Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị khó thở không nên ăn gì và nên ăn gì?

Ngày 20/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị khó thở, việc quan tâm đến chế độ ăn uống là điều vô cùng quan trọng. Vậy khó thở không nên ăn gì và nên ăn gì để đảm bảo tốt cho sức khỏe?

Việc cân nhắc khi bị khó thở không nên ăn gì và nên ăn gì sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng bệnh lý và có hướng khắc phục kịp thời. Tìm hiểu thông tin dưới bài viết sau để tham khảo về chế độ dinh dưỡng khi người bệnh bị khó thở nhé.

Khó thở không nên ăn gì?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở mà bệnh nhân nên có những kiêng kỵ trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Bị khó thở không nên ăn gì và nên ăn gì?1 Bị khó thở không nên ăn gì và nên ăn gì?

Khó thở do bệnh tim mạch nên kiêng ăn gì?

Tim mạch là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có khả năng dẫn đến nguy cơ bị tử vong rất cao. Chính vì vậy, nếu bệnh nhân bị khó thở do mắc các bệnh lý về tim mạch thì nên xây dựng chế độ ăn uống nhạt, hạn chế dùng nhiều đồ ăn chứa nhiều chất béo và dầu mỡ. 

Khó thở do hen suyễn không nên ăn gì?

Khi bị khó thở do hen suyễn, bệnh nhân nên tránh xa các loại đồ ăn, thức uống như:

  • Bia rượu, các loại đồ uống chứa cồn.
  • Các loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai lang, chuối, đồ ăn chế biến sẵn.
  • Khó thở do hen suyễn không nên ăn đồ ăn quá cay nóng và có mùi thơm.

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm dễ gây ra dị ứng sẽ làm co thắt thanh quản và gây ra chứng khó thở kéo dài. 

Không nên ăn gì khi bệnh nhân bị khó thở do bệnh phổi

Khi bị khó thở do bệnh phổi, người bệnh không nên sử dụng các loại thực phẩm có chứa chất kích thích như cà phê, đồ ăn chế biến sẵn, đồ uống có cồn, có gas như nước ngọt, rượu bia, đồ ăn chiên rán qua nhiều dầu mỡ. 

Khi bị khó thở nên ăn gì? 

Tình trạng khó thở thường xuyên xảy ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để hỗ trợ điều trị triệu chứng khó thở, tùy thuộc vào bệnh lý mà bệnh nhân có thể sử dụng một số loại thực phẩm dưới đây:

Nên ăn gì khi bị khó thở do tim mạch?

Khi bị khó thở do tim mạch, bệnh nhân nên sử dụng các loại thực phẩm sau:

  • Hoa quả, rau xanh: Trong hoa quả và rau xanh có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chất xơ, có tác dụng hỗ trợ rất tốt đối với các bệnh lý về tim mạch. Việc tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả sẽ giúp cho bệnh nhân được vận động dễ dàng và hạn chế tình trạng khó thở.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Để hạn chế tình trạng khó thở liên quan đến căn bệnh tim mạch, bệnh nhân nên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt. Trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều loại ngũ cốc, bột yến mạch, gạo lứt… có tác dụng điều hòa huyết áp và các cơ quan tim mạch. 
Bị khó thở không nên ăn gì và nên ăn gì?2 Nên bổ sung ngũ cốc nguyên hạt nếu như bệnh nhân bị khó thở do các bệnh về tim mạch

Hen suyễn bị khó thở nên ăn gì?

  • Mật ong: Mật ong là một loại thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân bị khó thở do hen suyễn. Mật ong có tác dụng hỗ trợ làm long đờm, giảm viêm khi mắc chứng hen suyễn và tăng cường chức năng hô hấp ở phổi. Nhờ vậy mà sẽ giúp cho tình trạng khó thở ở bệnh nhân không còn kéo dài và thuyên giảm một cách nhanh chóng.
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C vào trong chế độ ăn uống hằng ngày như rau xanh, cà chua, cam, quýt sẽ làm giảm tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp và cải thiện các triệu chứng của khó thở.
  • Thực phẩm giàu magie: Magie có tác dụng làm giảm cơ bao quanh khí quản, rất tốt cho bệnh nhân hen suyễn với triệu chứng khó thở. Một số loại thực phẩm rất giàu magie phải kể đến như cà chua, đậu, súp lơ…

Bị khó thở do bệnh phổi nên ăn gì?

  • Khi bị khó thở do bệnh phổi, bạn nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm sau:
  • Thực phẩm giàu axit béo omega 3: Thực phẩm giàu axit béo omega 3 được xem là dạng thực phẩm tốt nhất cho phổi. Axit béo omega 3 sẽ giúp cho các cơ quan như phổi, tim được hoạt động hiệu quả. Nhờ vậy mà sẽ giúp cho người bệnh thuyên giảm các triệu chứng như khó thở, thở khò khè. Một số thực phẩm giàu omega 3 mà bệnh nhân nên bổ sung như cá ngừ, cá hồi, hạt lanh…
  • Tăng cường bổ sung uống đủ nước: Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, việc uống nước đầy đủ mỗi ngày sẽ giúp nâng cao thể lực, tăng cường sức đề kháng và cải thiện triệu chứng khó thở rất hiệu quả. Nước có tác dụng tăng cường khả năng lưu thông máu đến rất nhiều cơ quan, đặc biệt là phổi. Việc uống đủ nước sẽ giúp cho cơ thể bạn đào thải độc tố ra bên ngoài và giúp cho hoạt động của phổi được đảm bảo. Khi lá phổi khỏe mạnh thì sẽ không gây ra tình trạng khó thở. 
Bị khó thở không nên ăn gì và nên ăn gì?3 Tăng cường bổ sung uống đầy đủ nước cho cơ thể

Trên đây là những lý giải cho vấn đề khó thở không nên ăn gì và nên ăn gì. Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống, bệnh nhân cũng cần xây dựng lối sinh hoạt phù hợp để tình trạng bệnh nhanh chóng có sự thuyên giảm nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm