Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thường xuyên đau đầu là bệnh gì? Nguy hiểm không? 

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị đau đầu thường xuyên là bệnh gì và có những cách khắc phục nào? Để giải đáp được thắc mắc về vấn đề này, bạn hãy theo dõi chi tiết ở bài viết sau.

Bị đau đầu thường xuyên là triệu chứng thường gặp ở rất nhiều người. Có đến hơn 70% nguồn gốc bệnh lý khác nhau gây đau đầu. Hầu hết các trường hợp đau đầu đều lành tính. Tuy nhiên, bị đau đầu thường xuyên cũng cảnh báo nhiều biểu hiện của bệnh nguy hiểm hoặc cũng có thể xuất pháp từ nguyên nhân không phải là bệnh lý.

Đau đầu thường xuyên là gì?

Bị đau đầu thường xuyên là hiện tượng đau xung quanh vùng đầu. Cơn đau diễn ra hàng ngày có thể từ nhẹ chuyển nặng kéo dài từ 15 ngày đến 1 tháng, lâu hơn nữa đến 3 tháng. Tình trạng này gây phiền toái và gián đoạn công việc hằng ngày của bạn.

Bị đau đầu thường xuyên là bệnh gì?1 Bị đau đầu thường xuyên là bệnh gì?

Đau đầu thường xuyên cảnh báo những căn bệnh gì?

Bị đau đầu thường xuyên có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý. Trong đó thường chia thành 2 nhóm bệnh phổ biến như nhóm bệnh nguy hiểm và nhóm bệnh không nguy hiểm.

Nhóm bệnh nguy hiểm

Mặc dù không phải là danh sách đầy đủ, nhưng dưới đây là ví dụ về các bệnh lý nghiêm trọng khi bị đau đầu thường xuyên có thể xảy ra của đau đầu thứ phát.

Đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi mạch máu lên não bị cắt. Có hai loại đột quỵ là thiếu máu cục bộ và xuất huyết, cả hai có thể là nguyên nhân dẫn đến đau đầu. Đau đầu đột quỵ do thiếu máu phổ biến ở những bệnh nhân trẻ tuổi, những người bị chứng đau nửa đầu hoặc đã từng bị đột quỵ.

Nhiễm trùng não

Thường xuyên đau đầu là bệnh gì? Sự kết hợp của đau đầu và sốt có thể bị nhiễm trùng não. Ngoài sốt và đau đầu bệnh nhân còn các triệu chứng tiềm ẩn như buồn nôn, cứng cổ, lú lẫn, mất ý thức. Nếu có các dấu hiệu trên bệnh nhân nên đến ngay cơ sở y tế làm các xét nghiệm liên quan để biết mình có bị nhiễm trùng não hay không.

Bị đau đầu thường xuyên là bệnh gì?2 Nhiễm trùng não có thể gây đau đầu

Tổn thương não

Đau đầu có thể xảy ra trong vài ngày sau chấn thương sọ não. Đau đầu sau chấn thương thường có cảm giác đau âm ỉ, nhức nhối khắp người và có thể kèm theo chóng mặt, mệt mỏi, khó tập trung. Đau đầu sau chấn thương do chấn động nói chung không phải do nguyên nhân cấu trúc, nhưng đôi khi có thể do tụ máu bất thường trong hộp sọ.

Nhóm bệnh không nguy hiểm

Viêm xoang

Xung quanh câu hỏi bị đau đầu thường xuyên là bệnh gì, các chuyên gia cho biết viêm xoang cũng là tác nhân gây đau đầu. Viêm xoang mãn tính xảy ra khi các khoang bên trong mũi và đầu (xoang) bị sưng và viêm trong ba tháng hoặc lâu hơn. Mặc dù đã được điều trị nhưng gần 90% bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang có các biểu hiện kèm theo như đau đầu thường xuyên.

Đau nửa đầu Migraine

Đau nửa đầu Migraine là nguyên nhân chủ yếu gây ra đau đầu thường xuyên với các đặc tính đau nửa đầu từng cơn đến dữ dội. Thông thường, cơn đau lặp lại có chu kỳ kèm theo các triệu chứng như nôn mửa, mù mắt tạm thời. 

Đau nửa đầu migraine thường xảy ra ở phụ nữ ngoài 35 tuổi và hay xuất hiện vào buổi sáng. Mặc dù bệnh mang tính chất không nguy hiểm nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý người bị bệnh.

Tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp hay còn được gọi là thiên đầu thống. Đây là một bệnh thường gặp ở Việt Nam. Bệnh xảy ra khi áp lực thủy dịch bên trong nhãn áp tăng cao, tạo nên một áp lực đè nặng lên mắt gây ra đau đầu dữ dội kèm theo chứng đỏ mắt. Bệnh tăng nhãn áp không phải một bệnh nguy hiểm tính mạng, tuy nhiên nếu không chữa trị kịp thời người bệnh có khả năng sẽ bị mù.

Đau đầu do bệnh mạn tính khác

Bị đau đầu thường xuyên còn là nguồn cơn của các căn bệnh mãn tính như thiếu máu lên não, tiểu đường, đau cơ xơ, lupus ban đỏ. Nếu không biết đau đầu thường xuyên là bệnh gì, điều đầu tiên người bệnh nên đến nay bệnh viện khám bệnh, làm các xét nghiệm liên quan và làm theo chỉ định của bác sĩ để yên tâm hơn.

Các nguyên nhân khác

Bị đau đầu thường xuyên phần lớn là nguyên nhân ngoài bệnh lý, chủ yếu xuất phát từ các tác động bệnh ngoài như tâm lý, chế độ sinh hoạt như:

Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu khác với cảm giác hồi hộp hoặc lo lắng bình thường mà liên quan đến sự sợ hãi hoặc lo lắng quá mức. Các triệu chứng của rối loạn lo âu là khó thở, khó ngủ, tay chân lạnh, đổ mồ hôi, tim đập nhanh, buồn nôn chóng mặt và đau đầu thường xuyên. Có nhiều phương pháp điều trị để giảm các triệu chứng để rối loạn lo âu. Thông người người bị rối loạn lo âu sẽ uống thuốc hoặc gặp bác sĩ tâm lý.

Cơ thể mất nước

Ngay cả khi cơ thể mất nước nhẹ cũng có thể gây đau đầu. Lượng nước nạp vào cơ thể không đủ có thể bị đau đầu thường xuyên. Thông thường, các triệu chứng mất nước như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, cực kỳ khát và khô miệng xuất hiện cùng với đau đầu. Đau đầu do mất nước thường thuyên giảm nhờ các biện pháp khắc phục tại nhà như uống đủ nước, nghỉ ngơi hợp lý và uống thuốc giảm đau không kê đơn.

Hormone thay đổi 

Nhiều phụ nữ cảm thấy đau đầu do thay đổi nội tiết tố của họ. Theo khảo sát, hơn một nửa số phụ nữ bị chứng đau đầu nhận thấy mối liên hệ với kỳ kinh nguyệt của họ. Chứng đau nửa đầu có nhiều khả năng phát triển trong hai ngày trước khi kinh nguyệt xảy ra hoặc có thể là ba ngày đầu tiên khi có kinh. Điều này do lượng estrogen giảm tự nhiên vào thời điểm này.

Rối loạn giấc ngủ

Đau đầu thường xuyên và rối loạn giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Rối loạn giấc ngủ là tình trạng làm giảm giấc ngủ của bạn hoặc khiến bạn không có giấc ngủ ngon. Kết quả là làm bạn bị buồn ngủ ban ngày hoặc kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi và đau đầu.

Bị đau đầu thường xuyên là bệnh gì?3 Đau đầu thường xuyên có thể khiến bạn thường xuyên bị mất ngủ

Lạm dụng caffeine

Khi chúng ta uống nhiều cà phê hoặc bất kỳ đồ uống chứa caffeine (ví dụ: Trà, nước tăng lực), caffeine sẽ làm co mạch máu trong não. Khi bạn nhưng uống caffeine các mạch máu trong não sẽ giãn ra. Điều này sẽ làm tăng lưu lượng máu và có thể gây ra chứng đau đầu thường xuyên.

Nên làm gì khi bị đau đầu?

Nếu bị đau đầu thường xuyên không phải bệnh lý, người bệnh nên chú ý những điều sau đây:

Tránh các tác nhân gây đau đầu: Ghi nhật ký về cơn đau đầu có thể giúp bạn xác định nguyên nhân gây ra cơn đau đầu để có thể tránh những tác nhân gây ra cơn đau đầu. Bao gồm thông tin chi tiết về mọi cơn đau đầu, chẳng hạn như cơn đau đầu bắt đầu khi nào, bạn đang làm gì vào thời điểm đó và cơn đau đầu kéo dài bao lâu.

Ngủ đủ giấc: Người lớn trung bình cần ngủ từ 7 giờ đến 8 giờ mỗi đêm. Tốt nhất bạn nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày. Người bệnh nên nói chuyện với bác sĩ nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như ngủ ngáy.

Đừng bỏ bữa: Người bị đau đầu thường xuyên hãy ăn các bữa ăn lành mạnh vào cùng thời điểm hàng ngày. Tránh thức ăn hoặc đồ uống không lành mạnh, chẳng hạn như những thức ăn có chứa caffeine, có thể gây đau đầu. Giảm cân nếu bạn béo phì.

Tập thể dục đều đặn: Hoạt động thể chất aerobic thường xuyên có thể cải thiện thể chất và tinh thần của bạn và giảm căng thẳng. Bạn có thể chọn những hoạt động yêu thích như chẳng hạn như đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp. Căng thẳng là nguyên nhân phổ biến của chứng đau đầu thường xuyên. Ngoài ra, bạn nên lạc quan và hãy thử các kỹ thuật giảm căng thẳng, chẳng hạn như yoga, thái cực quyền hoặc thiền định.

Giảm caffein: Trong khi một số loại thuốc trị đau đầu bao gồm caffeine vì nó có thể có lợi trong việc giảm đau đầu, nhưng nó cũng có thể làm trầm trọng thêm cơn đau đầu. Người bị đau đầu thường xuyên hãy cố gắng giảm thiểu hoặc loại bỏ cafein khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Trên đây là những thông tin về bị đau đầu thường xuyên là bệnh gì cũng như một số cách giúp giảm đau đầu tại nhà khi thường xuyên đau đầu mà bạn cần hết sức lưu ý. Nếu như bạn còn băn khoăn trong việc đau đầu thường xuyên, bạn hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

Lê hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm