Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh viêm não Nhật Bản có chữa được không?

Ngày 13/07/2018
Kích thước chữ

Viêm não Nhật Bản có chữa được không là băn khoăn của nhiều phụ huynh bởi đây là một căn bệnh nguy hiểm, thường gặp nhất ở trẻ nhỏ.

Viêm não Nhật Bản có chữa được không là băn khoăn của nhiều phụ huynh bởi đây là một căn bệnh nguy hiểm, thường gặp nhất ở trẻ nhỏ.

Bài viết sau đây đi sâu giải đáp vấn đề trên.

1. Bệnh viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là một bệnh nhiễm khuẩn thần kinh do vi rút thuộc nhóm Flavi, họ Arbovirus nhóm B gây ra, lây nhiễm vào não qua vết muỗi đốt (muỗi Culex). Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi với tỉ lệ mắc và tử vong rất cao, có thể lên đến 20 - 30% . Khi mắc bệnh, trẻ thường có những biểu hiện bệnh viêm não Nhật Bản điển hình như:

Sốt cao 39, 40 độ C kèm theo các dấu hiệu rét run, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn hoặc nôn. Giai đoạn này thường kéo dài từ 1 - 6 ngày.

Tiếp đến bệnh nhân tiếp tục bị sốt cao kèm co giật, rối loạn ý thức, kích thích, vật vã, ngủ gà, lơ mơ, hôn mê, đau đầu, cứng gáy, tay chân quờ quặng, mất nước.

Bệnh viêm não Nhật Bản có chữa được không 1Viêm não Nhật Bản thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi.

2. Viêm não Nhật Bản có chữa được không?

Nhiều người thắc mắc rằng "viêm não Nhật Bản có chữa được không".Về vấn đề này, các bác sỹ cho biết, hiện nay, viêm não Nhật Bản chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chủ yếu là điều trị triệu chứng mà bệnh gây ra. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh viêm não Nhật Bản, cha mẹ cần đưa bé tới ngay các cơ sở y tế để xử lý kịp thời. Các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng acetaminophen, steroid chống viêm (ibuprofen) hoặc aspirin để hạ sốt, cho uống nhiều nước và thực hiện một số phương pháp cấp cứu khác.

Ngay cả khi được cấp cứu, viêm não Nhật Bản vẫn có nguy cơ để lại nhưng biến chứng hết sức nghiêm trọng. Tỷ lệ bệnh nhân để lại di chứng khoảng 30 - 50% bao gồm các dấu hiệu như: yếu, liệt, động kinh, mù lòa, mất điều hòa vận động, thay đổi tính khí, giảm khả năng trí tuệ. Do vậy, phòng bệnh ngay từ ban đầu là điều mà các bậc phụ huynh cần làm cho con em mình.

Bệnh viêm não Nhật Bản có chữa được không 2Viêm não Nhật Bản có chữa được không? Hiện, vẫn chưa có thuốc trị đặc hiệu căn bệnh này.

3. Phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Đối với viêm não Nhật Bản, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Các bậc phụ huynh nên:

  • Chủ động đưa con em đi tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản đúng lịch và đầy đủ với 3 liều: mũi 1 lúc trẻ đủ 1 tuổi, mũi 2 sau mũi 1 từ 1-2 tuần; mũi thứ 3 sau mũi 2 thời gian 1 năm. Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh quan trọng, hiệu quả nhất và chỉ có tỷ lệ tiêm chủng cao mới có khả năng bảo vệ được cá nhân và cộng đồng trước các dịch bệnh nguy hiểm trong đó có viêm não Nhật Bản.
  • Tránh xa nguồn gây bệnh bằng cách thường xuyên giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ; chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt loăng quăng bọ gậy tại hộ gia đình.
  • Khi phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thì cần đến ngay các có sở y tế gần nhất để được khám, hướng dẫn và phòng lây nhiễm cho người khác.
  • Toàn thể người dân và cộng đồng cùng chung tay thực hiện và phối hợp thật tốt với ngành y tế trong tất cả các hoạt động phòng chống dịch bệnh được triển khai tại hộ gia đình cũng như tại cộng đồng.
Bệnh viêm não Nhật Bản có chữa được không 3Phòng ngừa viêm não Nhật Bản bằng cách tiêm vắc xin.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.