng hay trầm cảm. Phương pháp thiền được coi là liệu pháp hữu hiệu để làm giảm stress đấy.

Để ngăn chặn tình trạng trẻ hóa của bệnh suy giảm trí nhớ thì chính bản thân bạn, những người trẻ hiện nay nên tập cho mình một lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý bổ não nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm