Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm phổi cấp có lây không - Cần làm gì để phòng ngừa bệnh tốt nhất

Ngày 08/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phổi là một căn bệnh phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Hậu quả của viêm phổi là vô cùng nguy hiểm do gây nhiễm trùng đường hô hấp thậm chí tử vong. Vậy bệnh viêm phổi cấp có lây không và cách phòng ngừa bệnh như thế nào để không bị nhiễm bệnh?

Hiện nay, trong đại dịch viêm phổi do chủng virus Corona gây ra khiến nhiều người hoang mang và lo lắng. Việc tìm hiểu bệnh viêm phổi cấp có lây không cũng như phương pháp phòng bệnh là cách tốt nhất để mỗi người tự bảo vệ bản thân trước những diễn biến khó lường của bệnh viêm phổi do virus gây ra.

Bệnh viêm phổi có lây không - Cần làm gì để phòng ngừa bệnh tốt nhất 1Bệnh viêm phổi cấp có lây không là thắc mắc của nhiều người

Bệnh viêm phổi là gì - Nguyên nhân do đâu?

Trước khi tìm hiểu bệnh viêm phổi cấp có lây không, bạn cần nắm rõ bệnh viêm phổi là gì cũng như nguyên nhân gây bệnh là do đâu. Để từ đó hiểu được bệnh viêm phổi cấp có lây không cũng như cách phòng ngừa hiệu quả.

Bệnh viêm phổi là gì?

Đây là bệnh gây nhiễm trùng, viêm các túi khí ở một hoặc cả hai phổi. Khiến các túi khí này chứa dịch mủ hoặc đờm gây ho kèm ớn lạnh và khó thở.

Tùy vào sức đề kháng và chữa trị đúng cách hay không mà mức độ nghiêm trọng sẽ nặng nhẹ khác nhau. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và người già do sức đề kháng yếu.

Bệnh viêm phổi thường là cấp tính tuy nhiên nếu bệnh kéo dài trên 6 tuần thì sẽ trở thành bệnh viêm phổi mạn tính. Chính vì vậy, người bệnh cần hết sức lưu ý để điều trị bệnh viêm phổi cấp kịp thời.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi?

Bệnh viêm phổi xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm do các nguyên nhân sau:

  • Vi khuẩn
  • Virus
  • Mycoplasma
  • Viêm phổi do nấm

Nơi nhiễm bệnh thường là những nơi phục vụ cộng đồng, đông người tạo điều kiện cho virus dễ lây lan.

Bệnh viêm phổi cấp có lây không?

Như bạn đã biết, bệnh viêm phổi nguyên nhân gây ra chủ yếu là do vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng khiến cho đường hô hấp bị nhiễm trùng. Chính vì vậy bệnh viêm phổi cấp có lây không? Câu trả lời là có. Bệnh không chỉ có thể lây từ người sang người mà còn lây qua nhiều con đường khác nhau.

Bệnh viêm phổi có lây không - Cần làm gì để phòng ngừa bệnh tốt nhất 2Bệnh viêm phổi có lây lan vì vậy mọi người cần chủ động tự bảo vệ sức khỏe bản thân

Bệnh viêm phổi có lây là bởi vì người khỏe mạnh khi tiếp xúc với người bị viêm phổi có thể vô tình hít phải vi khuẩn hay virus gây bệnh bởi chúng tồn tại trong hơi thở và nước bọt của người bệnh. 

Bệnh viêm phổi cấp có lây không? Bên cạnh đó, đường lây truyền của viêm phổi còn gián tiếp thông qua các vật dụng cá nhân như chén bát, khăn mặt. Vậy nên những người bình thường có tiếp xúc với những vật dụng trên với người bệnh thì vẫn có nguy cơ cao bị lây nhiễm viêm phổi.

Chính vì thế hiện nay, khi dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona bùng phát, mọi người cần chủ động phòng ngừa để không bị lây bệnh, nhất là khi tiếp xúc với những người trong vùng dịch hay những người có biểu hiện của bệnh viêm phổi cấp.

Cần làm gì để phòng ngừa bệnh viêm phổi

Từ những thông tin đã nêu bên trên cho thấy bệnh viêm phổi cấp là bệnh nguy hiểm do virus, vi khuẩn gây ra và có khả năng cao dẫn đến bùng phát dịch gây nguy hiểm đến sức khỏe của bất cứ ai. Chủ động phòng ngừa là cách tốt nhất để tránh lây nhiễm bệnh từ ban đầu.

  • Chủ động tiêm vaccine phòng ngừa bệnh cúm và bệnh viêm phổi. Đây cách phòng ngừa mang lại hiệu quả cao cho cả trẻ em và người lớn.
  • Chú ý thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên để tránh vi khuẩn từ tay xâm nhập vào cơ thể, nhất là khi bạn đang chăm sóc người bị bệnh phổi.
  • Không hút thuốc lá. Đây là cách giúp bạn không bị viêm phổi cũng như các bệnh liên quan khác như ung thư phổi, hen suyễn hay các bệnh về đường hô hấp khác.
  • Nâng cao sức đề kháng bằng cách tập luyện thể thao.
  • Uống đủ nước, không để cổ họng bị khô cũng như bị lạnh.
Bệnh viêm phổi có lây không - Cần làm gì để phòng ngừa bệnh tốt nhất 3Sinh hoạt hằng ngày lành mạnh là một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh viêm phổi
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn uống khoa học. Sinh hoạt lành mạnh để cơ thể có thể chống lại không chỉ viêm phổi mà còn nhiều căn bệnh khác nhau.
  • Nếu không may trong trường hợp bạn bị mắc viêm phổi thì nên hạn chế tiếp xúc với người khác. Nghe theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ và nghỉ ngơi trong nhà để tránh lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh.

Hi vọng thông qua bài viết trên người đọc đã có câu trả lời về việc bệnh viêm phổi cấp có lây không. Bệnh viêm phổi là rất nguy hiểm, nhất là trong giai đoạn dịch viêm phổi do virus Corona bùng phát và vẫn chưa có vaccine điều trị. Tất cả mọi người không nên lơ là mà cần phải nghiêm túc chấp hành các lời khuyên do Bộ Y tế đưa ra. 

Nếu bất cứ ai có biểu hiện của viêm phổi như ho, sốt, nhức đầu, khó thở thì nên chủ động đến bác sĩ để xét nghiệm. Như vậy không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình mà còn giúp ngăn ngừa dịch lây lan.

Hoàng Minh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm