Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm phổi cấp ở người lớn: Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Ngày 31/01/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phổi cấp ở người lớn bao gồm những biểu hiện gì? Các chữa trị cũng như phòng tránh bệnh ra sao để bệnh được điều trị hiệu quả?

Tình trạng viêm phổi cấp ở người lớn thường xuất hiện với các triệu chứng điển hình như sốt cao khởi phát đột ngột hoặc sốt tăng dần kèm theo ho khan trong những ngày đầu. Ban đầu người bệnh sẽ khó khạc đờm nhưng sau đó ho khạc ra nhiều đờm có mủ màu xanh, vàng. Tình trạng khó thở sẽ có xu hướng ngày càng tăng. Vì thế việc phát hiện cũng như điều trị bệnh viêm phổi cấp ở người lớn là việc hết sức cần thiết.

Viêm phổi cấp ở người lớn: Triệu chứng và cách điều trị bệnh 1Viêm phổi cấp ở người lớn là chứng bệnh khá nguy hiểm

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm phổi cấp tính người lớn

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm phổi thay đổi từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào các yếu tố gây bệnh như loại vi trùng gây ra nhiễm trùng, tuổi và sức khỏe tổng thể của người bệnh. Các dấu hiệu và triệu chứng nhẹ thường tương tự triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm, nhưng chúng kéo dài hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm phổi cấp ở người lớn có thể bao gồm:

  • Nhầm lẫn hoặc thay đổi nhận thức (ở người lớn từ 65 tuổi trở lên)
  • Đau ngực khi bạn thở hoặc ho
  • Ho, có thể kèm theo đờm
  • Mệt mỏi
  • Sốt, đổ mồ hôi và run rẩy
  • Nhiệt độ cơ thể thấp hơn bình thường
  • Khó thở
  • Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy

Viêm phổi cấp ở người lớn có thể tiến triển rất nhanh và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chẩn đoán sớm, điều trị không phù hợp hoặc do cơ thể quá suy kiệt.

Viêm phổi cấp ở người lớn: Triệu chứng và cách điều trị bệnh 2Ho và sốt là những dấu hiệu điển hình của bệnh

Nguyên nhân gây bệnh viêm phổi cấp ở người lớn

Nhiều vi trùng có thể gây viêm phổi cấp ở người lớn, phổ biến nhất là vi khuẩn và virus trong không khí chúng ta hít thở. Cơ thể thường có khả năng ngăn chặn những vi trùng này lây nhiễm vào phổi nhưng đôi khi chúng có thể chế ngự hệ thống miễn dịch ngay cả khi bạn hoàn toàn khỏe mạnh.

Trong thời gian gần đây, một số nguyên nhân gây viêm phổi đã được tìm thấy và đặc biệt là có sự gia tăng của các chủng vi khuẩn. Gần đây, các chủng virus cúm A gây ra nhiều triệu chứng trầm trọng, trong đó có cả viêm phổi. Do đó, viêm phổi do virus cúm A dễ trở thành dịch lớn và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị viêm phổi cấp ở người lớn hiệu quả

Việc điều trị phụ thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các loại viêm phổi do vi khuẩn thường được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh. Viêm phổi do virus thường được điều trị bằng việc nghỉ ngơi kết hợp với uống nhiều nước.

Các bác sĩ thường kê toa thuốc không kê đơn để giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm phổi, bao gồm các phương pháp điều trị để hạ sốt, giảm đau nhức và ức chế ho. Các thuốc thường được chỉ định như aspirin, paracetamol hoặc ibuprofen.

Bạn có thể phải nhập viện vì viêm phổi nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hoặc có hệ miễn dịch yếu hay các bệnh nghiêm trọng khác. Khi nhập viện, bác sĩ thường sẽ điều trị bệnh bằng kháng sinh và truyền dịch. Đôi lúc, người bệnh cần phải dùng đến máy trợ thở. Ngoài ra, việc nghỉ ngơi và uống nhiều nước là rất quan trọng trong việc điều trị bệnh.

Viêm phổi cấp ở người lớn có nguy hiểm không?

Viêm phổi cấp thật sự nguy hiểm vì chúng có thể gây ra các biến chứng đặc biệt nghiêm trọng, nhất là ở những người có hệ miễn dịch yếu hoặc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

  • Tình trạng mãn tính tồi tệ hơn: Nếu bạn mắc một số tình trạng sức khỏe từ trước, viêm phổi có thể làm cho các bệnh này trở nên tồi tệ hơn. Đối với một số trường hợp, viêm phổi làm họ tăng nguy cơ của các cơn đau tim.
  • Vãng khuẩn huyết (Bacteremia): Vi khuẩn gây nhiễm trùng phổi có thể xâm nhệp vào máu, có thể dẫn đến huyết áp thấp, sốc nhiễm trùng và trong một số trường hợp là suy nội tạng.
  • Áp xe phổi: Áp xe phổi là những lỗ phổi chứa đầy mủ. Thuốc kháng sinh có thể điều trị bệnh, nhưng đôi khi bác sĩ có thể yêu cầu dẫn lưu hoặc tiến hành phẫu thuật để loại bỏ mủ.
  • Suy hô hấp: Suy hô hấp là tình trạng phổi  bạn không nhận đủ oxy và cần dùng máy trợ thể để hít thở bình thường.
  • Hội chứng suy hô hấp cấp tính: Đây là một dạng suy hô hấp nghiêm trọng và cần được cấp cứu kịp thời nếu không sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.
  • Tràn dịch màng phổi: Nếu viêm phổi không được điều trị đúng cách, bạn có thể bị tràn dịch quanh phổi hoặc trong màng phổi.
  • Tử vong: Trong vài trường hợp, viêm phổi có thể dẫn đến tử vong. Theo thống kê, hơn 49.000 người ở Hoa Kỳ đã chết vì viêm phổi năm 2017.
Viêm phổi cấp ở người lớn: Triệu chứng và cách điều trị bệnh 3Nên đến bác sĩ để được điều trị bệnh hiệu quả và dứt điểm

Viêm phổi cấp ở người lớn có lây không?

Các nguyên nhân viêm phổi là do vi trùng, virus. Do đó bệnh có thể lây lan từ người sang người.

Cả viêm phổi do virus và vi khuẩn có thể lây sang người khác thông qua việc hít phải dịch chứa virus/ vi khuẩn khi người bệnh hắt hơi hoặc ho. Bạn cũng có thể bị viêm phổi này nếu tiếp xúc với các bề mặt hoặc vật thể đã bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus gây viêm phổi.

Do đó việc đeo khẩu trang y tế, rửa tay thường xuyên chính là những điều cần làm trong mùa dịch bệnh bùng phát, nhất là khi bạn phải đến những nơi đông người. Hãy chủ động phòng tránh cho bản thân mình và cả gia đình một cách tốt nhất.

Viêm phổi cấp ở người lớn tuy điều trị được nhưng cũng là một bệnh khá nguy hiểm. Ngoài ra, các đối tượng bệnh nhân bị nghiện rượu, tiểu đường hay suy giảm miễn dịch cũng dễ bị viêm phổi hơn với các tác nhân gây bệnh khá đặc thù. Bạn nên đi khám bác sĩ ngay khi thấy các triệu chứng sốt, đau ngực kéo dài, ho đờm đục, đặc biệt là sau một đợt bị cảm cúm.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm