Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị dị ứng hải sản có nguy hiểm không

Ngày 30/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị dị ứng hải sản có nguy hiểm không hiện đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để giải đáp ngay những thắc mắc này nhé!

Hải sản là loại thực phẩm yêu thích của nhiều người mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Thế nhưng đây lại được xem là món ăn đáng lo ngại đối với những người bị dị ứng hải sản. Vậy bị dị ứng hải sản có nguy hiểm không, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Dị ứng hải sản là gì?

Bị dị ứng hải sản có nguy hiểm không 1 Dị ứng hải sản là việc cơ thể có những phản ứng bất thường đối với một số loại hải sản 

Dị ứng hải sản là việc cơ thể có những phản ứng bất thường đối với protein của một số loại hải sản nhất định. Theo thống kê, dị ứng hải sản thường xảy ra nhiều nhất ở lứa tuổi trưởng thành. 

Tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người mà các phản ứng dị ứng hải sản có thể từ nhẹ cho tới nặng. Một số trường hợp dị ứng hải sản nặng thậm chí là đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Dấu hiệu thường gặp khi bị dị ứng hải sản

Những người bị dị ứng hải sản sẽ xuất hiện các triệu chứng dị ứng như sau:

  • Phát ban, mẩn ngứa hoặc ngứa ran trong miệng;
  • Sưng môi, mặt, lưỡi và cổ họng hoặc sưng tấy các bộ phận khác của cơ thể;
  • Thở khò khè, bị nghẹt mũi hoặc khó thở;
  • Chóng mặt, choáng váng hoặc ngất xỉu.
  • Tụt huyết áp nghiêm trọng;
  • Mạch đập nhanh, gây chóng mặt, choáng hoặc bất tỉnh.

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không?

Bị dị ứng hải sản có nguy hiểm không 2 Dị ứng hải sản có nhiều cấp độ khác nhau từ nhẹ tới nặng

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng dị ứng hải sản là một căn bệnh dị ứng nhẹ. Tuy nhiên các triệu chứng dị ứng hải sản cũng có thể biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ cho tới nặng. Dưới đây là ba mức độ dị ứng hải sản thường gặp nhất:

Dị ứng hải sản mức độ nhẹ

  • Phát ban, nổi mề đay;
  • Ngứa da và môi;
  • Buồn nôn;
  • Ho và ngạt mũi.

Dị ứng hải sản mức độ vừa

  • Tức ngực;
  • Khó thở, thở khò khè;
  • Đau bụng;
  • Ói mửa hoặc tiêu chảy.

Dị ứng hải sản mức độ nặng

Việc dị ứng hải sản ở mức độ nặng có thể gây ra sốc phản vệ và dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Các triệu chứng của sốc phản vệ do dị ứng hải sản gây ra bao gồm:

  • Nghẹn hoặc sưng tấy cổ họng (gây co thắt đường thở, khó thở);
  • Sốc phản vệ kèm theo huyết áp giảm nghiêm trọng;
  • Mạch đập nhanh;
  • Chóng mặt;
  • Choáng váng hoặc mất ý thức (ngất xỉu).

Nếu phát hiện các dấu hiệu và triệu chứng của sốc phản vệ do dị ứng hải sản gây ra bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời để không xảy ra những tình trạng nghiêm trọng hơn.

Phải làm gì khi bị dị ứng hải sản?

Bị dị ứng hải sản có nguy hiểm không 3 Những điều cần làm khi bị dị ứng hải sản

Khi bị dị ứng hải sản, bạn cần lưu ý những điều sau để tránh hiện tượng dị ứng thêm trần trọng:

Không ăn hải sản khi uống rượu bia, thuốc lá và sử dụng các loại chất kích thích

Việc uống rượu bia sau khi bị dị ứng hải sản có thể dẫn tới các hiện tượng rối loạn phản ứng tuần hoàn. Tình trạng này càng khiến cho mức độ dị ứng hải sản trở nên nghiêm trọng và phức tạp hơn gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tổng thể của người bệnh. Chính vì vậy bạn không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá và các loại chất kích thích sau khi bị dị ứng hải sản.

Không sử dụng hải sản cùng các loại thực phẩm có nhiều chất béo và chất tanh

Chất béo và chất tanh luôn nằm trong danh sách tối kỵ nhất đối với dị ứng hải sản. Bởi vì chúng thường chứa khá nhiều kháng nguyên, có thể gây ra các tình trạng đáp ứng miễn dịch cấp tính. Vì vậy bạn không nên sử dụng các loại thực phẩm có nhiều chất béo và chất tanh để khắc phục tình trạng dị ứng hải sản.

Tránh các thực phẩm gây đầy hơi

Việc dị ứng hải sản khiến bạn có thể gặp phải các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn. Chính vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm được làm từ bơ sữa. Việc sử dụng những loại thực phẩm này có thể khiến cho tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, khi bị dị ứng hải sản, bạn nên hạn chế sử dụng một số thực phẩm có thể gây đầy hơi như hành tây, súp lơ xanh, bắp cải, đậu.

Cách phòng tránh dị ứng hải sản

Bị dị ứng hải sản có nguy hiểm không 4 Những điều cần lưu ý để phòng tránh dị ứng hải sản

Để phòng tránh việc bị dị ứng hải sản bạn nên lưu ý một số điều sau:

Đối với những người có tiền sử dị ứng hải sản

Không nên ăn và tiếp xúc với các loại hải sản đã có tiền sử dị ứng. Trước khi mua hoặc ăn bất kỳ loại thực phẩm chế biến sẵn nào bạn cũng cần đọc kỹ thành phần để tránh các loại có chứa hải sản. Và nên luôn mang theo thuốc dị ứng bên người.

Đối với mọi đối tượng

Kể cả khi bạn chưa từng bị dị ứng hải sản cũng nên chế biến hải sản chín hoàn toàn, không nên ăn đồ sống, tái. Không ăn hải sản cùng với bia hoặc uống trà ngay sau khi ăn hải sản. Trước khi ăn loại hải sản lạ, nên thử trước một lượng nhỏ, đặc biệt là đối với trẻ em để xem cơ thể có phản ứng hay không.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải đáp thắc mắc bị dị ứng hải sản có nguy hiểm không. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hữu ích để tránh gặp phải tình trạng dị ứng hải sản sau này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng