Long Châu

Bệnh tiểu đường tuýp 1 nguy hiểm như thế nào?

Ngày 10/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh tiểu đường tuýp 1 đã và đang dần trở nên phổ biến hiện nay. Bệnh xuất hiện khi hệ thống miễn dịch bị phá hủy các tế bào beta để sản xuất insulin trong tuyến tụy. Khi tế bào beta của tuyến tụy bị phá hủy kéo theo insulin không còn được sản sinh nữa. Vậy điều này gây ra những nguy hiểm gì đối với sức khỏe con người?

Tiểu đường tuýp 1 hiện nay xuất hiện nhiều ở người trẻ. Đây là bệnh mạn tính kéo dài suốt đời với mức đường huyết trong cơ thể luôn ở mức cao so với chuẩn bình thường.

Tiểu đường tuýp 1 là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 được xem là một dạng bệnh tự miễn. Người bệnh sẽ hầu như không thể tự sản sinh insulin hoặc quá ít insulin. Hệ miễn dịch của người bệnh lúc này có thể tự tiêu diệt các tế bào sản sinh insulin trong tuyến tụy. Điều này đã làm cho glucose không thể được chuyển hóa thành năng lượng, để vận chuyển đến các tế bào mà đọng lại trong máu khiến chỉ số đường huyết luôn ở mức cao.

Đối với người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 hiện nay, không còn cách nào khác ngoài việc phải sống chung với insulin suốt đời. Chỉ có tiêm insulin là cách để giúp kiểm soát lượng đường trong máu được tốt. Bệnh tiểu đường tuýp 1 còn được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên. Thống kê cho đến hiện tại các bệnh nhân tiểu đường trên thế giới thì có 10% là thuộc vào dạng tuýp 1.

Bệnh tiểu đường tuýp 1 nguy hiểm như thế nào?

Người bệnh tiểu đường tuýp 1 hầu như không thể tự sản sinh insulin

Tiểu đường tuýp 1 là nặng hay nhẹ?

Nhiều người hiện nay vẫn hay nhầm lẫn khi cho rằng tiểu đường tuýp 1 là nặng hay nhẹ hơn bệnh tiểu đường tuýp 2. Thực tế, mức độ nặng hay nhẹ ở mỗi dạng bệnh này đều không liên quan đến nhau. 

Dù 2 dạng bệnh đều cùng do insulin từ tuyến tụy không được sản xuất để chuyển đường thành năng lượng, nhưng nguyên nhân mắc bệnh lại khác nhau. Nếu tiểu đường tuýp 1 do bệnh tự miễn, môi trường (virus, nhiễm độc), yếu tố di truyền tác động thì tiểu đường tuýp 2 do lối sống ăn ít rau, ít tập thể dục nhưng ăn nhiều thức ăn nhanh, tinh bột, đường…

Cả tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 nếu được khám sớm, phát hiện kịp thời, điều trị đúng đắn sẽ giúp tránh được những biến chứng nguy hiểm. 

Bệnh tiểu đường tuýp 1 nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 nếu không kịp thời kiểm soát sẽ gây ra nhiều những biến chứng đối với sức khỏe. Cụ thể là:

Biến chứng mắt

Lượng đường huyết tăng đột ngột trong cơ thể được đưa lên tròng mắt khiến cho mắt bị mờ đi và suy giảm tầm nhìn. Người bệnh tiểu đường tuýp 1 dễ đối diện với các bệnh lý như tăng nhãn áp, mù lòa,…

Những biến chứng về thần kinh

Người bệnh tiểu đường tuýp 1 thường có cảm giác chóng mặt, hoa mắt, suy nhược cơ thể khi không có năng lượng để hoạt động. Trường hợp nặng, có thể gây ra tình trạng bị mất nhận thức tạm thời. Bệnh nhân còn thường xuyên gặp phải tình trạng tê bì chân tay, rối loạn cảm giác, nguy hiểm hơn là hiện tượng bị loét, nhiễm trùng, hoại tử các chi.

Bệnh tiểu đường tuýp 1 nguy hiểm như thế nào?

Tiểu đường tuýp 1 gây ra những biến chứng về thần kinh

Biến chứng tim mạch

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 rất dễ gặp phải tình trạng xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, tai biến mạch máu não,... sẽ gây ra tình trạng bị bại liệt hoặc tử vong.

Biến chứng thận

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 rất dễ bị suy thận. Đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến khoảng 50% bệnh nhân phải đối diện với cái chết bất cứ lúc nào.

Có thể thấy, bệnh tiểu đường tuýp 1 là căn bệnh nguy hiểm có tỉ lệ tử vong khá cao. Theo Thống kê vào năm 2013 có 1,5 triệu người chết trên thế giới do đái tháo đường. Trong đó có trên 15% là tiểu đường tuýp 1. Đến năm 2016 con số này đã tăng lên đến 2,2 triệu và 20% trong số đó là bệnh tiểu đường tuýp 1. Các bạn không được chủ quan với căn bệnh này để tránh được hậu quả không đáng có.

Làm sao kiểm soát được bệnh tiểu đường tuýp 1?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 tuy hiếm gặp hơn bệnh tiểu đường tuýp 2 nhưng mức độ nguy hiểm thì cao hơn nhiều. Để kiểm soát tốt bệnh này không phải là điều dễ dàng nhưng bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

Theo dõi chỉ số đường huyết hằng ngày

Với sự phát triển của các thiết bị y tế gia đình bạn, có thể dễ dàng đo chỉ số đường huyết hằng ngày tại nhà mà không phải mất nhiều thời gian di chuyển đến các cơ sở y tế. Máy đo đường huyết On Call Plus Acon là sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường, với thao tác dùng đơn giản nhưng cho kết quả nhanh chóng và chính xác cao. Người cao tuổi hay người không có chuyên môn y tế vẫn dùng tự đo đường huyết dễ dàng. Một số đặc điểm nổi bật của máy đo đường huyết On Call Plus mà bạn có thể tham khảo như:

  • Công nghệ đo ứng dụng cảm ứng sinh học tiên tiến, cho kết quả chính xác đến 99%.
  • Chức năng tự động cài mã cho que thử.
  • Phân biệt kết quả trước và sau bữa ăn.
  • Bộ nhớ của On Call Plus lưu được đến 300 kết quả kèm ngày tháng và thời gian đo, tính kết quả đo trung bình cho 7, 14 hoặc 30 ngày.
  • Sản phẩm có kích thước gọn nhẹ và màn hình LCD lớn giúp hiển thị kết quả và các thông số liên quan thật rõ ràng.
  • Tiết kiệm năng lượng với 1 pin nguồn CR 2032(3.0 V) cho khoảng 1000 lần đo.

Bệnh tiểu đường tuýp 1 nguy hiểm như thế nào?

Máy đo đường huyết On Call Plus Acon giúp theo dõi chỉ số đường huyết hiệu quả

Tiêm insulin

Đây là phương pháp bắt buộc đối với bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 1 vì hiện nay chưa có một phương pháp điều trị nào khác.

Việc chung sống với insulin là điều không mấy dễ dàng. Để đạt kết quả tốt và giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe cần đảm bảo tiêm đúng liều lượng tiêm. Ngoài ra còn phải căn cứ vào tình trạng cơ thể và thời điểm tiêm theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Các loại insulin hiện này đều được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi cần sử dụng bạn cần làm ấm chúng đến nhiệt độ phòng.

Nếu trong quá trình tiêm insulin xuất hiện dấu hiệu bất thường như: Hạ kali máu, hạ đường huyết, kích ứng da,… Bạn cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để có cách can thiệp kịp thời.

Tuân thủ chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 là điều khá quan trọng để nâng cao sức khỏe và việc kiểm soát bệnh. Khi tiêm insulin nhưng bạn lại có chế độ ăn uống không lành mạnh thì hiệu quả sẽ không cao.

Hãy bổ sung các vitamin và chất xơ vào trong thực đơn mỗi ngày để giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra cũng nên bổ sung Protein có trong thịt trắng, cá, trứng, sữa.

Nên hạn chế các loại đồ ăn có hàm lượng tinh bột và đường cao. Tránh các loại nước uống có ga, có cồn, thuốc lá. Thịt đỏ mặc dù rất giàu dưỡng chất nhưng người bị tiểu đường tuýp 1 nên tránh thực phẩm này.

Bệnh tiểu đường tuýp 1 nguy hiểm như thế nào?

Nên tăng cường các hoạt động thể chất để đẩy lùi các triệu chứng tiểu đường tuýp 1

Tăng cường các hoạt động thể chất

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ giúp cho cơ thể có được sức đề kháng cần thiết từ đó đẩy lùi những biến chứng mà bệnh gây ra.

Hi vọng rằng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu được ít nhiều về những nguy hiểm của căn bệnh tiểu đường tuýp 1. Hãy thường xuyên kiểm tra lượng trong máu và áp dụng các hướng dẫn theo phác đồ điều trị của bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Minh QA

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm