Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị giãn dây chằng vai bao lâu thì khỏi?

Ngày 20/05/2022
Kích thước chữ

Giãn dây chằng vai là căn bệnh khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau nhức và khó chịu vì nó ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu như người bệnh chủ quan không chịu đi chữa bệnh sớm thì sẽ gặp phải một số di chứng do bệnh gây ra.

“Giãn dây chằng vai bao lâu thì khỏi” có lẽ là câu hỏi được đặt ra bởi hầu hết các bệnh nhân mắc phải bệnh lý này. Bởi lẽ những cơn đau âm ỉ, kéo dài khiến cho họ cảm thấy mệt mỏi và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Sau đây nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp những thắc mắc đó cho bạn.

Giãn dây chằng vai là gì?

Giãn dây chằng vai là hiện tượng vai bị tổn thương do dây chằng quanh khớp vai bị căng giãn quá mức. Lúc này các vùng xung quanh vai bị ảnh hưởng dẫn đến việc xuất hiện những cơn đau dai dẳng. Giãn dây chằng vai là hiện tượng không mấy xa lạ có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu là lứa tuổi trung niên. Đối với các trường hợp nhẹ thì chỉ cần nghỉ ngơi hoặc uống thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, ngược lại với trường hợp nặng hơn thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới bệnh nhân cũng như đời sống hàng ngày của họ. 

Bị bệnh giãn dây chằng vai bao lâu thì khỏi? 1

Giãn dây chằng vai là căn bệnh phổ biến và gây ra nhiều cơn đau dữ dội cho người bệnh

Sau đây là một vài triệu chứng chủ yếu mà bệnh nhân phải đối mặt như:

  • Vùng vai bị đau sẽ bị sưng tấy và trở nên nóng rát nếu nặng hơn.
  • Cơn đau sẽ trở nên rõ rệt, đau phát điếng khi động hoắc ấn tay vào vùng dây chằng bị giãn.
  • Nếu để ý thì có thể quan sát được phần vai phía bên bị giãn dây chằng sẽ bị trũng và thấp hơn so với bên còn lại.
  • Bệnh nhân sẽ không thể hoạt động hay thực hiện các động tác thông thường như vươn hay giơ cánh tay vì lúc này bộ phận xung quanh vai bị tổn thương nên hoạt động nhẹ nhàng cũng sẽ kích thích cơn đau.
  • Đau nhức kéo dài theo thời gian, trở nên khó chịu hơn khi trời trở lạnh và vào thời gian ban đêm.
  • Không chỉ đau ở vai mà cơn đau sẽ từ từ lan xuống đến những vùng liên quan như cánh tay hoặc vùng lưng.

Ngoài những biểu hiện trên thì các bệnh nhân còn phải đối mặt với vấn đề tâm lý. Việc chịu đựng những cơn đau dai dẳng, âm ỉ hàng ngày sẽ khiến cho họ bị tự ti hoặc mệt mỏi. Họ cũng không thể hoạt động hay thực hiện các động tác cơ bản có liên quan đến cơ vai nên chắc chắn sẽ gây ra nhiều sự bất tiện.

Giãn dây chằng vai bao lâu thì khỏi?

Đây là câu hỏi khó có thể đưa ra câu trả chính xác và cụ thể. Thời gian chữa trị và phục hồi còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ chủ yếu như cấp độ mắc bệnh: 

  • Cấp độ 1: Dây chằng vai bị co giãn do hoạt động quá mức. Mức độ co giãn không quá nặng thì các triệu chứng như đau vai sẽ giảm dần sau khoảng 14 ngày. Thời gian phục hồi hẳn sẽ kéo dài trong khoảng 4 đến 8 tuần.
  • Cấp độ 2: Dây chằng vai bị đứt hoặc rách một phần. Bệnh nặng hơn nên thời gian phục hồi cũng sẽ kéo dài hơn trong vòng từ 8 đến 10 tuần. Mức độ đau của bệnh nhân sẽ giảm dần, rõ ràng nhất là khoảng 14 ngày trở lên.
  • Cấp độ 3: Dây chằng bị đứt hoặc rách hoàn toàn. Để phục hồi hoàn toàn thì phải tốn gần 4 đến 6 tháng. Thời gian triệu chứng đau nhức giảm dần khoảng từ 3 tuần trở lên.

Bị bệnh giãn dây chằng vai bao lâu thì khỏi? 2

Tùy thuộc vào từng cấp độ mà bệnh giãn dây chằng vai có thể khỏi nhanh hoặc khỏi chậm

Cách chữa giãn dây chằng vai

Giãn dây chằng vai thông thường phải cần đến sự tư vấn và chữa trị của các sĩ. Trường hợp nhẹ thì có thể dùng thuốc và áp dụng phương pháp chữa bình thường. Ngược lại sẽ cần phẫu thuật nếu như trường hợp bệnh nhân bị nặng. Cụ thể như sau:

  • Vật lý trị liệu: Đây là phương pháp giúp hỗ trợ khả năng phục hồi dây chằng tổn thương. Mang lại sự ổn định và linh hoạt hơn cho khớp vai. Bên cạnh đó bệnh nhân còn được tập những bài tập chuyên để trị liệu cho vấn đề giãn dây chằng ở vai.
  • Phẫu thuật: Đây là phương pháp tốn kém và gây ra rủi ro cao hơn so với trị liệu thông thường. Tuy nhiên nếu bệnh nặng thì phẫu thuật là cách duy nhất có thể chữa trị cũng như nối lại phần dây chằng đã đứt hoặc rách.

Bị bệnh giãn dây chằng vai bao lâu thì khỏi? 3

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị phổ biến giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi vết thương

Trong những ngày đầu tiên bị giãn dây chằng vai bệnh nhân sẽ cảm nhận rõ ràng ngay được cơn đau. Lúc này bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau hoặc áp dụng phương pháp như chườm đá để xử lý tạm thời. Sau đó nên đến các cơ sở để thăm khám cũng như chẩn đoán cận lâm sàng.

  • Nghỉ ngơi và thư giãn để hạn chế những hoạt động có thể làm tổn thương liên tiếp đến vùng vai. Ngoài ra cho cơ vai được nghỉ ngơi, tránh xuất hiện những cơn đau khi vận động.
  • Chườm đá bên ngoài phần vai bị sưng tấy do giãn dây chằng. Việc này cũng có tác dụng giảm đau hiệu quả cũng như giúp cho dây chằng co lại gần như vị trị ban đầu (nếu bệnh nhẹ). Ngoài ra còn hỗ trợ làm giảm sưng tấy, nóng rát ngoài da.
  • Mang đai để ổn định ổ khớp cũng như giảm thiểu tối đa các chuyển động có liên quan đến vai. 

Giãn dây chằng vai khiến cho cuộc sống của bệnh nhân bị đảo lộn và mệt mỏi bởi những cơ đau dai dẳng li bì. Sau những thông tin hữu ích cũng như những giải pháp đưa đưa ra bên trên, nhà thuốc Long Châu hy vọng mọi người có thể tìm ra được câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề “giãn dây chằng vai bao lâu thì khỏi”.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin