Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh viêm họng bạch hầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 22/04/2018
Kích thước chữ

Hiện tại, viêm họng bạch hầu là căn bệnh có tỉ lệ viêm nhiễm cao nhất và cũng là bệnh có nguy cơ tử vong khá cao. Bệnh viêm họng bạch hầu thường gặp phải ở trẻ em từ 2 đến 7 tuổi, nhưng cũng có thể gặp cả ở người lớn.

Bệnh viêm họng bạch hầu thường gặp phải ở trẻ em từ 2 đến 7 tuổi, nhưng cũng có thể gặp cả ở người lớn. Đặc biệt, đây là căn bệnh có tỉ lệ viêm nhiễm cao nhất và cũng là bệnh có nguy cơ tử vong khá cao. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bất cứ người nào tiếp xúc với mầm bệnh đều có thể bị bệnh viêm họng bạch hầu. Thông thường, trẻ từ 1 – 10 tuổi bị nhiều do kháng thể từ người mẹ truyền sang không còn, khả năng miễn dịch thấp sẽ dễ bị bệnh hơn. Chỉ cần có nguồn bệnh là sẽ bị lây nhiễm, dịch bệnh bùng phát không theo mùa rõ rệt.

Triệu chứng bệnh viêm họng bạch hầu

Viêm họng bạch hầu là căn bệnh khá nguy hiểm. Chính vì thế, việc nhận biết được những triệu chứng của bệnh sẽ giúp mọi người có thể phòng ngừa và điều trị căn bệnh này hiệu quả. Dưới đây là các triệu chứng cụ thể của bệnh, bạn đọc có thể tham khảo.

  • Niêm mạc họng

Ngày đầu chỉ thấy niêm mạc họng đỏ. Từ ngày thứ hai, thứ ba sẽ thấy xuất hiện giả mạc bắt đầu ở amidan, sau lan ra màn hầu. Niêm mạc màu xám tro, dày cộm, niêm mạc xung quanh sưng đỏ và dễ chảy máu.

  • Nóng, sốt

Bệnh thường bắt đầu âm ỉ, trẻ sốt nhẹ, hơi mệt, da mặt xanh nhợt, mạch nhanh, kèm ngạt mũi và rát họng. Bệnh viêm họng này bắt đầu rầm rộ, sốt cao đến 40 độ C, bộ mặt nhiễm trùng, nhiễm độc, da xanh tái, chân tay lạnh, hạch cổ sưng to ra và đau. Đau rát họng rõ rệt, không nuốt được. Ngạt tắc mũi, chảy mũi mủ hôi và gây loét mũi.

  • Ho

Ho nhiều, ho khàn do lan xuống thanh quản, có thể khó thở do viêm thanh quản bạch hầu.

Bệnh viêm họng bạch hầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm họng bạch hầu là căn bệnh khá nguy hiểm

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng bạch hầu

Viêm họng bạch hầu xuất phát từ nhiều nguyên nhân gây ra sau đây:

  • Virus, vi khuẩn

Khi bệnh nhân mắc phải các bệnh như cúm, bạch cầu, sởi, bệnh thủy đậu,… sẽ rất dễ khiến cho vi khuẩn, vi rút nhanh chóng xâm  nhập và gây ra bệnh viêm họng bạch hầu. Những loại virus này có thể làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu, dẫn đến đau và sưng cổ họng.

  • Môi trường ô nhiễm

Các tác nhân như ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá,… rất dễ khiến bạn bị viêm họng bạch hầu. Bên cạnh đó, nếu người bệnh dị ứng với lông thú nuôi, nấm mốc và phấn hoa, nếu tiếp xúc thường xuyên sẽ đứng trước nguy cơ mắc bệnh.

  • Trào ngược dạ dày

Khi các acid dạ dày tràn vào thực quản, sẽ nhanh chóng gây ra chứng ợ nóng. Các acid này nhanh chóng kích thích cổ họng và thực quản gây ra bệnh viêm họng bạch hầu.

  • HIV

Những người có xét nghiệm dương tính với virus HIV, khiến cho hệ thống miễn dịch của họ sẽ bị suy yếu dần. Điều này dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tai và viêm họng bạch hầu.

Bệnh viêm họng bạch hầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 1

Bệnh viêm họng bạch hầu nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể gây các biến chứng

Biến chứng của bệnh viêm họng bạch hầu

Bệnh viêm họng bạch hầu nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể gây các biến chứng như:

  • Viêm mũi bạch cầu

Viêm họng bạch hầu sẽ gây ngạt tắc mũi, chảy mũi mủ, làm mất tiếng, tiếng ho ông ổng, khó thở ở thanh quản tiến triển nhanh.

  • Viêm cơ tim

Sau khoảng 10 ngày mắc viêm họng bạch hầu trẻ đột nhiên bị trụy tim mạch, tụt huyết áp, liệt cơ hoành gây tử vong.

  • Liệt thần kinh

Liệt họng gây nghẹn liệt màn hầu, liệt mặt, liệt các chi, liệt các cơ hô hấp.

Cách điều trị bệnh viêm họng bạch hầu

Để điều trị bệnh mang lại hiệu quả, việc trị viêm họng bạch hầu thường kết hợp giữa điều trị bệnh bạch cầu và điều trị các biến chứng:

  • Điều trị bạch hầu: Thường sử dụng  thuốc giảm độc tố, thuốc kháng bạch hầu,  vitamin C.
  • Điều trị chống biến chứng: Sử dụng thuốc chống liệt, chống suy tim, vitamin b1, nghỉ ngơi triệt để từ 2 tuần đến 50 ngày.
  • Đặc biệt, việc sử dụng thuốc trong điều trị bệnh viêm họng bạch hầu phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu sử dụng thuốc không đúng lúc, không đúng liều lượng sẽ gây ra những ảnh hưởng cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin