Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bị gãy xương có nên ăn thịt gà hay không?

Ngày 12/10/2022
Kích thước chữ

Người bị gãy xương cần đặc biệt chú trọng vào chế độ sinh hoạt cũng như dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình phục hồi, giúp liền vết thương nhanh hơn. Vậy thì bị gãy xương có nên ăn thịt gà hay không?

Thịt gà là một trong những loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, cung cấp lượng đạm dồi dào cho cơ thể. Bởi đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà từ lâu nó đã trở thành món ăn quen thuộc của mọi nhà. Liệu người bị gãy xương có nên ăn thịt gà hay không, cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tác dụng của thịt gà đối với sức khỏe

Thịt gà là một trong những nguồn thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, cung cấp lượng đạm dồi dào cho cơ thể. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gà khác nhau, như: gà tam hoàng, gà ri, gà lai tạo, gà công nghiệp. Nói chung, người ta thường phân thành 2 nhóm chính là gà ta (gà ri, gà tam hoàng,…) với hàm lượng dinh dưỡng cao hơn và gà công nghiệp với hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn.

Theo Đông y, thịt gà được gọi là kê nhục và được phân ra thành 2 loại là trống và mái. Thịt gà trống thường có vị ngọt hơn, tính ấm, không độc, có tác dụng vệ khí, dưỡng khí, an thai, bổ trung, giúp liền xương, trị bệnh phù, ngừa tích nước trong cơ thể và hạn chế các chứng tê dại. Trong khi đó, thịt gà mái lại vị chua, tính bình, không độc, có tác dụng trị bệnh phong hàn thấp, chữa gãy xương, băng huyết và bạch đới.

Theo như các kết quả nghiên cứu y học hiện đại, trong thịt gà có chứa lượng lớn protein, lipit và các khoáng chất có ích như canxi, sắt, photpho cũng những vitamin A, C, E. Do đó chúng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Đặc biệt, thịt gà còn giúp bồi dưỡng cơ thể, phục hồi thể chất, được khuyên dùng trong những trường hợp suy nhược, suy dinh dưỡng, lợi sữa cho phụ nữ mới sinh hay hư nhiệt sau sinh,…

Bị gãy xương có nên ăn thịt gà hay không? 1

Thịt gà chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe 

Liệu bị gãy xương có nên ăn thịt gà hay không?

Như chúng tôi đã trình bày ở trên, thịt gà là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng. Chúng được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt các bữa cỗ cưới hỏi hay tiệc tùng thịt gà cũng thường được sử dụng để làm món chính. Đây cũng là loại thực phẩm được khuyên dùng cho những người ốm, đang điều trị bệnh để tăng sức khỏe, sớm hồi phục. 

Tuy nhiên trong dân gian lại truyền tai nhau quan niệm, những người có triệu chứng viêm khớp, gãy xương hoặc có các vết thương hở, sau mổ thì không nên ăn thịt gà. Bởi chúng có thể khiến tình trạng của bệnh nhân trở nên khó lành và nghiêm trọng hơn. Vậy thì thực hư chuyện này ra sao, cùng chúng tôi tìm hiểu sau đây nhé!

Bị gãy xương có nên ăn thịt gà hay không? 2

Nhiều người cho rằng gãy xương không nên ăn thịt gà 

Theo như những nghiên cứu khoa học hiện nay, những người mắc bệnh, kể cả trường hợp có các vết thương hở. Những người vừa phẫu thuật hay bị gãy xương đều không cần phải quá kiêng khem trong quá trình ăn uống.

Người bệnh thậm chí còn được khuyên là nên bổ sung thêm đa dạng các loại thực phẩm giàu chất đạm và canxi để vết thương nhanh lành hơn, thúc đẩy quá trình hồi phục của cơ thể. Như vậy, theo quan niệm của cả Đông và Tây y thì người bị gãy xương vẫn có thể sử dụng thịt gà trong các thực đơn ăn uống hàng ngày để bổ sung chất dinh dưỡng, giúp tái tạo, củng cố độ chắc của mô xương.

Tổng kết lại, khi bạn chỉ bị gãy xương nhẹ, không xảy ra tình trạng tụ máu nhiều thì vẫn có thể ăn thịt gà, thậm chí là nên bổ sung thịt gà để vết thương chóng lành hơn. 

Chỉ trừ những trường hợp cơ địa của bạn khá nhạy cảm, thường xuyên bị tái gãy xương và phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật thì bạn hãy nên kiêng ăn thịt gà để phòng tránh tình trạng bị ngứa da cũng như để lại sẹo. Bạn có thể chờ cho đến khi xương gãy đã lành hẳn rồi mới bổ sung các món ăn từ thịt gà để bồi bổ cơ thể nhé.

Bị gãy xương có nên ăn thịt gà hay không? 3

Hoàn toàn có thể sử dụng thịt gà để bồi bổ cho người mới gãy xương 

Bị gãy xương kiêng ăn gì?

Thông thường người bị gãy xương có thể trạng yếu cần bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng để nhanh phục hồi hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó, tỷ lệ gặp phải tình trạng tụ máu của họ tương đối cao nên cũng cần chú ý kiêng ăn những thực phẩm khó tiêu như thịt chó, thịt trâu, gạo nếp,… để tránh tích tụ độc, khiến vết thương mưng mủ lâu lành, thậm chí là để lại sẹo.

Bị gãy xương có nên ăn thịt gà hay không? 4

Thực phẩm từ đồ nếp có thể khiến vết thương ngứa và bị sẹo 

Bị gãy xương nên ăn những thực phẩm nào?

  • Thực phẩm giàu canxi: Canxi có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc tái tạo mô xương mới do đó đây chính là thực phẩm rất tốt cho người bị gãy xương. Bạn có thể bổ sung canxi từ những thực phẩm hàng ngày như trứng, sữa hải sản,… Ngoài ra trong một số trường hợp, bổ sung thêm các viên uống canxi cũng rất tốt cho quá trình lành xương bị gãy.
  • Thực phẩm giàu protein: Protein là một thành phần thiết yếu trong cấu trúc của xương, do đó khi xương bị gãy, cơ thể cần lượng lớn protein để cấu thành tế bào xương mới. Bên cạnh đó chúng cũng giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi hiệu quả. Bạn có thể bổ sung protein từ những thực phẩm như: thịt nạc, thịt ức gà, cá hồi, các sản phẩm từ đậu nành, các loại hạt, đậu, ngũ cốc, sữa chua, phô mai,…
  • Vitamin D và các khoáng chất: Việc cung cấp đủ lượng vitamin D sẽ giúp quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể diễn ra nhanh hơn. Bạn có thể lựa chọn việc bổ sung thông qua các loại thực phẩm như: Sữa, các sản phẩm từ sữa: Phô mai, sữa chua,... Ngoài ra là hấp thụ trực tiếp lượng vitamin D từ ánh nắng mặt trời bằng cách tắm nắng hằng ngày. 
  • Các loại hoa quả, trái cây: Hoa quả, trái cây với lượng khoáng chất và vitamin dồi dào chính là nhóm thực phẩm tuyệt vời cho những người bị gãy xương.

Bị gãy xương có nên ăn thịt gà hay không? 5

Bị gãy xương nên bổ sung thêm các loại hoa quả để tăng sức đề kháng 

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp bị gãy xương có nên ăn thịt gà hay không? Có thể khẳng định rằng, việc bổ sung thịt gà vào chế độ dinh dưỡng cho người bị gãy xương là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, hãy theo dõi tình trạng của bản thân để điều chỉnh và tránh những biến chứng không đáng có nhé!

Xem thêm: Tổng quan về tình trạng gãy liên mấu chuyển xương đùi

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin